08:03 17/11/2022

Tâm lý lo sợ 'vẽ đường cho hươu chạy' ở cha mẹ sẽ cản trở giáo dục giới tính

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Như Mai

Nhiều bậc cha mẹ thường có tâm lý lúng túng, hoảng hốt hay thậm chí là tức giận khi con cái thắc mắc về tuổi dậy thì và nguồn gốc của bé. Họ vẫn giữ tư tưởng rằng, một khi mình giải đáp cho con, tức là đã "vẽ đường cho hươu chạy".

Với tâm lý lo sợ "vẽ đường cho hươu chạy", cha mẹ thường "dập tắt" những câu hỏi thuần khiết và tự nhiên nhất của con ngay từ khi chúng đặt vấn đề. Thế nhưng, cha mẹ quên mất một khái niệm có tồn tại - "hiệu ứng trái cấm", tức càng cấm cản, càng phản tác dụng đối với lứa tuổi nhiều tò mò như các con.

Do đó, cha mẹ không nên lảng tránh những chủ đề trên, mà hãy giúp trẻ phát triển cảm xúc lành mạnh về tình dục thông qua cách giải đáp phù hợp với lứa tuổi. 

Khi trẻ nhỏ hỏi em bé đến từ đâu

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, bạn có thể nói rằng, đứa trẻ lớn lên từ một quả trứng trong bụng mẹ - đồng thời chỉ tay vào bụng bạn. Ta không cần giải thích hành động làm tình vì trẻ nhỏ sẽ không hiểu khái niệm này.

Tuy nhiên, bạn có thể nói rằng, khi một người nam và một người nữ yêu nhau, họ thích gần nhau. Nói với đứa trẻ, tinh trùng của người đàn ông kết hợp với trứng của người phụ nữ tạo ra sự xuất hiện của em bé.

con trai và mẹ
Đừng vội làm ngơ hay gạt đi những thắc mắc của con (Ảnh: Times of India).

Theo thời gian, cụ thể là 9 tháng 10 ngày, em bé sẽ dần lớn lên và được sinh ra. Nhiều trẻ em dưới 6 tuổi sẽ chấp nhận câu trả lời này.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tìm mua những cuốn sách hữu ích về chủ đề này để bổ trợ cho phần giải thích của mình. 

Nên nhớ, cha mẹ cần trả lời câu hỏi một cách thẳng thắn, đảm bảo cung cấp kiến thức đúng đắn để trẻ em không có cái nhìn lệch lạc và miễn là chúng hài lòng với chỉ một ít thông tin tại một thời điểm nhất định. 

Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể chia sẻ chi tiết, cụ thể hơn. 

Làm thể nào để nói chuyện với trẻ em về giới tính và tình dục?

Tìm hiểu về tình dục không thể nói trong "ngày một, ngày hai". Nó nên là một quá trình theo thời gian để trẻ học hỏi từ từ những gì chúng cần biết. Việc cha mẹ trả lời các câu hỏi chính là để sự tò mò tự nhiên của trẻ được thỏa mãn khi chúng dần trưởng thành. 

Nếu con bạn đặt câu hỏi về tình dục, đừng vội bỏ qua chủ đề này. Bạn nên xem đây là cơ hội "vàng" để bắt đầu tìm hiểu, khám phá cùng con. Hãy lựa chọn không gian và thời gian thích hợp cho các cuộc thảo luận về tình dục.

Một trong những nguyên nhân khiến các bậc cha mẹ e ngại khi nói về chủ đề này là họ không tìm được từ ngữ phù hợp, nhưng nhiều cuốn sách tuyệt vời có thể giúp đỡ. 

Giáo dục giới tính ở trường thì sao? 

Cha mẹ nên bắt đầu quá trình giáo dục giới tính từ lâu, trước khi con cái nghe về nó ở trường. Việc giới thiệu giáo dục giới tính chính thức trong lớp học và những gì giáo viên đề cập là khác nhau. Nhiều trường bắt đầu dạy nó từ năm lớp 5 hoặc lớp 6, một số khác hoàn toàn không có môn học này. 

Các chủ đề có thể gồm giải phẫu, bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai. Các bậc phụ huynh có thể hỏi về chương trình giảng dạy tại trường của con để tự đánh giá kiến thức. 

mẹ và con
Cùng con tìm hiểu về tình dục là một cách gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái (Ảnh: FirstCry Parenting).

Trẻ em khi tìm hiểu về các vấn đề giới tính trong hay ngoài trường học chắc hẳn sẽ có nhiều thắc mắc. Cha mẹ nên cởi mở để tiếp tục nói chuyện và trả lời các câu hỏi của con ở nhà. 

Những thay đổi về cơ thể và vấn đề tình dục là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của con người. Nếu cha mẹ có thắc mắc về cách nói chuyện với con về những chủ đề này, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia để được gợi ý.

Theo Nemours KidsHealth 



 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận