08:17 05/02/2023

Người bạn đồng hành đặc biệt của các bệnh nhi ung thư

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nguyễn Hải Yến

Được sáng lập bởi chị Hoàng Thị Diệu Thuần, một cựu bệnh nhân ung thư, Mạng lưới vì trẻ em ung thư đã trở thành người bạn đồng hành với các bệnh nhi và gia đình của các em.

Tấm lòng sáng của một cựu bệnh nhân ung thư

Sau quá trình chữa trị căn bệnh ung thư máu quái ác, được ghép tuỷ thành công tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chị Thuần đã ra mắt cuốn sách đầu tay và được tái bản năm 2018.

Nhận được sự ủng hộ của các độc giả, chị Thuần đã thành lập một quỹ nhỏ phục vụ các hoạt động thiện nguyện đầu tiên. Với mong muốn lan toả yêu thương, chị Thuần tích cực hoạt động thiện nguyện định kỳ hàng tuần tại phòng thư viện ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và trở thành “người bạn đồng hành” đặc biệt của các bạn nhỏ trong quá trình chữa trị.

00000vi tre em ung thu
Dự án “Trạm tóc ước mơ” chính thức bắt đầu bằng chương trình “Ngày hội hiến tóc” vào ngày 30/10/2022 (Ảnh: Mạng lưới vì Trẻ em ung thư).

“Sau những hoạt động của Mạng lưới, tôi nhận thấy chúng tôi không đến bệnh viện giúp các bệnh nhi mà để làm bạn với các em”, chị Thuần tâm sự.

Quyết định chuyển từ những hoạt động thiện nguyện đơn lẻ sang hoạt động chuyên nghiệp dưới tư cách một mạng lưới đã nhen nhóm kể từ khi chị Thuần lắng nghe tâm sự từ các bạn nhỏ về hành trình đấu tranh với bệnh tật.

“Trẻ con vốn nhạy cảm, nhiều bạn nhỏ để ý thấy mẹ phải tạm dừng công việc để chăm lo cho mình thì rất buồn và thương mẹ. Điều này cũng ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của các em trong quá trình chữa bệnh. Chính vì thế, tôi nhận thấy mình nên san sẻ bớt một phần nhỏ gánh nặng về tài chính cho các phụ huynh bằng cách tạo việc làm cho họ”, chị Thuần chia sẻ.

Mạng lưới vì trẻ em ung thư được thành lập từ tháng 4/2021 với hoạt động tiền thân là những dự án tình nguyện định kỳ hàng tuần từ năm 2016 tại Khoa Bệnh máu Trẻ em thuộc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội). Chị Thuần và Mạng lưới đã có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, góp phần hỗ trợ quá trình điều trị của các bệnh nhi nơi đây.

Nghĩ là làm, chị Thuần đã trao đổi với phòng Công tác xã hội của bệnh viện và mời nghệ nhân thêu về dạy nghề cho các phụ huynh. Tuy số lượng các mẹ tham gia không nhiều vì hầu hết thời gian, phải túc trực cạnh con khi các bé truyền hoá chất nhưng chị Thuần vẫn cố gắng duy trì đều đặn những đơn hàng thêu. Chị đăng ký tư cách pháp nhân thành lập Mạng lưới vì Trẻ em ung thư để đảm bảo công việc cho các mẹ.

00003vi tre em ung thu
Niềm vui của các bệnh nhi ung thư khi nhận được quà tặng là những bộ tóc (Ảnh: Mạng lưới vì Trẻ em ung thư).

Không chỉ là người bạn của bệnh nhi

Các thành viên của Mạng lưới hiểu, chia sẻ với nỗi niềm của các bạn nhỏ, đồng hành với người nhà của các em, quan tâm cả những bạn có bố mẹ là bệnh nhân ung thư.

Mạng lưới hiện tại đang có 4 dự án chính, chủ yếu tổ chức tại Khoa Bệnh máu Trẻ em thuộc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

“Đôi bàn tay mẹ” là dự án hỗ trợ việc làm cho phụ huynh của bệnh nhi ung thư. Nhiều người tâm sự, khi nhận được lương từ công việc việc này, họ vẫn có thể tự làm ra thu nhập, cảm thấy thấy hạnh phúc hơn khi nhận được tiền ủng hộ.

Chương trình học bổng “Em ước mong sao”: Hoạt động kể từ năm 2020 với đối tượng được trao học bổng là các em học sinh hiếu học có bố mẹ mắc ung thư.

“Đối với con của bệnh nhân ung thư, các em rất cần được quan tâm vì khi bố mẹ phải đi điều trị một thời gian dài, các em sẽ thiếu vắng sự chăm sóc, đồng thời vẫn đi học nên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Việc được trao học bổng sẽ thúc đẩy các em có động lực cố gắng học tập hơn và bố mẹ các em cũng yên tâm điều trị”, chị Thuần nói.

Học bổng “Em ước mong sao” còn có ý nghĩa tích cực vì một phần quỹ từ chương trình được trích từ chính các sản phẩm mà phụ huynh bệnh nhi ung thư làm ra trong dự án “Đôi bàn tay mẹ”.

Hoạt động tình nguyện “Lớp học thứ Bảy”: Đây là hoạt động tiền thân của Mạng lưới, định kỳ diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Đây là hoạt động giúp các bệnh nhi không bị gián đoạn việc học trong quá trình chữa trị.

00001vi tre em ung thu
Hoạt động tình nguyện “Lớp học thứ Bảy” giúp các bệnh nhi không bị gián đoạn việc học tập (Ảnh: Mạng lưới vì Trẻ em ung thư).

Ngoài việc luyện chữ, lớp học cũng thúc đẩy các em phát triển các kĩ năng về cảm xúc qua việc vẽ tranh, làm thơ, viết văn. Hoạt động tình nguyện có sự góp mặt của rất nhiều tình nguyện viên ở độ tuổi thanh thiếu niên. Nhờ sự hỗ trợ của những tình nguyện viên nhỏ tuổi mà các bệnh nhi có cơ hội kết bạn, chia sẻ tâm tư, tình cảm với bạn đồng trang lứa.

Dự án “Trạm tóc ước mơ”: Chính thức bắt đầu bằng chương trình “Ngày hội hiến tóc” vào ngày 30/10/2022. Nói về dự án này, chị Thuần bộc bạch: “Một vài bạn viết thư gửi tới Mạng lưới tâm sự, đối với các bạn ấy tóc là thứ quý giá như sinh mạng của mình. Sau đó một thời gian, tôi đã tạo mục hiến tặng tóc trên website để khi nào đủ ngân sách sẽ triển khai dự án vì chi phí để làm ra một bộ tóc là không nhỏ, yêu cầu công đoạn bảo quản phức tạp và khâu vận chuyển riêng biệt”.

Bất ngờ là dự án đã nhận được sự quan tâm và có rất nhiều bộ tóc đã được gửi về mạng lưới. Cùng với sự hỗ trợ của Viện Huyết học, mạng lưới đã tổ chức “Ngày hội hiến tóc”, thu được 191 tóc hiến (tính cả tóc được gửi về trước đó) và làm thành 21 bộ tóc.

Kỉ niệm đáng nhớ với người bạn nhỏ đặc biệt

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chị Thuần nhớ mãi cuộc trò chuyện với một bệnh nhi về ước mơ của mình: “Khi tôi tâm sự, bạn ấy chia sẻ gia đình khó khăn, bố mẹ lo chạy chữa cho bạn, anh trai bạn chưa được tổ chức sinh nhật lần nào dù bạn vẫn được tổ chức đều. Anh trai tình nguyện với điều đó nhưng bạn ấy lại để ý và thấy rất thương anh. Bạn gọi anh là “người anh trai tuyệt vời nhất quả đất” và có ước mơ anh sẽ được tổ chức sinh nhật. Bạn không mơ ước cho mình mà chỉ muốn anh cũng được hạnh phúc”.

00002vi tre em ung thu
Niềm vui, niềm hy vọng được thắp lên trong trái tim những bệnh nhi ung thư khi sự tử tế được lan toả (Ảnh: Mạng lưới vì Trẻ em ung thư).

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận