12:07 26/01/2024

Phòng GD-ĐT quận Ba Đình: Thư viện cấp Quận sáng tạo, lí thú, thiết thực

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Ngày 25/1, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình, TP Hà Nội tổ chức chuyên đề thư viện về “Đổi mới phương pháp dạy - học tiết Thư viện nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường” tại trường THCS Thành Công, nhằm tiếp tục nâng cao ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, phát triển Thư viện số.

z5106015569550_5b67809c10
Tiết học với những sáng tạo trong cả hoạt động dạy và học đã đem lại những giá trị thiết thực trong công tác giảng dạy ở thời đại 4.0 hiện nay. 

Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kĩ năng sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng được trường THCS Thành Công chú trọng trong những năm qua.

Với mong muốn phát huy tối đa vai trò của thư viện trường học, đồng thời phát triển văn hóa đọc trong học đường, nhà trường đã thực hiện chuyên đề thư viện “Đổi mới phương pháp dạy - học tiết Thư viện nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường”.

Tham dự và chỉ đạo tiết chuyên đề Thư viện có sự góp mặt của bà Phạm Thị Ngọc Lan - Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình, bà Trần Thị Thanh Từng - Chuyên viên phụ trách công tác Thư viện trường học cùng gần 100 người là đại diện Ban Giám hiệu và nhân viên phụ trách thư viện các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận. 

Nội dung chuyên đề được chia làm hai nội dung chính. Nội dung thứ nhất là thực hiện tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Phương Thùy cùng học sinh lớp 6A3 thực hiện. Bằng tâm huyết, sáng tạo cô giáo đã mang đến cho lớp học những hoạt động học tập hấp dẫn, lí thú. Các con được trang bị những kiến thức bổ ích sau tiết học như: cách chọn sách, cách đọc sách, sử dụng thư viện số, nhật kí đọc sách… Bên cạnh đó, mỗi học sinh còn được rèn luyện các kĩ năng mềm thông qua các trò chơi, bài hát vè, Talkshow… 

Nội dung thứ hai của chuyên đề là phần chia sẻ công tác quản lí, khai thác sử dụng Thư viện trường học để đạt thư viện mức độ 2 do cô giáo Trần Thị Quỳnh Hương - Phó hiệu trưởng đại diện cho Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện, bao gồm: Xây dựng thư viện số của trường THCS Thành Công, Các tiêu chí xây dựng thư viện đạt chuẩn mức độ 2, phần mềm quản lý Thư viện của trường THCS Thành Công.

z5106015610482_74e8e25914
Những chia sẻ của cô giáo Trần Thị Quỳnh Hương được rút ra từ thực tế tại trường THCS Thành Công.

Bên cạnh đó, đại diện các trường mầm non, tiểu học và THCS trong quận cũng chia sẻ những khó khăn, thuận lợi khi xây dựng thư viện số và tổ chức các tiết học Thư viện cho học sinh. Đặc biệt là khó khăn của cấp học mầm non khi xây dựng hoạt động Thư viện. Những chia sẻ này nhận được sự ghi nhận và đánh giá rất cao từ phía phòng giáo dục và các trường bạn đến tham dự

Với những chia sẻ, những ý kiến rất cụ thể, buổi chuyên đề Thư viện đã giúp ích cho các trường hình dung về một tiết dạy - học trong không gian Thư viện và những kinh nghiệm trong việc xây dựng Thư viện theo tiêu chuẩn của Thông tư 16/2022/TT-BGD ĐT của Bộ GD-ĐT về quy định tiêu chuẩn Thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. 

z5106015560369_ccc9b985eecc5f29c56075cab8654ac7
Các em học sinh chăm chú lắng nghe trong tiết học.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất



Trẻ em Việt Nam

Bình luận