15:26 24/07/2023

Những kỹ năng sống quan trọng cha mẹ nên dạy con

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

“Kỹ năng sống là điều cần thiết để con bạn học cách độc lập và tự lập. Kỹ năng sống phù hợp cũng sẽ giúp con bạn cảm thấy được trao quyền, giúp phát triển lòng tự trọng của trẻ, đồng thời hỗ trợ các kỹ năng xã hội hóa và lý luận”, Lindsay Hutton, biên tập viên của Family Education.com cho biết.

Hutton nói: “Hiện nay, các lớp học đã trở nên quá tập trung vào việc chuẩn bị cho học sinh của chúng ta về mặt học thuật đến nỗi các kỹ năng sống đã bị bỏ qua. Điều đó đã dẫn đến việc các sinh viên đại học không thể giặt giũ, trong số những công việc cơ bản nhưng cần thiết khác”.

Trẻ em nên học gì và ở độ tuổi nào? Nói chung, trẻ em nên biết cách chăm sóc nhà cửa, sân vườn và đồ đạc của chúng. Đối với trẻ nhỏ hơn, hãy chia nhỏ nhiệm vụ lớn hơn thành các phần có thể quản lý được và tăng dần trách nhiệm cho đến khi trẻ tự làm được. Cho trẻ tự làm việc nhà là cách an toàn và dễ dàng để trẻ học những kỹ năng này.

chamenuoidayconcai

Dưới đây là danh sách một phần những kỹ năng sống quan trọng đó, do Hutton và các bậc cha mẹ khác gợi ý.

Trường tiểu học

An toàn cá nhân: Có một lý do khiến trẻ em vẫn được dạy phải biết tên đầy đủ, địa chỉ và số điện thoại của mình ở trường tiểu học - đó là sự an toàn. Hutton nói rằng, biết cách thực hiện cuộc gọi khẩn cấp cũng rất quan trọng.

Chăm sóc bản thân: Trẻ phải biết tự tắm rửa, đánh răng, mặc quần áo và tự vệ sinh cá nhân ngay từ những năm đầu tiểu học. Cha mẹ cần dạy trẻ lên danh sách các việc cần làm trong ngày, và kiểm tra trước khi đi ngủ và buổi sáng để tiện theo dõi chúng.

Chăm sóc người khác: Khi trẻ học hết lớp mẫu giáo, chúng nên bắt đầu học cách chăm sóc người khác, chẳng hạn như thú cưng trong gia đình. Ví dụ, trẻ lên lớp hai và lớp ba có thay phiên nhau đổ đầy thức ăn và nước uống cho mèo mỗi ngày, trong khi anh chị của chúng dọn hộp vệ sinh cho mèo.

Nói chuyện với người khác: Trẻ em cần biết cách nhìn vào mắt mọi người trong khi trò chuyện, đó là phép lịch sự. Trẻ có thể thực hành bằng cách gọi đồ ăn tại nhà hàng, trả tiền mua hàng tại cửa hàng và nhờ thủ thư giúp tìm sách trên thư viện.

Trường trung học cơ sở

Ở nhà một mình:  Hutton cho biết, biết cách đảm bảo an toàn khi ở nhà một mình là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần dạy cho trẻ em ở độ tuổi trung học cơ sở.

Đối với trẻ chưa quen ở một mình trong nhà, hãy bắt đầu với những khoảng thời gian ngắn trước.

An toàn nhà bếp: Trẻ em nên biết cách sử dụng bếp và dao đúng cách, cũng như những gì liên quan đến việc nấu một bữa ăn.

Cha mẹ nên chỉ định cho con một buổi tối mỗi tuần nấu ăn cho gia đình để con thực hành những kỹ năng này.

Đọc nhãn: Làm thế nào để hiểu nhãn, chẳng hạn như hướng dẫn giặt ủi hoặc liều lượng của các loại thuốc thông thường, là một kỹ năng sống cần thiết. Thay vì tự mình với lấy cái chai, hãy để con bạn đọc hướng dẫn cho bạn nghe.

Quản lý các tình huống xã hội: Một phụ huynh đã dạy các con của mình cách có những tương tác xã hội tích cực trong một quy trình gồm ba bước.

Đầu tiên: Khi gặp bất kỳ ai lần đầu tiên, hãy bắt tay thật chặt với giao tiếp bằng mắt và một nụ cười chân thành.

Thứ hai: Thể hiện sự quan tâm bằng cách đặt câu hỏi về công việc, gia đình, sở thích,…

Thứ ba: Sau khi chăm chú lắng nghe, hãy đưa ra phản hồi về những điều được chia sẻ.

Hutton nói: “Khởi đầu và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp là chìa khóa để lãnh đạo, phát triển và thành công.

Trung học phổ thông

Quản lý tiền bạc: Một phụ huynh chia sẻ, cô ấy bắt đầu dạy con mình có trách nhiệm với tiền bạc bằng cách cho chúng một khoản tiền tiêu vặt khi chúng còn là trẻ mẫu giáo. Cô ấy đã xây dựng nền tảng đó khi các con của cô ấy bước vào tuổi thiếu niên bằng cách lập tài khoản ngân hàng cho chúng, với cả tài khoản tiết kiệm.

“Khi vào đại học, trẻ hiểu rằng trẻ chỉ có thể tiêu số tiền đã có sẵn, và đến nay cả ba đứa trẻ đều là những người quản lý tiền giỏi. Điều này giúp chúng thành công về mặt tài chính khi chúng tham gia vào thị trường việc làm và bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn,” cô nói.

Lái xe có trách nhiệm: Thanh thiếu niên nên biết sự nguy hiểm của việc nhắn tin (hoặc uống rượu) trong khi lái xe…. Chúng cũng nên biết nên gọi cho ai trong trường hợp khẩn cấp bên đường (cha mẹ, cảnh sát, công ty bảo hiểm….). Việc lái xe có trách nhiệm là cách tốt nhất để dạy trẻ những kỹ năng này.

Quản lý thời gian: Các bài tập ở trường, các hoạt động ngoại khóa và đời sống xã hội có thể là thử thách đối với bất kỳ thanh thiếu niên nào. Mẹo để quản lý tốt thời gian bao gồm biết những thứ lãng phí thời gian của bạn (mạng xã hội, trò chơi điện tử...); giao thời hạn nhỏ hơn, tăng dần cho các dự án lớn; và sắp xếp thời gian để duy trì sự cân bằng giữa trường học/công việc và cuộc sống.

Nhận và giữ một công việc: Có nhiều điều để thành công ở nơi làm việc hơn là lấy được tấm bằng đại học phù hợp. Một phụ huynh cho biết: “Từ việc điền đơn đăng ký đến phỏng vấn và theo dõi, chúng tôi đã hướng dẫn các con của mình trong quá trình tìm kiếm việc làm”.

Hutton cho biết: “Giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, xã hội hóa, độc lập và học về phần thưởng cũng như hậu quả là tất cả những kỹ năng mà con bạn sẽ được hưởng lợi khi phát triển các kỹ năng sống. Ví dụ, học cách dọn dẹp và giữ nhà cửa gọn gàng có thể giúp ích cho các mối quan hệ giữa các cá nhân của con bạn khi con bạn học cách sống với bạn cùng phòng thời đại học. Dạy con bạn các kỹ năng vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến sự tự tin xã hội tốt hơn. Học nấu ăn có thể giúp con bạn học cách tiết kiệm tiền bằng cách ăn ở nhà.”

Theo washingtonpost

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận