06:28 06/06/2024

Làng chài cổ Nam Ô: Di sản văn hóa được gìn giữ bởi những mầm non tương lai

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Những tác phẩm vẽ về đời sống của người dân tại làng chài cổ Nam Ô (Đà Nẵng) gây ấn tượng mạnh tại cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước” năm 2024 và những người yêu thích hội hoạ.

Bài viết này thuộc chuyên đề Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước năm 2024

Nhằm nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường; khuyến khích các em tăng cường tư duy, thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối

Xem thêm

Cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" năm 2024 đã về đích ấn tượng với sự tham gia của gần 30.000 thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc. Với chủ đề của cuộc thi "Ngôi nhà xanh", Ban Tổ chức cùng các em hướng đến thông điệp nâng cao ý thức cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, gìn giữ không gian sống trong lành, tươi đẹp, hướng tới khái niệm mới - "Không gian xanh về văn hoá". Đó cũng là lý do vì sao Ban Tổ chức lựa chọn địa điểm vùng đất xanh Nam Ô tại Đà Nẵng - một làng chài cổ có tuổi đời hơn 700 năm là một trong hai chủ đề cho bài thi của trẻ em.

Những con thuyền lênh đênh trên mặt nước, những mái nhà đơn sơ, những con người chất phác dưới bàn tay tài hoa của các thí sinh xuất sắc đã tạo nên một bức tranh làng chài cổ Nam Ô vô cùng ấn tượng. Thông qua những nét vẽ ngây thơ, cuộc sống bình dị, mộc mạc tại làng chài cổ Nam Ô, các em nhỏ đã được khắc họa rõ nét nhất, in đậm trong tâm trí người xem.

Em Nguyễn Đăng Hải Nam (Lớp 8A6, Trường THCS Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội) đã xuất sắc đạt Giải Nhất cuộc thi với tác phẩm vẽ về Làng chài cổ Nam Ô của mình. Tác phẩm của Nguyễn Đăng Hải Nam có tên "Làng chài Nam Ô - Vẻ đẹp hoang sơ".

Trước cuộc thi, Hải Nam chưa từng biết về vùng đất Nam Ô, sau khi tìm hiểu về nó, Hải Nam nhận thấy đây là một ngôi làng cổ và là cửa ô phía Nam của nước Đại Việt xưa, nằm bên vịnh Đà Nẵng. Nơi đây sở hữu một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bầu không khí trong lành, và nhiều những món ăn đặc sản. Do đó, em mong muốn bức tranh của mình sẽ góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Empty
Tác phẩm của em Nguyễn Đăng Hải Nam có tên "Làng chài Nam Ô - Vẻ đẹp hoang sơ".

Hải Nam chia sẻ: “Đây là một vinh dự rất to lớn mà em không dám nghĩ tới bởi có rất nhiều thí sinh xuất sắc trong cuộc thi này. Em sẽ sử dụng giải thưởng này để đầu tư cho học tập, mua thêm màu vẽ để theo đuổi niềm đam mê vẽ tranh. Món quà vô giá này không chỉ là niềm tự hào của bản thân em mà còn là động lực để em tiếp tục cố gắng và tiến xa hơn trên con đường ước mơ của mình. Em xin cảm ơn Ban Tổ chức đã đánh giá cao và trao giải thưởng này cho em”.

Empty
Bức tranh của Hải Nam vẽ một góc nhỏ tại làng chài Nam Ô bằng chất liệu màu nước với tình yêu bao la với con người và cảnh vật nơi đây.

Là một trong những thí sinh đạt Giải Nhì của cuộc thi Nguyễn Đạt Minh Đức (Lớp 4A11, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Hà Nội), chia sẻ: “Em rất bất ngờ và vui mừng khi cả 2 bức tranh của con đều được trưng bày trong triển lãm của Lễ trao giải. Em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ chức. Nhờ có cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” 2024, em đã có cơ hội mở mang tầm hiểu biết về vùng đất xanh Nam Ô - Đà Nẵng. 

Thông qua tác phẩm của mình, em mong muốn thể hiện sự yêu mến, trân trọng, tự hào về những giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc Việt Nam. Em hy vọng mọi người hãy cùng chung tay góp sức bảo vệ, gìn giữ những vùng đất xanh, những không gian sống luôn trong lành, tươi đẹp và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

nguyen dat minh duc
Tác phẩm “Nam Ô – Vùng đất huyền sử dưới chân đèo mây” của em Nguyễn Đạt Minh Đức.

Chị Nguyễn Lan Anh - mẹ của thí sinh Minh Đức cho biết, ngay từ khi còn nhỏ, em đã rất thích hội họa và thường có sở thích vẽ chân dung những nhân vật lịch sử trên thế giới. Khi nhận được đề bài của Ban Tổ chức về vùng đất Nam Ô, Minh Đức đã cùng mẹ tìm hiểu rất nhiều bài viết về vùng đất này để có thêm nhiều cảm hứng sáng tác hơn.

Chị Lan Anh chia sẻ: “Trong bối cảnh cuộc sống bộn bề, ồn ào, vội vã, việc sinh sống gần biển và thiên nhiên tại Nam Ô không chỉ mang lại sức khỏe tốt mà còn giúp mỗi người trong chúng ta cảm nhận được sự bình yên, lạc quan, yêu đời. Thiên nhiên tươi đẹp, bầu không khí trong lành, mát mẻ sẽ xua tan đi những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và những mệt mỏi, lo lắng trong học tập của các con".

lê nhật minh
Thí sinh Lê Nhật Minh (bên trái ngoài cùng) chụp ảnh kỷ niệm với các thí sinh đạt giải trong cuộc thi.

Đạt Giải Ba trong cuộc thi, em Lê Nhật Minh (Lớp 2A1, Trường Tiểu học Tô Hiệu) cho biết, ý tưởng bức tranh "Ngôi nhà ngọc trai đưa chúng em khám phá vùng biển Nam Ô" đã nảy ra trong tâm trí khi em được chứng kiến những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại bãi biển Nam Ô. Em ao ước được một lần đặt chân tới và khám phá nơi đây. 

Qua tác phẩm dự thi độc đáo của mình, Nhật Minh đã thể hiện được tình cảm ngưỡng mộ, yêu mến bằng nét vẽ hồn nhiên, màu sắc tươi sáng, ấn tượng. Nhật Minh hy vọng, bức tranh đáng yêu của mình sẽ được nhà sưu tầm đấu giá và ủng hộ cho các hoạt động vì trẻ em. 

Được biết, Nhật Minh rất yêu màu sắc và những nét vẽ, em có thể ngồi vẽ cả ngày mà không thấy mỏi mệt. Nhờ học vẽ mà em được phát huy trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo không giới hạn của mình. Món quà bằng hiện vật là hộp màu và rất nhiều giấy vẽ được trao tặng từ Ban Tổ chức sẽ giúp em tiếp tục được nuôi dưỡng đam mê. 

“Phần thưởng này em sẽ dành tặng mẹ - người đã luôn bên cạnh đồng hành, ủng hộ và động viên em tự tin hơn để thể hiện bản thân ạ”, Nhật Minh bày tỏ.

ngôi nhà mơ ước 2024
Nguyễn Châu Giang chụp ảnh kỷ niệm cùng tác phẩm "Huyền thoại Nam Ô" của mình.

Nguyễn Châu Giang (Lớp 9E, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) là thí sinh đạt Giải Nhất mùa đầu tiên của cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước” 2023 đã tiếp tục tham gia mùa thứ 2 và đạt Giải Tư với tác phẩm "Huyền thoại Nam Ô".

Châu Giang bày tỏ: “Em rất thích ý nghĩa nhân văn của cuộc thi bởi những bức tranh tham gia đấu giá sẽ hỗ trợ cho các hoạt động vì trẻ em, đồng thời động viên khích lệ các bạn nhỏ khuyết tật hay các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống luôn tự tin sáng tạo, khẳng định giá trị của bản thân. Do đó, em rất vui và hạnh phúc khi đạt giải thưởng trong cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước năm 2024”.

Được biết, Châu Giang sinh ra và lớn lên trong cái nôi nghệ thuật, các thành viên trong gia đình đều là hoạ sĩ và giáo viên dạy mỹ thuật nên từ nhỏ em đã có niềm đam mê với hội hoạ.

Sau khi giành giải từ cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước 2023, Châu Giang đã trích 2 triệu đồng gửi tặng quỹ Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Năm nay, với Giải Tư đã đạt được, Châu Giang cho biết vẫn mong muốn trích phần quà của mình để giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn phải kiếm sống, mưu sinh ngoài đường.

ngôi nhà mơ ước
Châu Giang gửi gắm thông điệp: Khi những tia nắng bắt đầu của một ngày mới, người dân nơi đây đã hân hoan với những khoang đầy lưới cá tôm. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng những cảnh đẹp của biển. Từ đó góp phần làm cho cuộc sống của người dân luôn ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh những kiến trúc hiện đại thì Nam Ô luôn vươn mình để trở thành một thành phố xanh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận