14:43 23/11/2023

Người truyền cảm hứng yêu thích các môn học tới học sinh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam N.Huyền

Hơn 12 năm đứng lớp, truyền đạt kiến thức cho học sinh, tình yêu nghề luôn được nhân lên mỗi ngày. Mỗi tiết dạy luôn chứa đựng những điều hấp dẫn và thú vị để được sống hết mình với bài giảng phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, mong muốn có thể truyền cảm hứng yêu thích môn học, tích cực học tập đến với học sinh của mình.

Đó là chia sẻ của cô giáo trẻ Phạm Thị Thu Trang (Trường THCS Việt Nam - Angieri, Thanh Xuân, Hà Nội), một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Qua nhiều năm công tác, cống hiến cho ngành giáo dục, đồng nghiệp, phụ huynh luôn nhận xét cô với những mỹ từ đáng quý “người lái đò nhiệt huyết”, người giáo viên có tài khởi tạo, tiếp lửa, truyền cảm hứng sáng tạo và niềm say mê học tập cho các thế hệ học trò thân yêu.

z4907235720361_dc5ef7b224z4907235720361_dc5ef7b224
Cô Phạm Thị Thu Trang bên các học trò của mình.

‘Bén duyên’ với nghề giáo

Đến với nghề, yêu nghề, say nghề đều bắt nguồn từ chữ duyên. Cô Thu Trang đến với nghề giáo rất tình cờ. Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành thi đại học, Thu Trang dự định theo học luật nối tiếp nghề nghiệp của bố mẹ, nhưng dưới sự gợi ý của cô chủ nhiệm đăng ký thêm ngành sư phạm và cô thi đỗ sư phạm. Từ đó cô chọn gắn bó với nghề giáo cùng sự nghiệp trăm năm trồng người.

Tình yêu nghề giáo ngày càng được vun đắp sâu sắc hơn khi hàng ngày cô nhìn thấy sự cố gắng, nỗ lực của học trò, sự tin tưởng, ủng hộ, yêu thương từ phụ huynh, học sinh. Từ đó cô giáo Trang luôn tâm niệm, đến với nghề là chữ duyên, yêu nghề, say nghề là tình cảm chân thành. Trong đó, vai trò quan trọng của người giáo viên với sự nghiệp trồng người còn là trách nhiệm.

Cô Trang nhận thấy, vào ngành giáo dục chính là một trong những lựa chọn đúng đắn. “Thầy, cô” giáo là phải có trách nhiệm truyền đạt kiến thức, tri thức cho học sinh; dạy dỗ uốn nắn học sinh đi đúng quỹ đạo; đồng thời phải xứng đáng là tấm gương giáo viên có nhân cách, đạo đức để học sinh noi theo.

Một đồng nghiệp từng gắn bó nhiều năm với cô Trang nhận xét: “Thu Trang có tính cách khá cởi mở, hòa đồng và thân thiện. Với học sinh, Trang luôn chiếm được tình cảm thân thương của các em bởi sự gần gũi, vui vẻ, nhiệt tình và chu đáo. Ở góc độ chuyên môn, cô Trang được đánh giá là một tấm gương sáng của Trường Việt Nam -Angieri bởi kiến thức vững, phương pháp giảng dạy tốt, tâm huyết với nghề”.  

z4907231929205_f9b2c7d77az4907231929205_f9b2c7d77a
Cô Trang luôn chiếm được tình cảm thân thương của các em học sinh, bởi sự gần gũi, vui vẻ, nhiệt tình và chu đáo

Truyền dạy kiến thức bằng tình yêu thương chân thành

Phương châm lấy chất lượng làm đầu, lấy học trò làm trung tâm, mỗi tiết học đều được cô Trang đầu tư nghiên cứu kỹ, để có thể truyền đạt kiến thức tới các học sinh một cách tốt nhất, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc kiến thức từng bài, từng phần.

“Kiến thức hiện nay thay đổi hàng ngày, hàng giờ, vì vậy bên cạnh việc giảng dạy, Trang phải liên tục tự học, tự trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ và nghiệp vụ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, các phương pháp dạy mới luôn được Trang chú trọng đầu tư”, cô Trang chia sẻ.

Đồng thời, cô Trang tiết lộ, phương pháp giảng dạy phải linh hoạt theo từng tiết học làm sao phù hợp, thường xuyên quan sát, tạo hứng thú cho học trò, cần sự ứng biến linh hoạt trong giờ dạy. Tuy nhiên, tất cả phương pháp đó phải phù hợp, hướng học sinh là trung tâm, để học sinh được trao đổi nhiều, tự phát biểu ý kiến, suy nghĩ, phát huy sự hiểu biết của mình. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt, gợi mở để học sinh hướng tới mục đích đạt được.

z4907230891058_04bab1a527e619bad4c4728b63022c26
Với sự tận tâm với nghề, nhiều năm liền cô Thu Trang là giáo viên dạy giỏi cấp Quận, chủ nhiệm giỏi cấp Quận

Cô Thu Trang chia sẻ, với các con lớp 6, vai trò của giáo viên chủ nhiệm vô cùng quan trọng. Các con bước vào môi trường mới còn nhiều điều chưa biết. Thầy cô chủ nhiệm như người mẹ dìu dắt, hướng dẫn các con từng bước vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ để quen với nề nếp và cách học của cấp 2. Các thầy cô sẽ cần nhiều sự tỉ mỉ, sát sao trong việc hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở để các con thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, phối hợp với nhà trường và thầy cô để giúp các con hoà nhập tốt hơn.

Trong câu chuyện của mình, cô Trang luôn tâm niệm, với vai trò là người lái đò, cô luôn khuyên học trò tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các con phải rèn luyện, học tập để có văn hóa, có tri thức là hành trang bước vào tương lai của các con. Bởi những kiến thức văn hóa, sự sáng tạo của trí tuệ chính là sức mạnh, là tài sản vô giá của mỗi người. Không ai có thể học thay các con, cô hay bố mẹ các con chỉ có thể tiếp lửa, động viên tinh thần trên mỗi bước đường các con đi sau này. 

Khi hỏi cảm nhận về cô giáo của mình, em Phúc Minh, học sinh lớp 6A6 bày tỏ: “Cô Trang dạy rất dễ hiểu, con tiếp thu bài học khá nhanh. Con thấy cô rất tình cảm, vui tính,… tạo cho con và các bạn không khí vui tươi, nhưng cô cũng rất nghiêm khắc”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ, phụ huynh học sinh của cô Trang cho hay, cô Trang là người nhiệt huyết, rất quan tâm đến học sinh, gần gũi, tình cảm với các con.

Được biết, nhiều năm liền cô Trang là giáo viên dạy giỏi cấp Quận, chủ nhiệm giỏi cấp Quận, dưới sự dìu dắt của cô, nhiều học sinh đoạt giải trong các cuộc thi. Ngoài ra, cô Trang còn là thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo, được nhiều giấy khen, bằng khen của Trung ương Đoàn,Thành đoàn Hà Nội, Quận đoàn Thanh Xuân.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận