11:52 15/12/2022

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Có nhiều cách thú vị để dạy con bạn tiết kiệm tiền ngoài heo đất. Tất cả những gì bạn cần làm là liên kết việc quản lý tiền bạc với những việc bạn làm hàng ngày. Dưới đây là một số ý tưởng thú vị.

Khi còn nhỏ, bố mẹ chúng ta thường cho tiền tiêu vặt và bảo ta bỏ vào heo đất. Đây là cách cha mẹ ta dạy con về tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền. “'Một xu tiết kiệm được là một xu kiếm được” - là điều mà hầu hết chúng ta học được. 

Chintan Vora, Phó Chủ tịch một nền tảng quản lý tài chính cá nhân, cho biết: “Khi đứa trẻ bắt đầu hiểu rằng, con heo đất là để gửi những gì chúng có, chúng sẽ học được khái niệm về tiết kiệm và quản lý tiền bạc. Là cha mẹ, bạn nên bắt đầu dạy con mình tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền càng sớm càng tốt”.

Javed Tapia, Người sáng lập Slonkit, một ứng dụng quản lý tiền, nhận xét: "Theo một câu ngạn ngữ Trung Quốc, cho một người đàn ông một con cá và bạn nuôi sống anh ta trong một ngày, dạy một người đàn ông câu cá và bạn nuôi sống anh ta cả đời”. Điều này cũng áp dụng cho tiết kiệm và đầu tư.

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Dạy con bạn tiết kiệm tiền là điều cần thiết để giúp con lớn lên thành một người trưởng thành thận trọng về tài chính, Tapia cho biết (Ảnh: ParentCircle).

Ngồi xuống với con bạn và nói chuyện với con về cách tiết kiệm tiền thông thường có thể khiến con cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, hãy làm mọi thứ trở nên sinh động và cho con bạn tham gia vào các hoạt động vui vẻ nhằm thông qua đó dạy đôi điều về tiết kiệm. 

Dưới đây là một số ý tưởng có thể giúp con học cách tiết kiệm tiền bạn có thể tham khảo.

Hũ tiết kiệm

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Đây được gọi là “heo đất thời đại mới” (Ảnh: ParentCircle).

Nó chỉ là một chiếc lọ bình thường, nhưng hãy làm nó trở nên thú vị hơn bằng cách dán nhãn lên chúng tên những thứ mà con bạn muốn để dành tiền để mua như “Đồ chơi”, “Sở thích”, “Ngày lễ”,...

Khi được cho tiền, trẻ có thể chia đều cho các lọ hoặc chọn một lọ để bỏ tiền vào. Bằng cách đó, con sẽ suy nghĩ để đưa ra lựa chọn đúng đắn và tiết kiệm cho những gì con coi là quan trọng nhất.

Chơi một trò chơi

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Các trò chơi Remember Monopoly, Business, Catan bị trẻ bỏ quên khi có quá nhiều thiết bị công nghệ xung quanh (Ảnh: ParentCircle).

Trong thời đại của điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh, rất có thể con bạn sẽ quên đi sức hấp dẫn khi ngồi xuống với cả gia đình và chơi các trò chơi bàn cờ. 

Đây là lúc để giới thiệu cho con những trò chơi như vậy. Cùng với việc đây là những trò chơi hoàn toàn thú vị thì những trò chơi này có thể dạy con bạn rất nhiều về việc tiết kiệm - tài sản nào nên mua, tài sản nào nên cho đi… Tất cả đều là một phần của trò chơi.

Đi mua sắm

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Đến cửa hàng tạp hoá cùng con có thể mang lại cho những đứa trẻ rất nhiều điều tốt (Ảnh: ParentCircle).

Khi đến cửa hàng tạp hóa, đừng nghĩ đến việc bạn sẽ căng thẳng như thế nào nếu dẫn con đi cùng; nó có thể mang lại cho cha mẹ và những đứa trẻ rất nhiều điều tốt. 

Đưa cho chúng danh sách mua sắm và cả ngân sách của bạn. Bây giờ, hãy xem trẻ đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và đôi khi là lựa chọn không sáng suốt về những thứ không nên mua. Bằng cách này, sẽ có rất nhiều điều ràng buộc xảy ra và chúng sẽ biết cách quản lý tiền bạc trong giới hạn. Và thậm chí, có thể tiết kiệm được một khoản tiền.

Hoàn thành công việc

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Hãy khuyến khích con học cách tiết kiệm để mua thứ con muốn (Ảnh: ParentCircle).

Hãy trao phần thưởng để tạo động lực và khuyến khích cho con, khi đó công việc nhà sẽ không còn nhàm chán đối với con bạn nữa. Ví dụ, khi con bạn có thể muốn mua thứ gì đó, đừng ngay tức khắc từ chối yêu cầu của con. Thay vào đó, hãy khuyến khích con học cách tiết kiệm để mua thứ con muốn. 

Nhưng làm thế nào bạn có thể giúp con trẻ? Hãy nói với con rằng, mỗi khi hoàn thành một công việc nhà, con sẽ được thưởng tiền, số tiền này có thể được chuyển vào khoản tiết kiệm của con. Khi con đã tiết kiệm đủ, niềm vui mua được thứ mình muốn sẽ càng nhiều hơn. Trong quá trình đó, con sẽ học được cách nhìn vào bức tranh toàn cảnh và nhận ra rằng, tiết kiệm tiền thực sự là điều tốt.

Đưa ra một thách thức

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Hãy thử thách trẻ tiết kiệm tiền tiêu vặt hàng tháng để mua những món đồ đắt tiền (Ảnh: ParentCircle).

Thật tuyệt khi dạy con bạn tiết kiệm vào lúc khó khăn thiếu thốn. Nhưng làm thế nào để thực hiện nó? Hãy khuyến khích chúng tiết kiệm để mua những món đồ trong mơ.

Nếu con bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh hoặc một số thiết bị khác, hãy thử thách trẻ tiết kiệm tiền tiêu vặt hàng tháng để mua nó. 

Nếu con trẻ thành công, thì hãy thưởng cho chúng những gì mà chúng mong muốn. Những thách thức như vậy có thể nhỏ về mặt quản lý tiền bạc nhưng lại là những cột mốc quan trọng giúp con trở nên thận trọng về tài chính.

Săn tìm kho báu

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Hãy giới thiệu cho con bạn các phương pháp tính toán, nó sẽ dạy con cách đếm (Ảnh: ParentCicle).

Có ai là không yêu thích trò chơi này? Nhưng đương nhiên là nó hấp dẫn nhất với trẻ nhỏ. Cung cấp cho con bạn những manh mối nhất định và giấu tiền xu hoặc ghi chú ở đó cho con. 

Hãy để con giữ những gì con tìm thấy và khuyến khích con thêm số tiền này vào khoản tiết kiệm của mình. Ngoài ra, hãy giới thiệu cho con bạn các phương pháp tính toán, nó sẽ dạy con cách đếm. Xét cho cùng, trẻ càng nhỏ thì việc học đếm càng quan trọng.

Doanh nhân trẻ

7 cách thú vị để dạy con tiết kiệm tiền
Con trẻ sẽ học hỏi được cách kiếm tiền, quản lý và tiết kiệm tiền qua công việc kinh doanh của riêng mình (Ảnh: ParentCircle).

Còn cách nào tốt hơn để dạy con bạn về tiết kiệm bằng khuyến khích con quản lý công việc kinh doanh của riêng mình? Đối với lứa tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên, đây có thể là một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu một số về tiền bạc.

Cửa hàng kinh doanh có thể nhỏ như một gian hàng bánh quy hoặc nước trái cây tự làm, kinh doanh đồ trang sức thủ công hoặc thậm chí là phát triển ứng dụng. Nhờ vậy, con bạn sẽ học hỏi được cách kiếm tiền, quản lý và tiết kiệm tiền.

Dạy con bạn về giá trị của đồng tiền và khuyến khích tiết kiệm, sẽ giúp con bạn trở thành một “người quản lý tiền” tốt hơn trong tương lai. Quan trọng không kém, hãy làm cho con bạn nhận ra rằng tiền chỉ là một phần của cuộc sống và con cũng cần trân trọng những niềm vui nhỏ bé. 

Theo ParentCircle

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận