06:39 06/04/2024

Phụ huynh cần thận trọng khi cho con học trung tâm Anh ngữ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Đã có những trung tâm Anh ngữ “ôm” hàng trăm triệu đồng học phí của phụ huynh rồi biến mất. Chất lượng giảng dạy của những trung tâm này cũng là một ẩn số.

Nộp hàng chục triệu đồng nhưng chỉ được học vài buổi 

Mới đây, ngày 26/3/2024, Apax Leaders đã thông báo sẽ tạm dừng xác nhận học phí và công nợ học phí với phụ huynh, đồng thời cũng ngừng trả lại học phí cho phụ huynh. Nhiều phụ huynh trầy trật, “than trời” vì bị nợ vài triệu cho đến hơn trăm triệu đồng vẫn chưa thể lấy lại, thậm chí nhiều người đã vay mượn bạn bè, họ hàng để đóng các gói ưu đãi học phí ở Apax.

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chị Đồng Hải Giang (TP. Hoà Bình) cho biết, chị đã đóng gói học phí cho con gái tại cơ sở Vincom Hoà Bình với chi phí là 26.800.000 đồng/năm từ tháng 7/2022. Sau khi con học được 2 tháng thì đến tháng 9, trung tâm thông báo đóng cửa để tìm địa điểm mới. 

“Sau khi đợi khoảng 3 tháng, trung tâm vẫn tìm được địa điểm mới nên tôi đã yêu cầu rút học phí. Tuy nhiên, nhiều lần tìm đến trung tâm để đòi tiền nhưng họ báo gặp vấn đề về mặt bằng nên chưa mở cửa lại được và yêu cầu chờ. Đến nay, tôi chờ được 2 năm rồi”, chị Giang bức xúc nói.

Hiện nay, chị Giang còn hơn 20.000.000 đồng chưa đòi được và rất mong các cơ quan chức năng cần vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Anh Nguyễn Quang Tuệ (TP. Hà Nội) cho biết, anh cho con đăng ký học tại trung tâm Apax Việt Hưng và đã nộp tiền học phí vào ngày 29/4/2021, nhưng vì dịch Covid-19 nên chưa học được buổi nào. Năm 2022, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, con anh bắt đầu đi học nhưng chỉ vài buổi thì trung tâm ngừng hoạt động. Tháng 11/2022 anh Tuệ đã trực tiếp đến trụ sở Apax để đòi học phí, xác nhận còn 34 triệu đồng, tuy nhiên đến nay đã 3 năm vẫn chưa lấy được đồng nào.

"Nhiều lần đi đòi nợ học phí, tôi nản lắm và đã hoàn toàn mất niềm tin vào những lời hứa của Apax Leaders", anh Tuệ nói.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy (hiện đã bị bắt tạm giam vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Theo thống kê vào giai đoạn "hoàng kim", Apax Leaders từng có hệ thống 130 trung tâm giảng dạy tiếng Anh ESL và IELTS trải khắp hơn 32 tỉnh, thành trên cả nước với hàng vạn học viên đang theo học. 

tienganhapax.png
Từ cuối năm 2022, chuỗi bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì nhiều trung tâm đóng cửa, chất lượng giảng dạy không như cam kết, ôm tiền bỏ rơi khách hàng. Ảnh: Truyền hình Quốc hội.

Các trung tâm Anh ngữ liên tục "mọc như nấm"

Đáng chú ý, đây không phải là trung tâm tiếng Anh duy nhất ngừng hoạt động, trả mặt bằng trong khi vẫn đang giữ số tiền học phí chưa được học của các học viên. 

Trước đó, năm 2020, vụ Trung tâm Anh ngữ thu học phí rồi... 'mất tích' với hàng trăm học viên đăng ký ôn IELTS tại các trung tâm Anh ngữ Đại Bàng (Eagle) ở TP.HCM cũng dấy lên nhiều lo ngại trong lòng các phụ huynh. Từ tháng 6/2020, nhiều học viên liên tục phản ánh Trường Anh ngữ quốc tế Eagle corp tuyển sinh, thu tiền học phí dạy luyện thi IELTS với "dự án giáo dục English++" của nhiều học viên nhưng chỉ dạy được vài buổi thì các cơ sở đóng cửa "biến mất". Hàng trăm học viên đăng ký ôn IELTS và đóng học phí cả chục triệu đồng mỗi người nhưng nhiều tháng vẫn không được học.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, mặc dù đã có rất nhiều trường hợp các cơ sở giáo dục chưa hoàn thành nhiệm vụ dạy học và “biến mất” cùng với học phí của phụ huynh nhưng xu hướng giáo dục phát triển ngôn ngữ của các bậc cha mẹ vẫn là ưu tiên hàng đầu và luôn được chú trọng. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều Trung tâm Anh ngữ tại Hà Nội liên tục nở rộ, thu học phí theo các gói từ 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm.

Mới nhất, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Key English trực thuộc Công ty TTNHH Thương mại Key Group có hàng chục cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM đã ôm tiền của phụ huynh rồi biến mất. Cụ thể, tại 22/258 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) Key Group đã thu rất nhiều tiền học phí từ phụ huynh rồi biến mất.

Chị PA (một phụ huynh cho biết): "Qua tìm hiểu chúng tôi được biết công ty này lập tại TP.HCM, trụ sở tại số 36B Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh. Người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Quang Trường trú tại số 57, ngõ 12, Chính Kinh, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tôi đã nộp gần 40 triệu tiền học cho con nhưng mới được vài buổi thì họ đóng cửa bỏ trốn cả năm nay. Rất nhiều người bị như tôi và đang tập hợp tài liệu để đưa ra cơ quan công an tố cáo hành vi của họ".

IMG_9408
IMG_9409

Theo thông tin PV tìm hiểu, các trung tâm Anh ngữ thường có ưu đãi cho người học nộp tiền các khoá học khác nhau, tuy nhiên việc lựa chọn như thế nào phù hợp với con là điều các bậc cha mẹ cần phải tìm hiểu kỹ.

Thí dụ, Trung Tâm Tiếng Anh PoPoDoo Smart English - Trung Kính khoảng từ 1.200.000đ - 1.300.000đ/tháng. Theo yêu cầu của trung tâm này, học phí tính theo khóa 3 tháng (24 buổi), 6 tháng (48 buổi) hoặc 1 năm (96 buổi) với ưu đãi hấp dẫn với các khóa đóng dài hạn. Chính sách ưu đãi tặng lên đến 5 triệu đồng (tương đương 3 tháng học) khi đăng ký 1 gói học phí 1 năm. 

TrungTâmTiếngAnhPoPoDooSmartEnglish

Trung Tâm Tiếng Anh KOS (KOS English Center) dành cho học sinh từ 5 - 10 tuổi với học phí: Chương trình trải nghiệm: 500.000đ/10 buổi học; Khóa 3 tháng: 6.500.000đ tương đương 50 buổi; Khoá 6 tháng: 11.500.000đ tương đương 100 buổi; Khóa 1 năm: 18.400.000đ tương đương 200 buổi.

Với học sinh từ 11 - 15 tuổi có mức học phí: Khóa 3 tháng: 7.500.000đ tương đương 50 buổi; Khoá 6 tháng: 9.900.000đ tương đương 100 buổi.

Với các khoá học IELTS từ khoá cơ bản nhất Basic English đến khoá nâng cao nhất IELTS Success có mức học phí: 4.800.000đ/40h - 10.800.000đ/60h. Bên cạnh việc đăng ký theo lộ trình ra khoá học còn có chính sách bảo hành, cam kết điểm đầu ra và hỗ trợ học bổ trợ miễn phí.

Tiếng Anh KOS

Trung tâm Anh ngữ Atlantic Five-star English hiện tại có khoá hè và các khoá trong năm dành cho trẻ. Học phí gốc khoá hè cho 6 tuần là 24.370.000đ. Phụ huynh đăng ký sớm trước ngày 10/4 sẽ có chương trình giảm giá 25% ưu đãi giảm còn 18.902.000đ. Học phí 1 năm là 38.880.000đ, hiện đang có chương trình giảm 25% trước ngày 10/4 giảm còn 29.160.000đ. Với khoá trong năm, trẻ sẽ học 2 buổi/tuần mỗi buổi học 3 tiếng. 

Theo tư vấn từ trung tâm này, trẻ sẽ học toàn bộ bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, song song với việc học trẻ sẽ sinh hoạt trong các câu lạc bộ như MC, nói tiếng Anh, văn hoá thế giới, và outing dã ngoại nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng speaking giúp trẻ tự tin, phản xạ tốt hơn và sắp xếp luận điểm một cách nhanh chóng. Trẻ sẽ ăn trưa tại trung tâm và đồ ăn do chính đầu bếp của trung tâm nấu.

Có hàng trăm trung tâm tiếng Anh được mở ra nhưng lựa chọn thế nào phụ huynh phải tìm hiểu thận trọng để đưa ra quyết định phù hợp nhất, lựa chọn được trung tâm có chất lượng, uy tín.

z5312590238078_49e60ab37913f53c361393a4f4d22177
Ảnh: Trung tâm cung cấp.

Cần tăng cường kiểm tra, thẩm định, đảm bảo theo quy định của pháp luật 

Trả lời Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Luật sư Đào Thị Bích Hường, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, việc để các trung tâm Anh ngữ mọc ra tràn lan và liên tiếp và xảy ra các vụ “bùng” học phí có phần do trách nhiệm của Sở GD&ĐT tại địa phương.

"Qua những sự việc như vậy có thể thấy công tác kiểm tra hoạt động của các trung tâm tiếng Anh chưa đầy đủ và chi tiết. Những thông tin như quyết định thành lập, quyết định công nhận giám đốc, quyết định cấp phép hoạt động, số lượng giáo viên người Việt Nam và người nước ngoài, trình độ của giáo viên, chương trình dạy học, công tác tuyển sinh vẫn còn chưa rõ ràng, chưa minh bạch", bà Hường nhận định.

vt_ls-dao-huong-2496745_652020
"Sở GD&ĐT cần tăng cường kiểm tra, thẩm định điều kiện thành lập các cơ sở giáo dục để việc tổ chức hoạt động sau khi được cấp phép đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phát hiện các trung tâm hoạt động giáo dục sai quy định", Luật sư Đào Thị Bích Hường nói (Ảnh: NVCC).

Các Sở và Phòng GD&ĐT cũng cần có trách nhiệm hơn nữa về quản lý, kiểm tra (thường xuyên và đột xuất) về hoạt động giáo dục của các cơ sở trên địa bàn. Ngoài ra cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương trong công tác quản lý hoạt động đối với các trung tâm Anh ngữ, trường tư trên địa bàn.

Theo Luật sư Đào Thị Bích Hường, trên thực tế không thể phủ nhận sự ra đời của các trung tâm ngoại ngữ đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh đối với học sinh và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, để giúp trẻ phát triển trong môi trường học tập tốt, các bậc phụ huynh cần cân nhắc khi lựa chọn các trung tâm ngoại ngữ có uy tín lâu năm và chất lượng, không nên chạy theo những quảng cáo, giới thiệu chưa được xác thực.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Ths. Luật sư Ngô Thế Hiệp - Giám đốc điều hành JWLEGAL, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, việc một cơ sở giáo dục chưa hoàn thành nhiệm vụ dạy học, biến mất cùng với học phí của phụ huynh học sinh rất nghiêm trọng, dẫn tới hệ luỵ phụ huynh đánh mất niềm tin, thiệt hại kinh tế gia đình khi giá trị các khóa học của học viên vô cùng lớn. Hành vi này có thể vi phạm các quy định của pháp luật hình sự, phạm vào các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Việc các cơ sở giáo dục thu học phí theo Quý (3 tháng), 06 tháng đến 01 năm là chính sách của từng trung tâm, nhưng với số lượng lớn học viên dẫn tới số tiền huy động được lớn, đối với các trung tâm không có kế hoạch phù hợp dễ dẫn tới việc sử dụng vốn không đúng mục đích, mất thanh khoản hoặc có động cơ chiếm đoạt.

z5314884924602_d2b095dd7a3bb5fa2e44dc37708e2118
Theo Luật sư Ngô Thế Hiệp, chế tài của pháp luật gắn với hành vi vi phạm đã đủ sức răn đe khi tội phạm lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt có thể bị phạt tù đến 20 năm hoặc bị kết án tù chung thân. Tuy nhiên, thủ đoạn và lòng tham của các đối tượng vi phạm cần được tuyên truyền, nghiêm khắc cảnh báo, ngăn ngừa để hạn chế tối đa việc vi phạm (Ảnh: NVCC).

Luật sư Ngô Thế Hiệp khẳng định, các trung tâm Anh ngữ muốn hoạt động phải có đầy đủ Giấy phép hoạt động: “Theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 135/2018/NĐ-CP về điều kiện để trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động giáo dục được hoạt động, trung tâm phải đáp ứng các điều kiện sau: Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm; Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học, nguồn kinh phí phù hợp, bảo đảm chất lượng giáo dục theo kế hoạch xây dựng, phát triển và quy mô hoạt động của trung tâm”. 

Bên cạnh đó, theo quy định Điều 27 Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT, Sở GD&ĐT phải có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Do vậy, để tồn tại Trung tâm Anh ngữ (nếu có) hoạt động chưa có giấy phép thì cần xem xét trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các Đơn vị hữu quan khi quy định của pháp luật là rất cụ thể, gắn trách nhiệm quản lý, giám sát, chỉ đạo từ cấp Sở, cấp phòng giáo dục.

“Khi lựa chọn các tổ chức, cơ sở giáo dục cho con, cha mẹ nên có sự tìm hiểu, kiểm tra, kiểm soát giấy phép hoạt động; các đơn vị được lựa chọn nên là tổ chức, cơ sở giáo dục có kinh nghiệm, đội ngũ giảng viên gắn bó với cơ sở, lịch sử hoạt động, uy tín của tổ chức, cơ sở được thị trường chấp nhận thì an tâm hơn”, Luật sư Ngô Thế Hiệp nhấn mạnh.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận