15:27 14/11/2022

Hành động khẩn cấp giải quyết suy dinh dưỡng ở trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

UNICEF kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm giải quyết các thách thức như suy dinh dưỡng và bất bình đẳng, những vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn do COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, ngày 13/11, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam kéo dài ba ngày. Bà đánh giá cao Việt Nam với nhiều thành tựu đã đạt được cho trẻ em, đồng thời kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm giải quyết các thách thức như suy dinh dưỡng và bất bình đẳng, những vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn do COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Bà Russell nói: “Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc đảm bảo trẻ em trên toàn quốc được khỏe mạnh, an toàn, được giáo dục và được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hết tiềm năng của mình”.

Bà Russel cho biết, UNICEF sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các đối tác để tất cả trẻ em, đặc biệt là những em dễ bị tổn thương nhất được tiếp cận với các dịch vụ và những hỗ trợ cần thiết.

ED-Catherine-Russell-01
Giám đốc Điều hành UNICEF, Catherine Russell, Von trong chuyến thăm một trường mầm non ở tỉnh Gia Lai. Ảnh: UNICEF Việt Nam

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell lưu ý công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Việt Nam vẫn còn đối mặt nhiều thách thức. Vẫn còn nhiều trẻ em vẫn phải đối mặt với tình trạng đói nghèo và không được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ và các dịch vụ cơ bản, bao gồm cả trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có cha mẹ đi làm xa nhà và trẻ em khuyết tật. Tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo UNICEF, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng không được điều trị, làm cho các em có nguy cơ bị tử vong cao hơn hoặc bị ảnh hưởng suốt đời về thể chất và nhận thức.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell có các hoạt động thực tế tại Gia Lai. Tại đây, bà Russell đã đến thăm trung tâm y tế và bệnh viện, nơi trẻ em được khám và điều trị suy dinh dưỡng nặng.

“Tình hình thật đau lòng. Ở Gia Lai, tôi đã gặp một cháu bé 10 tháng tuổi mà trông như trẻ sơ sinh vì cháu bị suy dinh dưỡng. Trẻ ngày càng gầy yếu đi vì các em không được ăn đủ dinh dưỡng hoặc không được điều trị. Chúng ta có thể giúp được các trẻ em này, chúng ta có thể làm được và chúng ta cần phải làm tốt hơn nữa”, bà Russell nói.

UNICEF đang vận động đưa điều trị suy dinh dưỡng nặng và suy dinh dưỡng mãn tính vào Chương trình bảo hiểm y tế quốc gia và tăng cường trợ cấp trợ xã hội để ngăn ngừa suy dinh dưỡng xảy ra.

Giám đốc Điều hành UNICEF đánh giá cao cam kết của Chính phủ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và những rủi ro mà biến đổi khí hậu gây ra cho trẻ em, đặc biệt ở trẻ em dễ bị tổn thương nhất.

“Các tác động của biến đổi khí hậu đã gây ra mối đe dọa chưa từng có đối với sức khỏe, dinh dưỡng, sự sống và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới”, bà Russel phát biểu.

Tại Việt Nam, UNICEF đã và đang hỗ trợ chính phủ đào tạo giáo viên và cải cách chương trình giảng dạy. Những nỗ lực này sẽ giúp trẻ em thích hứng với biến đổi khí hậu và nâng cao khả năng của các em trong việc kiến tạo các giải pháp.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận