17:08 15/12/2022

Làm thế nào để trẻ say mê đọc sách?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Bùi Tuấn

Việc đọc sách giữa cha mẹ và con cái có thể nuôi dưỡng thói quen thích đọc sách của trẻ. Đọc sách có thể giúp trẻ bình tĩnh hơn để nhìn thế giới một cách sâu sắc.

Lợi ích của việc đọc sách đủ để mang lại lợi ích cho trẻ em suốt đời. Khi trẻ em thích đọc sách tự nhiên sẽ thích học hỏi, thế giới tinh thần của trẻ sẽ phong phú hơn.

Khi trẻ mới sinh ra, bạn có thể cho bé xem những tấm thẻ trắng đen, điều đó vừa rèn luyện khả năng theo đuổi của bé, vừa trau dồi khả năng đọc sớm.

doc-sach-4

Sau khi bé chào đời, hãy để bé nằm thẳng trên giường, để thẻ trắng đen ngang tầm mắt rồi từ từ di chuyển trái, phải, lên xuống, mắt bé sẽ di chuyển theo thẻ, tạo sự chuyển động linh hoạt cho mắt.

Đối với trẻ sơ sinh, sách được gọi là đồ chơi cho bé.

Khi bé được 6 tháng tuổi, những hình ảnh trong sách đã có thể thu hút sự chú ý của bé, lúc này bé bắt đầu đọc, chạm và lật giở các hình ảnh.

Cha mẹ có thể chọn những cuốn sách tranh có chất liệu khác nhau để bé có thể chạm vào chúng bằng đôi tay nhỏ bé của mình và cảm nhận được nhiều kết cấu khác nhau. Ngoài ra còn có sách vải được chuẩn bị riêng cho trẻ nhỏ, có thể dùng làm đồ chơi cho trẻ cầm nắm, chơi và khám phá những điều bí ẩn trong sách bằng cách cầm, cắn, lật, xé và ném.

Khi bé 9 tháng, bé có thể chỉ vào những bức tranh trong sách, bập bẹ và bắt đầu nói bằng cách nhìn vào những bức tranh.

Do đó, cha mẹ phải chú ý đến việc đọc sách giữa cha mẹ và con cái sớm, và cha mẹ nên dành ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày để đọc sách cho con.

doc-sach-3

Một số điều kích thích niềm yêu thích đọc sách của bé:

Giúp trẻ hứng thú

Điều quan trọng nhất đối với việc đọc sớm của bé là định hướng hứng thú, và cần xác định xem có nên tiếp tục theo biểu hiện của bé hay không.

Nếu em bé nắm lấy ngón tay của người lớn và vỗ nhẹ hoặc chạm vào cánh tay của người lớn và tích cực vỗ, nắm, đập vào sách, v.v., điều đó có nghĩa là em bé có thể cảm thấy hài lòng khi đọc, tức là em có thể tiếp tục.

Nếu em bé rời mắt khỏi cuốn sách và cảm thấy cáu kỉnh, thì cha mẹ nên dừng việc đọc sách tại đây.

Ví dụ, khi trẻ không giỏi nói chuyện, trẻ sẽ chỉ vào những cuốn sách tranh yêu thích và bảo bạn đọc cho trẻ nghe. Có những cuốn trẻ đặc biệt thích đọc vài lần trong ngày.

Một số bậc cha mẹ cho rằng đọc sách tranh là phải đọc từ đầu đến cuối, thực tế không phải vậy, chỉ cần đọc theo ý tưởng của trẻ, trẻ giở trang nào cũng được, tùy ý muốn của trẻ.

doc-sach-2

Chú ý giọng điệu đọc

Cách cha mẹ đọc cho con nghe cũng rất quan trọng, khi đọc nên có giọng điệu, giàu cảm xúc, giàu cảm xúc, vừa đọc vừa diễn tả sẽ có tác dụng tuyệt vời, bé sẽ dễ say mê đọc sách hơn.

Đối với trẻ em, bạn có thể chọn một cuốn sách giải đố hoặc một cuốn sách âm thanh có thể phát nhiều bản nhạc khác nhau.

Khi con gái nhỏ của tôi chưa biết nói, nó đã học âm thanh của nhiều loài động vật khác nhau qua cuốn sách nghe được. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách âm thanh, âm nhạc cổ điển, nhạc cụ, xe cộ, các loại âm thanh của gió, mưa, sấm sét, tất cả đều sẽ khơi dậy hứng thú của trẻ em. Qua đó, trẻ cảm nhận được sự khám phá và sẽ chủ động yêu cầu đọc sách mỗi ngày.

Sau khi bé được một tuổi, bạn có thể dần dần bắt đầu cho bé đọc sách tranh có cốt truyện, trong quá trình đọc cho bé nghe, bạn có thể thỉnh thoảng dừng lại, khuyến khích bé đoán cốt truyện bên dưới, hoặc đặt câu hỏi về cốt truyện, để bé trả lời, bạn cũng có thể sử dụng màn hình để dạy bé nhận biết màu sắc, hình ảnh, học kỹ thuật và nhận biết các từ đơn giản.

Ngày nay, rất nhiều sách tranh giúp rèn luyện khả năng thực hành, các thao tác kéo, đẩy, kéo khác nhau có thể trau dồi khả năng vận động tinh và khả năng phối hợp tay mắt của bé. Bởi vì tư duy của bé trước 3 tuổi được gọi là tư duy của bàn tay, bàn tay của bé cũng được phép tư duy khi đọc, nên bé ở độ tuổi này có thể lựa chọn nhiều loại sách lật, sách lỗ, sách thao tác,… để khơi dậy sự quan tâm của trẻ.

doc-sach-1

Môi trường đọc sách

Môi trường đọc sách cũng rất quan trọng, đọc sách trong không gian yên tĩnh, thoải mái bé sẽ dễ bị cuốn hút bởi sách hơn.

Hãy để bé thấy rằng bố và mẹ thích đọc sách, đó là một ảnh hưởng vô hình đối với bé.

Tôi đến nhà một người bạn với tư cách là khách, cô ấy nói rằng cô ấy đã đọc sách cho em bé được một tháng, nhưng em bé không thích nó.

Khi tôi đến nhà cô ấy, TV bật 24/24 giờ, ngoại trừ sách thiếu nhi và sách tranh, sách ở nhà hầu như không có, cha mẹ luôn cầm điện thoại di động bên mình, trong môi trường này quả thực rất khó để khiến bé say mê đọc sách.

Thể loại sách

Chọn sách cũng là một chủ đề quan trọng, chọn sách như thế nào? Khi chọn sách cho con, nhất định phải chọn những chủ đề mà con yêu thích, có thể chọn những cuốn sách gần gũi với cuộc sống như con vật, tắm rửa, ăn uống… Sau đó phải nâng cao dần theo sở thích của con.

Theo Aboluowang

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận