08:36 09/09/2023

Hà Nội: Phụ huynh "tố" trường mầm non liên kết với nhiều trung tâm dạy năng khiếu trong giờ học chính khóa

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Gia Khiêm

Phụ huynh phản ánh trường mầm non liên kết với nhiều trung tâm ngoài dạy giờ học chính khoá

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc phụ huynh phản ứng khi Trường mầm non Hoa Sữa, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã đưa nhiều môn học năng khiếu vào giờ học của Bộ GDĐT quy định.

Một số phụ huynh thắc mắc, Trường mầm non Hoa Sữa mới có hiệu trưởng mới. Trường đã đưa thêm vào chương trình giảng dạy môn Steam 300.000 đồng/tháng và môn Kỹ năng sống 100.000 đồng/tháng. 

11
Phiếu đăng ký môn năng khiếu tại Trường mầm non Hoa Sữa. Ảnh: PHCC

Cụ thể, trong phiếu đăng ký môn học tự nguyện nêu rõ môn Steam nhằm trang bị cho người học những kỹ năng về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo nhóm, khả năng tư duy chiến lược và định hướng mục tiêu, kỹ năng quản lý thời gian, nhằm chuẩn bị cho học sinh những kiến thức thiết yếu nhất của thế kỷ 21. Môn này thời lượng 2 tiết/tuần. 

Với bộ môn Kỹ năng sống được liên kết với Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng tài năng Việt nhằm giúp trẻ hình thành nhân cách, tính cách và các kỹ năng cần thiết cho trẻ đến tuổi trưởng thành. Cả hai môn này đều có con dấu của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thảo An. 

Theo phụ huynh, ngoài học phí quy định còn đóng thêm phí các môn năng khiếu là: múa, vẽ, võ, Tiếng Anh, Go Kids. Tổng số tiền cho các môn này khoảng gần 1 triệu đồng.

"Điều tôi thắc mắc là nhà trường đang tổ chức các môn năng khiếu trong giờ học của Bộ GDĐT quy định. Nếu phụ huynh không đăng ký thì bé sẽ được học riêng liệu có được không? Nếu học riêng gì như thì gọi gì là lớp học, chưa kể đến việc các con không được học mà phải ngồi một chỗ chờ bạn về. Đến cả những kỹ năng cơ bản nhất cũng tách riêng thì quá bất cập trong giáo dục. Về nguyên tắc nếu học năng khiếu phải dạy ngoài giờ Bộ quy định chứ không thể dạy trong giờ học chung như vậy", một phụ huynh ý kiến.

"Nhà trường đang trưng cầu ý kiến, chưa thực hiện triển khai giảng dạy"

Liên quan đến thông tin này, chiều 8/9, trao đổi với PV Dân Việt, bà Lương Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sữa đã lên tiếng. Theo bà Xuân, đây là những môn học năng khiếu và nhà trường đang trưng cầu ý kiến phụ huynh chứ chưa thực hiện triển khai giảng dạy.

Cụ thể theo bà Xuân, trước đó khi đang là Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhà trường đã triển khai mô hình học các môn năng khiếu này. Mới đây, bà Xuân được luân chuyển về Trường mầm non Hoa Sữa nên đã trưng cầu lấy ý kiến từ phụ huynh.

3
Trường mầm non Hoa Sữa. Ảnh: Gia Khiêm

Trước ý kiến thắc mắc của phụ huynh cho rằng, nhà trường liên kết với nhiều trung tâm bên ngoài dạy nhiều môn học năng khiếu học trong giờ học chính khoá do Bộ GDĐT quy định, nếu không đăng ký sẽ phải ngồi một chỗ chờ bạn về, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sữa cho hay: “Một số phụ huynh đang hiểu nhầm về việc nếu các con không học năng khiếu sẽ phải ngồi ngoài chờ. Thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT, nhà trường có nhiều phòng chức năng vào buổi chiều. Cùng với đó, Sở GDĐT Hà Nội cho phép, cho các con học liên kết. Với những em học sinh không đăng ký học năng khiếu sẽ ở lại lớp học học như chương trình của Bộ quy định. Môn năng khiếu học buổi chiều là khoảng thời gian các con được ôn luyện lại những bài theo đúng chương trình thời khoá biểu nhà trường đã gửi cho phụ huynh. Buổi chiều cho các con ở lại lớp ôn luyện thoải mái, không có chuyện các con ở ngoài chờ, còn môn năng khiếu học ở phòng chức năng rộng rãi”, bà Xuân nhấn mạnh.

Bà Xuân cũng cho hay, tất cả các bộ môn năng khiếu nhà trường đều phải xin ý kiến, chủ trương của UBND quận, quận ra chủ trương nhà trường mới triển khai. Những môn này đã được quy định của Sở GDĐT cho phép dạy học, tất cả trung tâm năng khiếu vào được trường đều được sự đồng ý, có giấy chấp nhận của Sở cũng như UBND quận, Phòng GDĐT quận Hoàng Mai duyệt.

"Chúng tôi cũng chỉ mới đưa phiếu thăm dò, tất cả các môn năng khiếu phụ huynh đồng ý thì tham gia không đồng ý thì vẫn học như bình thường. Như năm trước tôi phụ trách trường cũ là Trường mầm Sơn Ca, phường Thanh Trì đã triển khai các môn học năng khiếu. Theo đó, mỗi môn có ít học sinh đăng ký học chứ không phải 100% trong lớp đều đăng ký", bà Xuân nói thêm.

Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Phòng GDĐT quận Hoàng Mai cho biết, sẽ yêu cầu nhà trường báo cáo cụ thể về những phản ánh của phụ huynh và có thông tin cụ thể sau.

Theo Dân Việt

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận