10:11 10/04/2024

Hà Nội yêu cầu các trường không thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Trong văn bản hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định.

Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành văn bản số 963/SGDĐT-QLT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp. Tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày. Tổ chức phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.

ha
Ảnh minh họa. IT

Phấn đấu huy động ít nhất 53% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 99% trẻ em độ tuổi mẫu giáo đi học. Ít nhất 80% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6.

Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm của công tác tuyển sinh. Yêu cầu các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá cao; nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định Điều lệ trường học, phòng giáo dục và đào tạo phải có văn bản báo cáo ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025

Theo đó, học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 (sinh năm 2018), lớp 6 (sinh năm 2013) sẽ được tuyển sinh theo tuyến để vào học các trường tiểu học, THCS công lập. Các tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định ở từng địa bàn.

Những học sinh được học vượt lớp hoặc học sinh vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn quy định thì tuổi vào học lớp 6 sẽ được tính giảm hoặc tăng, căn cứ vào tuổi của năm hoàn thành chương trình tiểu học.

Đối với những trường hợp đặc biệt như học sinh là người dân tộc thiểu số, khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học cao hơn tuổi quy định 3 tuổi.

Sở GD-ĐT Hà Nội quy định các trường mầm non, tiểu học, THCS phải cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ học sinh trước ngày 31/5.

Thời gian tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 1/7 đến hết 3/7.

Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 4/7 đến hết ngày 6/7.

Tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.

Các cấp học sau khi hết thời hạn tuyển sinh trực tuyến sẽ bắt đầu tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp từ ngày 13/7 đến hết 18/7.

Các trường tư thục ở Hà Nội có thể tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học 2023-2024, có nghĩa là có thể tuyển sinh từ ngày 1/6 đến hết ngày 12/7.

Các trường tư thục cũng tùy điều kiện có thể tổ chức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực (nếu nhu cầu vượt quá chỉ tiêu). Thời gian kiểm tra do các trường lựa chọn, nhưng đảm bảo hoàn thành chậm nhất vào ngày 29/6.

Trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể đối chiếu hồ sơ tuyển sinh tại trường đăng ký tuyển sinh từ khi nhận được thông báo đăng ký tuyển sinh thành công đến 17 giờ ngày 18/7.

Sau ngày 18/7, những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD-ĐT (các trường trực thuộc Sở thì báo cáo Sở). Căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, Phòng và Sở cho phép được tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu từ 21- 22/7; các trường mầm non được tuyển bổ sung đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Đối với trường THCS được UBND thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến; nếu có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu, thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, căn cứ vào điểm tuyển sinh để tuyển sinh.

Xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực: Điểm tuyển sinh = Điểm xét tuyển + Điểm kiểm tra (tính hệ số 2). Điểm mỗi bài kiểm tra đánh giá năng lực theo thang điểm 10; điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Nội dung kiểm tra chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5, hình thức trắc nghiệm hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận, đảm bảo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/bài kiểm tra.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận