14:42 09/11/2022

Hơn 27 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và các thảm họa khí hậu

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Tuyên bố vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra ngày 8/11 cho biết, ít nhất 27,7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu xảy ra trong năm nay tại 27 nước trên thế giới.

Những trẻ em này là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và đối mặt với nhiều mối đe dọa bao gồm tử vong do đuối nước, bùng phát dịch bệnh, thiếu nước uống sạch, suy dinh dưỡng, học tập gián đoạn và bạo lực.

hon-27-trieu-tre-em-bi-anh-huong-boi-lu-lut-va-cac-tham-hoa-khi-hau
Mưa lũ tại Pakistan khiến nhiều trẻ em bị bệnh sốt rét, bệnh ngoài da và các bệnh khác. Ảnh: UNICEF

Phát biểu với báo giới khi tham dự Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập, Giám đốc truyền thông UNICEF – bà Paloma Escudero, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức độ ngập lụt chưa từng có trên toàn thế giới trong năm nay, và cùng với nó là sự bùng nổ các mối đe dọa đối với trẻ em”.

Hậu quả của lũ lụt thường gây tử vong cho trẻ em lớn hơn là các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác. Vào năm 2022, lũ lụt đã góp phần làm gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng, sốt rét, dịch tả và tiêu chảy xảy ra đối với trẻ em. Như các trận lũ lụt xảy ra mới đây tại Pakistan, được cho là nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 615 trẻ em và khiến 10 triệu em khác cần được hỗ trợ khẩn cấp. “Gần 1,6 triệu trẻ ở những khu vực bị lũ lụt của Pakistan có nguy cơ suy dinh dưỡng nghiêm trọng”, bà Escudero cảnh báo.

Cũng như kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp lớn giảm nhanh lượng khí thải, UNICEF kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi sự tàn phá của khí hậu bằng cách điều chỉnh các dịch vụ xã hội quan trọng. Các biện pháp thích ứng sẽ cứu sống nhiều người, như tạo ra hệ thống nước, y tế và giáo dục có khả năng thích ứng với lũ lụt và hạn hán.

Theo Giám đốc truyền thông UNICEF, năm 2021, các nước phát triển đã cam kết tăng gấp đôi viện trợ cho thích ứng với biến đổi khí hậu lên 40 tỷ USD/năm đến năm 2025. Vì vậy, tại COP27, các nước cần đưa ra lộ trình đáng tin cậy về cách thức viện trợ, hướng tới việc cung cấp ít nhất 300 tỷ USD/năm cho thích ứng với biến đổi khí hậu vào năm 2030.

Bên cạnh đó, UNICEF cũng kêu gọi các bên tìm ra các giải pháp để hỗ trợ những người sẽ phải đối mặt với những mất mát và thiệt hại do khí hậu khắc nghiệt gây ra, đặc biệt là trẻ em.

Theo unicef.org

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận