07:28 07/12/2022

Cận cảnh phụ huynh giám sát giao nhận thực phẩm lúc 7h sáng ở một trường mầm non Hà Nội

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngô Diệp

Đúng 7h sáng, tại trường Mầm non Ánh Sao (Long Biên, Hà Nội), nhà cung cấp thực phẩm đưa nguyên liệu đến. Quá trình nhận thực phẩm có ban lãnh đạo nhà trường, nhân viên công ty và phụ huynh cùng tham gia.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bếp ăn học đường

Bếp ăn học đường

Xem thêm

Con được ăn gì ở trường?

Chất lượng bữa cơm bán trú là một trong những tiêu chí quan trọng để phụ huynh cân nhắc lựa chọn trường mầm non cho con.

Trên thực tế, có không ít bữa ăn kém vệ sinh, “nghèo” chất lượng từng xuất hiện trên bàn ăn của học sinh đã bị lên án. Việc bữa ăn có đảm bảo vệ sinh hay không khiến nhiều phụ huynh lo ngại.

00000bep an
Hình ảnh bữa trưa của các bé lớp mẫu giáo lớn tại trường Mầm non Ánh Sao.

Trong các “nhóm kín”, nhiều phụ huynh vẫn trao đổi các chủ đề “nóng” như: Con có được ăn đúng các món dán ở cửa không, nguyên liệu có tươi ngon hay quá trình chế biến có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cô có cho con ăn đúng cách, ăn đủ no không… Vô vàn thắc mắc được đặt ra.

Sau mỗi buổi học, dù cha mẹ mẹ đón con, hỏi thăm một ngày của con thế nào và hỏi đến bữa ăn trưa thì cũng khó biết được chính xác những gì con đã được ăn. Bởi các trẻ mầm non quá bé để trả lời chính xác. Việc các trường công khai, minh bạch bữa trưa bán trú là nguyện vọng chính đáng của các phụ huynh.

00001bep an
Khi ăn hết bát thứ nhất, các bé ăn theo nhu cầu với cơm và canh chủ động lấy thêm.

Ở khối mầm non, các cháu còn nhỏ, hệ thống tiêu hóa còn non yếu nên sự quan tâm của gia đình càng chú ý hơn. Để minh bạch, nhiều trường mầm non tại Hà Nội đã thực hiện dán thực đơn trước cửa lớp. Được biết, thực đơn sẽ được thay đổi theo tháng, theo mùa.

00002bep an
Danh sách thực đơn và các hoạt động chung được dán ở cửa mỗi lớp của trường Mầm non Ánh Sao.

Cận cảnh quá trình giao nhận thực phẩm

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường, cô Trần Thị Đình An, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Ánh sao (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Nhà trường thực hiện công tác vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của quận. Minh bạch luôn là yếu tố không thể thiếu. Các bậc phụ huynh có thể đến trường thị sát tất cả các khâu từ nhập nguyên liệu đến việc sơ chế, chế biến và cho các con ăn”.

00004bep an
Phụ huynh chủ động đột xuất hoặc có kế hoạch đến tham gia vào quá trình nhập nguyên liệu vào bếp.

Đúng 7h sáng, Công ty cổ phần Davicorp Việt Nam đưa nguyên liệu đến sân của nhà bếp. Quá trình nhận thực phẩm có ban lãnh đạo nhà trường, nhân viên công ty và phụ huynh cùng tham gia. Thực phẩm được tách túi bảo hộ, kiểm tra độ tươi ngon và xác định đúng trọng lượng theo thực đơn trước khi nhập bếp.

Nhà trường mong muốn phụ huynh tham gia vào quá trình nhập nguyên liệu, chế biến và đưa đồ ăn lên cho các con trong buổi họp ban phụ huynh toàn trường, tại lớp do giáo viên chủ nhiệm chủ trì và cả thông báo văn bản.

Theo ghi nhận của PV, thông tin trên đa số các phụ huynh biết và có sự tham gia theo kế hoạch báo trước hoặc bất ngờ.

00003bep an
Phụ huynh tham gia kiểm tra quá trình chế biến thức ăn cùng Ban giám hiệu.

Bếp nhà trường chia thành ba khu khác nhau, mỗi khu có dụng cụ, dép đi riêng. Khu sơ chế một đi ủng, khu sơ chế hai đi dép và trước khi vào khu chế biến sẽ có thảm lau chân ở cửa, đi dép và găng tay khi cần.

Về kiểm soát và quản lý các nguyên liệu đầu vào, nhà trường có đầy đủ sổ ghi chép việc nhập các nguyên liệu thực phẩm, sổ kiểm thực ba bước, sổ nhập kho, sổ xuất kho, các hóa đơn mua hàng, bản công khai tài chính. Đồng thời, theo quy định của Bộ Y tế, nhà trường thực hiện lưu mẫu thức ăn đủ 24 giờ.

bếp ăn học đường
9 đầu sổ và bảng thực đơn ghi chép, lưu trữ về “Bữa ăn học đường” của nhà trường.
00006bep an
Nhà trường lưu giữ các tài liệu theo quy định về đảm bảo về nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm.

Về thực đơn, nhà trường sử dụng phần mềm GoKids theo sự phê duyệt của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để thiết kế khẩu phần ăn cho từng lớp: Lớp nhà trẻ, lớp mẫu giáo nhỡ, lớp mẫu giáo lớn. Tuy nhiên, đây không phải là thực đơn cố định mà sẽ được điều chỉnh hằng tuần thông qua nhu cầu của các con.

bếp ăn học đường bữa ăn học đường
Phụ huynh tham gia kiểm tra định lượng thức ăn trước khi chia cho các con.
00009bep an
Một buổi ăn trưa tại lớp mẫu giáo lớn.

Đến giờ ăn trưa, thức ăn nóng hổi sẽ được phân phối đi các lớp, phải đảm bảo vệ sinh và độ ấm nóng khi các con dùng bữa. Giáo viên từng lớp sẽ hỗ trợ cho các con vệ sinh sạch trước - sau khi ăn và ăn đủ suất.

Vào dịp lễ tết, nhà trường sẽ cho các bé ăn buffet để đổi món và cho các con cảm nhận sự đặc biệt của ngày hôm đó. Trẻ hào hứng kể lại những điều thú vị về trải nghiệm và háo hức chờ đón các dịp tiếp theo.

bếp ăn học đường bữa ăn học đường
Các bé ăn buffet vào ngày 20/11/2022 (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

“Nấu cho học sinh như nấu cho con mình”

Cô Trần Thị Đình An, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: “Nhà trường hiểu rất rõ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng sức khỏe và phát triển thể chất của các con không chỉ ở hiện tại mà còn cả tương lai. Vậy nên, bên cạnh việc dạy và học, công tác dinh dưỡng luôn là một trong những nội dung trọng điểm của nhà trường”.

00011bep an
Giáo viên và nhân viên bếp trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng làm việc.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, giáo viên, nhân viên được rèn luyện các kỹ năng, thao tác làm việc theo nhiệm vụ thông qua “Hội thi quy chế chăm sóc nuôi dưỡng” tổ chức hằng năm. Nội dung thi có 2 phần: Thi lý thuyết và thực hành.

Phần thi thực hành các cô sẽ thi trực tiếp tại vị trí được phân công như: Giáo viên dạy khối mẫu giáo, giáo viên dạy nhóm trẻ, nhân viên cấp dưỡng, bảo vệ, nhân viên y tế, kế toán.

Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.

00012bep an
Quá trình tổng vệ sinh khu vực bếp, đồ dùng nấu ăn hằng ngày.

Cô Đỗ Thị Thúy Khanh - bếp trưởng tâm sự: “Sau mỗi bữa nấu, đồ dùng trong bếp và sàn nhà được cọ rửa sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh. Chúng tôi luôn tâm niệm, nấu ăn cho học sinh cũng là nấu ăn cho con cái mình. Đó không chỉ là cái tâm nghề nghiệp mà vì các con xứng đáng”.

Nhân viên bếp ăn học đường
Nhân viên bếp đang phân chia thức ăn cho các con.

Ảnh: Ngô Diệp

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 6141/BGDĐT-GDTC gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Tạp chí Trẻ em Việt Nam triển khai chuyên đề đặc biệt Bếp ăn học đường với mục tiêu phản ánh công khai, minh bạch chất lượng những bữa ăn của trẻ em, học sinh.

Kính mong Quý đơn vị phối hợp cung cấp thông tin với nội dung bao gồm: Nguồn cung cấp thực phẩm; Tên các nhà cung cấp thực phẩm; Sổ ghi chép khi tiếp nhận thực phẩm; Điều kiện bếp ăn của trường (giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định pháp luật của các nhân viên cấp dưỡng,…); để phóng viên tới ghi nhận chân thực hình ảnh bữa ăn học đường.

Quý độc giả, trường học có thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam theo 3 cách:

Gọi điện thoại đến hotline: 0816.221.166

Gửi email: toasoantevn@gmail.com

Hoặc viết bài tại đây

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận