10:53 01/02/2023

Kết luận chính thức vụ bé trai nghi hóc hạt bí tử vong: ‘Không có dị vật cản quang đường hô hấp’ 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo chính thức về kết quả kiểm thảo tử vong của bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi, chẩn đoán bệnh nhân tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân. 

Cụ thể, trong báo cáo số: 136/BC-SYT của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận kết quả chụp X-Quang bé T.Đ.L. (35 tháng tuổi, bệnh nhân nghi hóc hạt bí) trước khi tử vong, không có dị vật cản quang đường hô hấp. Chẩn đoán tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân. Người nhà của cháu bé đồng ý không mổ tử thi và xin đưa bé về nhà.

Đây là kết luận trong báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi gửi Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 31/1, về trường hợp bé trai 3 tuổi tử vong nghi do hóc hạt bí. 

Trong báo cáo, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cũng nêu rõ bệnh nhi được bác sĩ  tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi thăm khám đầy đủ và Sở Y tế cũng “chưa phát hiện các cá nhân, tập thể khoa có vi phạm” trong quá trình tiếp nhận, ra y lệnh, chăm sóc, theo dõi và điều trị đối với bệnh nhi Đ.L. vào ngày 26,27/1 vừa qua.  

Tại buổi Kiểm thảo tử vong, sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, phân tích, đánh giá quá trình khám, chữa bệnh, quy trình kỹ thuật chuyên môn của nhân viên y tế trong tua trực ngày 26/01/2023 đối với bệnh nhi T.Đ.L. (3 tuổi), Hội đồng chuyên môn kết luận, các bác sĩ, điều dưỡng trong tua trực tối ngày 26/1 đã tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ, điều trị kịp thời, và đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn.

benh-vien-san-nhi-184903
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: BVSNQN).

“Trong quá trình điều trị, có thời điểm bệnh diễn tiến tốt hơn nhưng đáng tiếc người nhà bệnh nhi tự ý đưa trẻ về, không được theo dõi sát ở bệnh viện. Khi bệnh nhi quay trở lại bệnh viện thì đã tử vong”, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi nêu trong báo cáo. 

Sở Y tế ghi nhận, bé trai được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu đa khoa Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi vào khoảng 21h ngày 26/1 và cho biết cháu bé nghi bị hóc hạt bí. Tại đây, điều dưỡng và bác sĩ đã khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán. 

Bệnh nhi được bác sĩ thăm khám đầy đủ, khám tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh. Các bác sĩ hội chẩn, nội soi tai mũi họng bé Đ.L. không có dị vật vùng họng, chỉ định chụp X-quang phổi thẳng, X-quang cột sống cổ kết quả ghi nhận, không có dị vật cản quang đường hô hấp.

Các bác sĩ hội chẩn thống nhất chẩn đoán, viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở, chuyển về khoa Nhi hô hấp điều trị vào 22h35 ngày 26/1. Sức khỏe của bệnh nhi sau đó có tiến triển, cháu bé tỉnh táo, môi hồng, đỡ khò khè. Lúc 23h15 cùng ngày, điều dưỡng khoa Nhi hô hấp đến chăm sóc bệnh nhưng không có bệnh nhi tại buồng và báo cáo bác sĩ trực. 

Khoảng 04 giờ sáng ngày 27/01, người nhà đưa bé Đ.L. quay lại khoa Cấp cứu của bệnh viện và được nhân viên y tế tua trực chuyển thẳng đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.  

Lúc này, bé Đ.L. trong tình trạng hôn mê, da tái, mạch cổ không bắt được, huyết áp không đo được, lồng ngực không di động, tim không đập, đồng tử giãn to, bụng chướng, ngưng thở, ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân được bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thực hiện các biện pháp hồi sức ngừng tuần hoàn hô hấp, sau hơn 01 tiếng hồi sức tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhi tử vong.

Kết quả chẩn đoán được Sở Y tế nêu rõ trong báo cáo, “bệnh nhân nhi tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân”. Người nhà của cháu bé đồng ý không mổ tử thi và xin đưa bé về nhà. Gia đình đã tổ chức an táng cháu bé vào ngày 30/1 vừa qua. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận