10:29 22/12/2023

Học sinh “Thủ đô gió ngàn” làm theo lời Bác

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Thành Phát

Với truyền thống là “Thủ đô gió ngàn”, những năm qua, Thái Nguyên đã tích cực vận động thế hệ trẻ, học sinh học tập và làm theo lời Bác. Qua đó, tại cơ sở xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến.

Những mô hình tiên tiến

Ở trường Tiểu học Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vào mỗi sáng thứ Hai, nhà trường đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” với sự tham gia của tất cả giáo viên, học sinh.

Tại buổi sinh hoạt, nhà trường tổ chức các hoạt động như: Tuyên dương học sinh có những hành động đẹp trong các phong trào: “Bạn giúp bạn”, “Nhặt được của rơi, trả lại người mất”, “Tiếp sức bạn đến trường”...; giới thiệu cho học sinh những cuốn sách hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi của các em... Sinh hoạt chuyên đề đã tạo cho học sinh có thêm tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia với các bạn có hoàn cảnh khó khăn; rèn luyện cho các em đức tính khiêm tốn, thật thà, dũng cảm theo lời dạy của Bác Hồ.

Cô giáo Lương Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hương Sơn cho biết, cùng với việc dạy chữ, nhà trường luôn chú trọng việc rèn luyện đạo đức cho học sinh, giáo dục các em ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể.

hocbac1
Học sinh trường Tiểu học Hương Sơn tham gia ủng hộ Hũ gạo tình thương.

Qua các năm học, trong trường xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương sáng. Đơn cử như em Nguyễn Phương Thu, lớp 5A4. Trên đường đi học về, Thu nhặt được một chiếc ví bên trong có gần 3 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng. Em đã cùng bố lên Công an thị trấn Hương Sơn để nộp lại và nhờ trao trả cho người bị mất...

Còn em Hà Thùy Dương, học sinh lớp 12 A1, trường THPT Lương Phú, huyện Phú Bình cho biết: "Em nghĩ học tập và làm theo Bác có thể thực hiện ngay từ những việc làm nhỏ như đoàn kết, thân ái với bạn bè, từng bước hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Bên cạnh việc nỗ lực học tập, em luôn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường phát động, như giúp đỡ, ủng hộ các bạn học sinh nghèo vượt khó; tham gia tình nguyện mùa thi; lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường".

Nhân rộng mô hình

Lãnh đạo UBND huyện Phú Bình cho biết, để học sinh rèn luyện, học tập theo lời Bác Hồ dạy, các trường học trên địa bàn đã có những cách triển khai phù hợp đối với từng bậc học.

Cụ thể, các trường khối tiểu học đã lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh; tổ chức kể chuyện về Bác Hồ, giới thiệu gương tiêu biểu, điển hình trong học sinh tại các buổi sinh hoạt dưới cờ hằng tuần; xây dựng các hoạt động, phong trào ý nghĩa để học sinh tham gia, như: Kế hoạch nhỏ; nghìn việc tốt; xây dựng hũ gạo tình thương...

Còn đối với các trường THCS và THPT, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên thực hiện dạy tích hợp vào các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân để các em có nhận thức đầy đủ về việc học và làm theo Bác.

hocbac2
Dù đôi tay, đôi chân không lành lặn nhưng em Hoàng Quốc Hưng, lớp 5B, trường Tiểu học số 2 Minh Lập (Đồng Hỷ) là tấm gương sáng nỗ lực vươn lên. Trong cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” lần thứ nhất do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức, Hưng được Ban Tổ chức trao giải Nghị lực.

Từ đó, các em ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với nhà trường, gia đình và xã hội; đồng thời có những hành động cụ thể như giúp đỡ bạn vươn lên trong học tập; thực hành tiết kiệm, phát huy tinh thần tự học và sáng tạo...

Không chỉ tại Phú Bình, thời gian quan tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền học sinh học tập và làm theo lời Bác tại nhiều cơ sở. Ông Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo, năng động trong thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với riêng ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, thời gian qua, tiếp tục triển khai thực hiện dạy tích hợp nội dung trong Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12; nhiều nhà trường đã thực hiện tốt việc sưu tầm đưa những mẩu chuyện về Bác, gương người tốt, việc tốt vào chương trình dạy học, giáo dục học sinh.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác tại Thái Nguyên trong đó có đội là học sinh, thanh niên đã đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ; có tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Để phát huy những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có đối tượng là học học sinh thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận