06:34 04/12/2022

Nhạc kịch 'Totto Chan' lấy nước mắt khán giả Hà Nội kể về một nền giáo dục trong mơ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Nhạc kịch “Totto-chan - Cô bé ngồi bên cửa sổ" được dàn dựng từ tác phẩm chứa đựng nhiều thông điệp về giáo dục của nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko. Triết lý đơn giản là yêu thương, để trẻ tự do phát triển cá tính, song hành cùng các em và sống hạnh phúc mỗi ngày. 

Chắc hẳn các bạn độc giả không còn gì xa lạ với “Totto-chan bên cửa sổ" - cuốn truyện Nhật Bản đã cuốn hút độc giả trẻ toàn thế giới suốt mấy thập kỷ qua. Trong đó nhiều thế hệ khán giả Việt Nam cũng đã lớn lên cùng với Totto Chan, các thầy cô giáo và bạn bè tại ngôi trường toa tàu Tomoe kỳ lạ.

Đó chính là một trong những lý do thôi thúc nhóm sáng tạo Hanoi Arts for Youth (HAY) đưa Totto Chan lên sân khấu nhạc kịch tiếng Anh, với nhạc kịch mang tên “Totto-chan - Cô bé ngồi bên cửa sổ".

Những nhân vật yêu thích, những câu chuyện hấp dẫn của Totto Chan sẽ diễn ra trên sân khấu, bằng những con người thật, với ca từ sâu sắc và vũ điệu sinh động. 

Công diễn nhạc kịch tiếng anh Totto Chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ
Sự ngây thơ của Totochan, sự khác biệt, cá tính và những hành động đáng yêu, nghịch ngợm đã mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả (Ảnh: Hương Giang).

Là một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko, Totto Chan được xuất bản lần đầu vào năm 1981, đến nay Totto Chan đã được dịch ra 33 thứ tiếng, và vẫn được các thế hệ độc giả tiếp nối nhau đọc.

Công diễn nhạc kịch tiếng anh Totto Chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ
Vở nhạc kịch mang đến bài học rất lớn về một người hiệu trưởng hiền từ luôn lắng nghe, tôn trọng học trò, tinh tế và có một triết lý giáo dục đầy nhân văn (Ảnh: Hương Giang).

Vở nhạc kịch chứa đựng rất nhiều thông điệp về việc giáo dục trẻ nhỏ của thầy Hiệu trưởng Sosaku Kobayashi, đó đơn giản chỉ là yêu thương trẻ, để trẻ tự do phát triển cá tính của mình, song hành cùng các em và sống hạnh phúc mỗi ngày.

Chính thầy Hiệu trưởng cùng ngôi trường của yêu thương Tomoe đã chắp cánh cho ước mơ của những đứa trẻ trong “Totto-chan bên cửa sổ” bay cao và trở thành hiện thực.

Công diễn nhạc kịch tiếng anh Totto Chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ
Totochan cũng có người mẹ tuyệt vời khi luôn biết động viên cô con gái hết sức nghịch ngợm nhưng có tâm hồn trong veo như hạt sương sớm (Ảnh: Hương Giang).

Cách học ở trường Tomoe, tự do nhưng không vô kỷ luật, đề cao trải nghiệm và hướng học sinh tới sự phát triển một cách tự nhiên. 

Công diễn nhạc kịch tiếng anh Totto Chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ
Các em được hướng dẫn ăn đủ chất dinh dưỡng bằng một cách riêng, đó là chuẩn bị một bữa ăn có cả “thức ăn của đất” và “thức ăn của biển” (Ảnh: Hương Giang).

Kịch bản chuyển thể được HAY viết riêng, đặc biệt toàn bộ âm nhạc và 13 bài hát trong vở nhạc kịch được sáng tác mới hoàn toàn và do 70 học sinh Hà Nội thể hiện. Các em được HAY đào tạo trong 5 tháng, và sẽ biểu diễn trong 6 đêm tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội.

Công diễn nhạc kịch tiếng anh Totto Chan – Cô bé ngồi bên cửa sổ
Vở kịch cũng lấy đi của khán giả không ít nước mắt khi kể về những biến cố của bạn bè, thầy giáo (Ảnh: Hương Giang).

Nhóm sáng tạo HAY (Hanoi Arts for Youth) được thành lập từ tháng 10/2017, gồm những cá nhân từ nhiều ngành nghề khác nhau, cùng có niềm đam mê nghệ thuật và mong muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho con em mình. HAY chọn nhạc kịch, loại hình nghệ thuật tổng hợp nhiều kỹ năng: Vũ đạo, thanh nhạc, diễn xuất và chọn tiếng Anh là ngôn ngữ biểu diễn.

Với khát vọng đưa di sản văn hoá nhân loại đến gần khán giả Việt Nam hơn, HAY cùng nhau thực hiện các dự án nhạc kịch thiếu nhi được chuyển thể từ các tác phẩm văn học kinh điển thế giới. Âm nhạc và toàn bộ sáng tạo do nhóm nghệ sĩ Việt Nam thực hiện.

Đến nay, HAY đã hoạt động 5 năm liên tiếp, giới thiệu nhiều dự án nhạc kịch khác nhau với gần 40 đêm diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội. Khoảng 1.000 em học sinh Hà Nội đã được trải nghiệm các dự án của HAY.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận