11:47 26/07/2023

Hướng dẫn trẻ cách đi thang máy an toàn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi đi thang máy là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với các gia đình có con nhỏ đang sống ở chung cư hoặc những khi trẻ đi học, đi ra ngoài một mình buộc lòng phải sử dụng thang máy.

Mới đây (ngày 24/7), Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba thông tin tiếp nhận một bé gái 7 tuổi (Hà Nội) vào cấp cứu sau khi bị thang máy chở đồ của gia đình đập vào mặt. Bé nhập viện với vết thương phần mềm vùng má trái dài 10cm phức tạp, chảy máu nhiều kèm vỡ xương ổ răng hàm trên, dưới bên trái.

Mẹ cháu bé cho biết, thang máy được gia đình lắp đặt là khung sắt thường, có chiều ngang 2m, chiều sâu 1m chuyên dùng để chở quần áo, đồ nặng trong nhà. Trong lúc bấm thang xuống, con bất ngờ ngó mặt vào bên trong để xem nên đã bị cuốn cả đầu vào. Ngay sau đó gia đình đã đưa bé đi cấp cứu.

begaidithangmay
Bé gái nhập viện với vết thương dài ở vùng hàm mặt. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Hoàng Phong Mỹ, trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, cho biết trước đó bệnh viện cũng tiếp nhận nam bệnh nhân 32 tuổi (ở Hà Nội) bị vỡ nát xương hàm dưới phải, vỡ xương ổ răng hàm trên, dưới vùng cửa, mất toàn bộ răng cửa trên, dưới. Nguyên nhân do trong lúc nhặt điện thoại rơi, người đàn ông bị thang máy trong nhà đang sửa chữa cuốn cả người vào trong.

Trước đó, vào hồi tháng 4/2023, mạng xã hội lan truyền đoạn video hai bà cháu bị kẹt thang máy tại một chung cư ở phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội). 

Theo nội dung video, bé gái vừa bước vào thang máy thì cửa thang bất ngờ đóng lại. Sự việc khiến cô bé vô cùng hoảng sợ, liên tục ấn nút mở thang và nút gọi cứu hộ. Ở bên ngoài, người bà cố luồn tay, chân vào để giữ thang, nỗ lực giải cứu cháu gái nhưng bất thành. 

Ngay sau khi nhận thông tin, kỹ thuật tòa nhà đã có mặt xử lý, giải cứu bé gái ra ngoài an toàn sau 10 phút mắc kẹt. Cả hai bà cháu không bị thương tích. 

Trước đó, Công an TP Hà Nội từng khuyến cáo một số sự cố thang máy thường gặp như: mất điện, ngừng hoạt động, chạy vượt tốc độ, lỗi hệ thống điều khiển, kẹt cửa thang, rơi tự do….

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho con trẻ, cha mẹ nên lưu ý và dạy con những kỹ năng cần thiết khi đi thang máy.

1. Giữ bình tĩnh, không hoảng loạn

Khi gặp sự cố, người trong thang máy cần phải giữ bình tĩnh. Nên hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt khi thang có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, nhằm đề phòng bị chấn thương khi thang va đập.

Do thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, nếu như mọi người càng la hét và hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì khi đó lượng ô xy trong khu vực thang sẽ giảm nhanh, điều đó khiến trẻ nhỏ, người già hoặc những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp rất dễ ngất xỉu và nguy hiểm đến tính mạng.

tre-di-thang-may
Cha mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi đi thang máy. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2. Bấm các nút chức năng của thang, gọi trợ giúp từ bên ngoài

Khi thang máy ở trạng thái ổn định, bạn hãy thử bấm nút mở cửa, nếu cửa thang mở thì mọi người lần lượt thoát ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi bước ra ngoài cần phải quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng lại ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng dẫn đến bước hụt và tụt xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp, khi bấm nút nhưng thang không mở thì cần bình tĩnh và bấm các nút khẩn cấp khác (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

3. Chờ thiết bị cứu hộ trong thang máy

Thang máy tải khách hiện nay đều có bộ cứu hộ tự động Automatic Rescue Device (gọi tắt là ARD). Tác dụng của bộ cứu hộ ARD nhằm giúp đưa thang về vị trí gần nhất để người bị kẹt trong thang có thể thoát ra ngoài thông qua hệ thống tích điện.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp hệ thống ARD bị hỏng hóc hoặc không hoạt động thì người bị kẹt có thể nhờ sự trợ giúp bên ngoài.

4. Không tự ý trèo ra ngoài qua cửa thoát hiểm

Trong thời gian chờ đợi, hãy cố giữ bình tĩnh và không nên tìm cách thoát ra ngoài bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin vì trên đó có nhiều thiết bị điện dễ gây giật.

Trong trường hợp thang máy rơi tự do, hãy nằm song song với sàn nhà ngay lập tức, càng gần chính giữa thang càng tốt. Điều này sẽ giúp phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, giảm thiểu tối đa thương tích. Gối đầu lên một tay để tránh bị thương đầu, một tay che mặt để không bị các vật khác rơi lên mặt. Nền cabin thang máy là nơi an toàn nhất khi thang máy bị rơi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận