07:13 08/12/2022

‘Xiên bẩn’ hơn 2 nghìn đồng: Chuyên gia cảnh báo hiểm hoạ khôn lường từ món ăn nhiều trẻ mê mệt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

"Đi ăn xiên bẩn không?", "Đợi lấy xe rồi đi ăn xiên bẩn nhé" là câu nói quen thuộc của nhiều học sinh tiểu học, trung học cơ sở sau khi tan học. Hầu hết, các em đều biết món ăn gây "nghiện" này có hại cho sức khỏe nhưng lại tạch lưỡi vì "thấy ngon".

“Xiên bẩn” - món ăn quá đỗi thân quen với học sinh

Những ngày này, khi trời trở lạnh, “xiên bẩn” lại là từ khoá được chú ý trên mạng xã hội. Nhiều hàng quán được các TikToker quảng cáo là  “xiên bẩn” ngon nhất, rẻ nhất tại các trường học, gợi ý các bạn trẻ nên thử một lần cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, “xiên bẩn” thực chất là tên gọi chung của các món ăn vặt như cá viên, thịt viên, xúc xích, nem chua... được chế biến bằng cách chiên trong dầu sôi và chúng được cố định bằng những que xiên nhỏ, nhọn.

Mỗi xiên như vậy sẽ có tầm 3 đến 5 viên chả cá, xúc xích... Món ăn vặt này thường được bán ở vỉa hè, cổng trường hay các công viên, nơi tụ tập đông người.

xiên bẩn
Hình ảnh món ăn “xiên bẩn” được chiên đi chiên lại đến héo quắt, người bán liên tục đưa các xiên này vào chảo dầu bám đầy cặn do đã qua sử dụng nhiều lần (Ảnh: Hương Giang).

Còn "bẩn" trong "xiên bẩn" được dùng đúng với nghĩa đen, xiên thì dùng lại, viên chiên không rõ nguồn gốc, dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Hơn nữa còn mất vệ sinh bởi “xiên bẩn” thường được bán ở ngoài đường khói bụi, những chiếc xe bán món ăn này thì đầy bụi và cũng không có đồ che chắn thực phẩm.

PV còn chứng kiến, chủ xe vừa bán đồ xiên vừa dùng bàn tay nhem nhuốc nhận tiền và giao đồ ăn cho khách. Dưới đất là dầu ăn, tương ớt, túi nguyên liệu ngổn ngang cùng rác, giấy ăn đã qua sử dụng.

Những loại viên chiên dùng để xiên là xúc xích, chả cá, bò viên, heo viên… nhưng không rõ xuất xứ, không đề ngày sản xuất và hạn sử dụng, được bọc trong túi nilon hoặc đóng trong bao bì toàn tiếng nước ngoài.

Tại khắp các cổng trường trên địa bàn Hà Nội, mỗi giờ tan tầm đều có 3-4 xe hàng rong như vậy. Theo khảo sát của PV, giá của những loại xiên này rất rẻ chỉ khoảng 2.500 đồng đến 5.000 đồng một xiên với đầy đủ các loại mẫu mã, hình thức, mùi vị khác nhau.

hoc sinh an xien que
"Xiên bẩn" lại là món ăn mê mệt nhiều học sinh, đặc biệt là khi thời tiết lạnh (Ảnh: Phương Anh VietQ.vn).

Em Hoàng Linh (học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A) thừa nhận: “Em rất thích ăn món ăn vặt “xiên bẩn”. Mỗi lần đi học về hay cùng các bạn đi chơi, chúng em luôn rẽ vào các quầy bán xiên để ăn, bởi những chiếc xiên khá ngon và giá cũng rẻ”.

“Mặc dù nhìn cách thức chế biến sản phẩm xiên que này không được sạch sẽ và không biết có an toàn hay không. Nhưng em nghĩ thỉnh thoảng mới ăn nên chắc là không có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khoẻ”, đây là chia sẻ của em Phương Thảo (học sinh trường Tiểu học Nghĩa Tân).

Chính vì có giá thành rẻ và là nơi để các bạn học sinh đứng trò chuyện cùng bạn bè nên "xiên bẩn" được nhiều em nhỏ yêu thích. Bên cạnh đó, dù không được chế biến sạch sẽ nhưng "xiên bẩn" có vị rất ngon, đặc biệt là khi ăn kèm với đồ chua và các loại nước chấm.

“Xiên bẩn nhưng phải sạch”

An toàn thực phẩm luôn là câu chuyện được các phụ huynh quan tâm. Bởi đã có không ít những vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây chết người được phản ánh trên các phương tiện truyền thông. 

PV đã có những trao đổi cụ thể với anh Dương Nguyễn Tùng Lâm - chủ của một quán cafe tại Kim Mã Thượng, Hà Nội, cũng là người sáng tạo ra quầy ăn vặt “xiên bẩn nhưng phải sạch”. 

xien ban
Các loại viên cần có lồng bàn che chắn để tránh bụi bẩn và sau khi khách chọn mới bắt đầu được chiên, chảo dầu luôn phải có nắp đậy khi không có khách (Ảnh: Hương Giang).

Chia sẻ về lý do mở một quầy bán thêm các loại xiên, anh Lâm cho biết, vì quanh đây có nhiều trường học, đông học sinh.

Anh đã từng là học sinh cũ của các trường đó nên hiểu được tâm lý tan học các bạn thường rất đói, thèm đồ ăn, mà hầu như thức ăn quanh cổng trường đều không đảm bảo chất lượng, không ít thì nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các bạn.

cac loai xuc xich
Anh Lâm cho biết, anh gọi là “xiên bẩn” vì nó là tên gọi chung của các món ăn vặt như cá viên, thịt viên, xúc xích,... và được xiên qua các que để tiện trong việc ăn nhanh, ăn chơi (Ảnh: Hương Giang).

“Thực chất, tôi cũng là một người rất mê ăn các loại xiên nên một tuần tôi phải ăn 3, 4 lần, mà khi ăn ngoài, tôi không thể kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm. Tôi đã ấp ủ ý tưởng sẽ mở một quầy ăn vặt “xiên bẩn nhưng phải sạch” từ lâu, đến bây giờ mới làm được”, anh cho hay.

Anh Lâm cho biết, thực ra, anh gọi là “xiên bẩn” vì nó là tên gọi chung của các món ăn vặt như cá viên, thịt viên, xúc xích, nem chua... và được xiên qua các que để tiện trong việc ăn nhanh, ăn chơi. Nguồn gốc xuất xứ anh mua đều rõ nhãn mác, xuất xứ, các loại sốt chấm đều là tương ớt, tương cà... mua ở siêu thị. Ngoài ra bên anh cũng làm một loại sốt ớt đặc biệt chỉ cửa hàng mới có.

Chuyên gia cảnh báo

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã trao đổi với Ts.Bs Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa nội Tiêu hoá, Bệnh viện 19/8, cô cho biết, những sản phẩm như xiên que bày bán tràn lan tại các cổng trường học đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, được chế biến từ những miếng thịt hỏng pha thêm chất phụ gia gây hại đến sức khỏe nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể con người. 

Dầu ăn được chiên đi chiên lại rất nhiều lần, có thể biến đổi thành axit dạng béo không có lợi cho sức khỏe khiến chúng ta ăn phải sẽ mắc các bệnh đầy hơi, khó tiêu, nguy hiểm. Các loại xiên bẩn rất nhiều chất bảo quản, luôn giữ được độ tươi và màu sắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, ung thư,…

Các sản phẩm này chưa được các cơ quan kiểm chứng và không đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết, các sản phẩm này đều do người dân tự sản xuất, với giá thành rất rẻ nên tính an toàn không cao. Nếu các bé ăn nhiều, ăn trong thời gian dài, các chất độc có thể tích tụ lại, gây nên bệnh ung thư, thậm chí tử vong. 

bác sĩ
Ts.Bs Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa nội Tiêu hoá, Bệnh viện 19/8 (Ảnh: Hương Giang).

Ts.Bs Thu Hằng cho biết thêm, ăn nhiều xúc xích, nem chua rán, trẻ có thể lâm vào tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường...

Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có biện pháp nào có thể kiểm soát được tình trạng bày bán tràn lan các loại thực phẩm chưa được kiểm định an toàn vệ sinh này. Bởi vậy, cha mẹ nên nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho con cái. Qua đó, góp phần xây dựng một lối sống ăn uống lành mạnh, khoa học cho con em mình.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận