07:46 09/12/2022

Phận đời thợ mỏ tuổi teen đánh đu với tử thần ở các mỏ than của Ấn Độ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Các em nhỏ làm việc trái phép tại các mỏ than ở Đông Bắc Ấn Độ, mạo hiểm với bệnh tật và đánh đu với tử thần để cố gắng cải thiện cuộc sống và được đến trường. Các bệnh về da và đường hô hấp thường gặp ở nhóm trẻ này.

 Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 1

Đây là hình ảnh toàn cảnh nhà máy luyện kim Ghansadih ở Jharia, một vùng xa xôi của bang Jharkhand, Đông Bắc Ấn Độ, được điều hành bởi Bharat Coking Coal, một công ty con của Coal India.

Hầu hết than của Ấn Độ đến từ Jharia và nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào hàng chục mỏ lộ thiên, hầm lò. Ấn Độ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng khai thác than lên một tỷ tấn mỗi năm vào năm 2025.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 2
Suhani 15 tuổi, Suman 21 tuổi và Radhika 15 tuổi.

Suhani 15 tuổi, Suman 21 tuổi và Radhika 15 tuổi đang dò dẫm đi xuống những hố khai thác than, khi những đám khói độc hại carbon dioxide, carbon monoxide, nitrogen oxide và sulfur dioxide phun ra từ mặt đất nứt nẻ. 65 trẻ em làm việc tại xưởng cắt than, nhặt than còn sót lại trong đống đổ nát của mỏ để đem ra chợ bán.

Công việc này là bất hợp pháp và được thực hiện từ 4h đến 10h sáng để tránh bị các nhân viên chính thức của công ty liên kết phát hiện. Trên thực tế, có sự ngầm chấp nhận khai thác trái phép ở khu vực này.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 3
“Chúng tôi sợ hãi, nhưng chúng tôi buộc phải chấp nhận rủi ro”, Anjali, 16 tuổi, cùng với mẹ, có thể kiếm được tới 1.200 rupee (13 bảng Anh) mỗi tuần cho biết. Sau đó, cha cô sẽ mang than ra chợ.

Anjali lo sợ gia đình sẽ buộc phải di chuyển xa hơn khỏi mỏ than, nơi chỉ cách nhà cô 250 mét. Khoảng một nửa số ngôi nhà trong làng của cô đã bị hư hại hoặc phá hủy do sụt lún đất và hỏa hoạn từ mỏ. “Đám cháy than ngày càng đến gần nhà chúng tôi, ô nhiễm gia tăng và có một cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt ở làng của chúng tôi”, Anjali cho hay.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 4
Bàn tay nhuốm màu than của những đứa trẻ khi kết thúc ca làm việc buổi sáng. Các bệnh về da và đường hô hấp thường gặp ở nhóm trẻ này.
Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 5
Một bức chân dung của Savitri được chụp vào năm 2016 khi cô 16 tuổi. Cô đeo một chiếc khăn quàng cổ khi rời khỏi nhà để che đi những vết sẹo do bỏng khi quần áo của cô bị cháy ở xưởng đúc.

Bây giờ, khi đang độ tuổi ngoài 20, Savitri được đào tạo để trở thành y tá. Công việc tại mỏ giúp Savitri duy trì việc học của mình.

Cô cũng nhận được hỗ trợ tài chính từ Coalfield Children Classes, một tổ chức phi chính phủ. “Tôi vẫn đang làm việc trong các mỏ than vì tôi không có lựa chọn nào khác. Nếu tôi kiếm được một công việc như điều dưỡng, y tá chẳng hạn, tôi có thể bảo vệ gia đình mình một cách tốt hơn”, Savitri bộc bạch. 

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 6
Lớp học miễn phí được mở ra cho những người thợ mỏ nhỏ tuổi kể từ năm 2018.

Coalfield Children Classes đã cung cấp các lớp học miễn phí cho những người thợ mỏ nhỏ tuổi kể từ năm 2018. Hầu hết các em đều đến đây để học sau giờ làm việc buổi sáng.

Tổ chức phi chính phủ được thành lập bởi Pinaki Roy, một giáo viên sinh ra ở Jharia. Ông đã mở các lớp học cho khoảng 100 học sinh, tuổi từ 10 đến 23, từ 4 trường học trong khu vực, với các môn học bao như: Tiếng Anh, Tin học, hội họa và khiêu vũ.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 7
Hầu hết các em đều đến đây để học sau giờ làm việc buổi sáng.

Roy, 55 tuổi, nói: “Nhiều người gọi những đứa trẻ này là "những kẻ trộm than", tôi cảm thấy rất tệ. Học sinh của tôi sống cuộc sống khắc nghiệt đầy rủi ro, nhưng vẫn quan tâm đến giáo dục và cách thể hiện bản thân”.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 8
Rinky, 17 tuổi, đứng trước một trong nhiều bức tranh tường mà cô đã vẽ cùng với những người bạn trong làng của mình.

Mỗi buổi sáng, Rinky đi nhặt và bán than tại các chợ địa phương cùng với mẹ. Cô có thể kiếm được khoảng 300 rupee (khoảng 3,25 bảng Anh) trong hai ngày làm việc.

“Tôi không biết mình có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật như vậy cho đến khi tôi bắt đầu tham gia lớp học dành cho trẻ em ở Coalfield 4 năm trước”, Rinky, sống ở làng Liloripathra, cách xưởng sản xuất đồ gỗ Ghansadih khoảng 5 dặm, chia sẻ.

Roshni 17 tuổi, Suman 21 tuổi, Nandini 19 tuổi, Radhika 15 tuổi và Suhani 15 tuổi, tập nhảy trên mái nhà của Roy.

Các em biên đạo và tập nhảy khi rảnh rỗi, đi trình diễn tại các chương trình do tổ chức phi chính phủ tổ chức. Radhika thổ lộ: “Em muốn một ngày nào đó trở thành giáo viên dạy khiêu vũ và dạy cho trẻ em nghèo ở Jharia”.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 10
Suman, Roshni, Suhani, Anjali và Radhika đang chờ biểu diễn.

“Tôi thích khiêu vũ, nó giúp tôi sảng khoái tinh thần”, Suhani, một em nhỏ đang làm việc ở mỏ than hầu hết các buổi sáng trước khi đến trường, bày tỏ.

Trong hai năm qua, Coalfield Children Classes đã giúp 12 trẻ em làm việc trong tập đoàn Ghansadih được nhận trở lại trường sau một thời gian bỏ học.

Năm nay, Roy đã giúp 10 em trở lại trường đại học, trong đó có Suman. “Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ của họ từ công việc khai thác than sang những công việc khác lành mạnh hơn thông qua giáo dục”, Roy chia sẻ.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 11
Kajal 17 tuổi, Ritu 18 tuổi, Sapna 16 tuổi, Sonali 17 tuổi, Roshni 17 tuổi và Payel 14 tuổi, biểu diễn điệu nhảy tại Dobari Colliery, gần làng Sahana Pahari.

“Tôi muốn tiến bộ trong cuộc sống nhờ khiêu vũ, chứ không phải bằng cách kiếm tiền ở mỏ than như công việc mà tôi đang làm”, Sapna, người làm việc trong các hố sâu độc hại 6 giờ đồng hồ mỗi ngày cho biết. Sapna tâm sự: “Bất cứ khi nào nhảy, tôi đều cảm thấy rất hạnh phúc”.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 12
Suman đang ngồi nghỉ ngơi trước cửa nhà sau một ngày dài làm việc ở mỏ than, đi học và tập nhảy.

Mỗi ngày, Suman thức dậy lúc bình minh và làm việc trong mỏ than với anh trai tới 4 tiếng đồng hồ. Họ có thể kiếm được khoảng 1.100 rupee (11,90 bảng Anh) một tuần.

Cô nói: “Trong vòng vài tháng nữa, gia đình tôi có thể phải di dời vì các mỏ đang đến gần nhà của chúng tôi. Đó là một cơn ác mộng đối với chúng tôi”.

Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 13
Lửa ngầm bùng cháy ở làng Liloripathra.
Những thợ mỏ tuổi teen của Jharia: lớn lên ở các mỏ than tại Ấn Độ 14
Bàn tay Anjali tại nơi em làm việc mỗi ngày.

Ảnh: Elle Kurancid - Walaa Alshaer
Theo TheGuardian

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận