16:04 22/04/2024

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, cảnh báo đến các gia đình, nhà trường và xã hội

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh

Chiều 22/4, thông tin từ UBND xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 2 bé gái tử vong.

Theo lãnh đạo xã Nuông Dăm, 2 bé gái năm nay 11 tuổi, học cùng lớp. Sau giờ học ngày 22/4, 2 cháu ra ao chơi thì bị đuối nước tử vong.

Ngày 22/4, trên địa bàn xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ đuối nước khiến 3 em học sinh tiểu học tử vong thương tâm. Cụ thể, vào khoảng 11 giờ cùng ngày, một nhóm học sinh sau khi tan học về nhà, tuy nhiên do thời tiết nắng nóng nên khi đi ngang qua hồ Việt Đức 4, có 3 học sinh (1 học sinh lớp 3 và 2 học sinh lớp 4) đã xuống hồ tắm mát. Trong lúc tắm, không may cả 3 em đều trượt chân xuống vũng nước sâu và đuối nước.

Untitled
Hướng dẫn trẻ cách sử dụng phao cứu sinh, bơi lội an toàn. Ảnh: IT

Trước đó, ngày 21/4, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) cho biết, ở huyện vừa xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong.

Theo đó, chiều 20/4, em T.T.T (trú tại thôn Hưng Thịnh, xã Đông Long) và N.T.H.L (thôn Định Cư Tây, xã Đông Trà), đều là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Đông Trà cùng 4 học sinh khác rủ nhau ra khu vực đò Phú Dâu (thuộc địa phận xã Đông Trà) chơi.

Tại đây, em T.T.T và N.T.H.L và 1 học sinh khác xuống đầm ven sông Trà Lý tắm, các học sinh còn lại về nhà. Sau khi tắm, một học sinh lên bờ về nhà. Do học sinh này bị chảy máu cam, tinh thần hoảng loạn, không nói được nên gia đình cho cháu nhập viện theo dõi.

Chiều cùng ngày, gia đình em T.T.T và N.T.H.L không thấy con trở về nhà nên đã báo chính quyền. Chính quyền và người dân vào cuộc tìm kiếm, khoảng 22 giờ cùng ngày, thi thể cả 2 học sinh đã được tìm thấy.

Cũng trong ngày 20/4, một vụ đuối nước khác đã xảy ra trên địa bàn huyện Tiền Hải. Nạn nhân là cháu N.Đ.H (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tây Ninh). Cháu H. bị đuối nước khi đi tắm tại một hồ nước thuộc thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh.

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tỉ lệ trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước cao nhất Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển. Trong số đó, 53% trường hợp chết đuối xảy ra khi trẻ em chơi gần ao, suối, sông, hồ, kênh, mương… mà không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn.

Trước thực trạng trên, tại nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai nhiều văn bản, kế hoạch về tăng cường phòng chống đuối nước ở trẻ em; tổ chức các lớp truyền thông về Luật Trẻ em, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích đuối nước cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em….

Tuy nhiên, các vụ việc học sinh đuối nước thương tâm liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi tiếp tục là lời cảnh báo đến gia đình và xã hội về tình trạng đuối nước ở trẻ em khi mùa nắng nóng đang đến gần, nhất là ở những nơi có hệ thống sông ngòi dày đặc.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do đuối nước xảy ra ở trẻ em, rất cần sự giám sát, phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là việc làm cần thiết để xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em.

Cách xử lý khi phát hiện có trẻ em đuối nước

Hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy trẻ em bị ngã xuống nước.

Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, dây, áo phao… để trẻ bám vào các vật dụng này và kéo từ từ vào bờ.

Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

Sau khi đưa người bị đuối nước vào bờ, lập tức kiểm tra đường thở, nếu trong miệng, mũi, có dị vật cần lấy ra ngay, rồi nghiêng người nạn nhân để cho lưu dịch thoát khỏi đường thở.

Nếu nạn nhân ngừng thở, ngừng tim, cần hồi sức tim, phổi bằng cách: đặt nạn nhân nằm ngửa, hồi sức hô hấp bằng cách lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu rồi ngậm kín miệng nạn nhân thổi một hơi dài rồi buông ra.

Tiếp tục thao tác lại thêm hai lần như vậy.

Sau đó tiến hành ép tim lồng ngực bằng cách đan hai tay vào nhau, đặt lên vị trí 1/3 xương ức về phía ngực trái và ép liên tục khoảng 30 lần.

Luân phiên hai lần hồi sức hô hấp - 30 lần ép tim như vậy cho đến khi có nhân viên y tế hoặc người đưa đi cấp cứu ở các cơ sở y tế.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận