16:03 24/11/2022

Khói thuốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Khói thuốc lá không những ảnh hưởng sức khỏe người lớn mà còn ảnh hưởng sức khỏe ở trẻ sơ sinh và trẻ em bao gồm các cơn hen suyễn thường xuyên và nghiêm trong hơn, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng tai và chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Khói thuốc lá là sự kết hợp của khói từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc lá thở ra. Khói thuốc chứa hơn 50 hóa chất có thể gây ung thư. Việc hít khói thuốc thụ động dù chỉ trong một thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho cơ thể của các em bé. Theo thời gian, khói thuốc thụ động có thể gây bệnh và khiến trẻ tử vong.

khoi-thuoc-la-1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khói thuốc gây ra SIDS

Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC cho biết, Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là cái chết đột ngột, không rõ nguyên nhân, bất ngờ của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời. SIDS là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, khói thuốc lá có thể gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Những đứa trẻ sống trong môi trường gần khói thuốc thụ động (có thể từ mẹ, bố hoặc bất kỳ ai khác) sau khi chúng được sinh ra có nhiều khả năng chết vì SIDS hơn những đứa trẻ không ở gần khói thuốc thụ động.

Phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ mắc SIDS. Trong khi đó, trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh cũng có nguy cơ mắc SIDS cao hơn.

Các hóa chất trong khói thuốc có thể ảnh hưởng đến não bằng cách cản trở sự điều hòa hô hấp của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh chết vì SIDS có nồng độ nicotine trong phổi và mức cotine cao hơn so với trẻ tử vong do các nguyên nhân khác.

Những trẻ lớn có cha mẹ hút thuốc bị bệnh thường xuyên hơn, phổi phát triển kém hơn những trẻ bình thường nên dễ bị viêm phế quản và viêm phổi hơn.

Trẻ em hít phải khói thuốc dễ bị ho và khò khè. Khói thuốc có thể gây ra cơn hen suyễn ở trẻ em. Trẻ em bị hen suyễn khi tiếp xúc với khói thuốc sẽ lên cơn hen suyễn nặng hơn và thường xuyên hơn. Một cơn hen suyễn nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Trẻ em có cha mẹ hút thuốc dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Đồng thời, cũng chảy dịch trong tai thường xuyên hơn và phải thực hiện nhiều thao tác đưa vào ống tai để thoát dịch hơn.

khoi-thuoc-la
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cha mẹ có thể giúp bảo vệ con mình khỏi SIDS bằng những cách sau:

- Không hút thuốc trong suốt thời gian mang thai.

- Không hút thuốc hoặc cho phép hút thuốc trong nhà hoặc xung quanh em bé.

- Không cho phép bất kỳ ai hút thuốc trong xe của bạn, ngay cả khi cửa sổ hạ xuống.

- Đảm bảo rằng các cơ sở giữ trẻ, trường mẫu giáo và trường học của con bạn không có thuốc lá.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam
Trẻ em Việt Nam

Bình luận