07:24 27/03/2024

Từ vụ việc của 'Shark Thủy': Khi trẻ em cũng là nạn nhân của Apax Leaders

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Tiền học phí nợ phụ huynh ở Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sẽ giải quyết thế nào, các em học sinh cũng là nạn nhân khi việc học hành bị dang dở.

Từng tự hào có đến cả trăm ngàn học viên

Ngày 26/3, theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công an, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup (còn gọi là Shark Thủy) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy sáng lập và điều hành. Thời gian qua, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên cả nước xảy ra lùm xùm liên quan đến vấn đề học phí.

ap2-1697543289621[1]
Phụ huynh căng băng rôn đòi tiền. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Theo thống kê, Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ 2016. Các trung tâm Anh ngữ Apax Leader của “Shark” Thủy được quảng cáo nổi bật với những từ có cánh như không gian phòng học chuyên biệt cùng tài liệu dạy và học được thiết kế riêng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi học viên theo các chương trình học: Apax Explorer (4-6 tuổi), Apax Challenger (6-10 tuổi), Apax Conqueror (10-15 tuổi), Apax 4.0 (12-18 tuổi)…

Trên trang web, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên. Tại TP HCM, Apax Leaders từng có hơn 15.000 học viên.

Từ cuối năm 2022 đến nay Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Trên website của Egroup giới thiệu, công ty đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Việt Nam về giáo dục trực tuyến, năng động, cạnh tranh mạnh mẽ, luôn hướng đến chinh phục các mục tiêu cao hơn và là sự lựa chọn hàng đầu của mọi đối tác và khách hàng trong nước và quốc tế.

Các công ty con nổi bật trong hệ sinh thái của Egroup gồm Apax Holdings (IBC) - đứng sau chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, hệ thống mầm non Igarten, trường liên cấp Firbank Australia...

Trong đó, chỉ Apax Holdings từng được niêm yết trên sàn chứng khoán và đứng sau nhiều thương vụ đầu tư lớn của ông Nguyễn Ngọc Thủy.

Tháng 6/2023, Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra số liệu thống kê, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax đang dạy khoảng 11.295 em trên địa bàn thành phố, trong đó, 839 học sinh đang học trực tiếp là 839, hơn 6.000 học sinh bảo lưu kết quả và hơn 4.300 học sinh xin rút phí.

Số tiền học phí phải hoàn trả cho phụ huynh là hơn 108 tỷ đồng. Trong đó, Apax trả hơn 14 tỷ đồng, còn nợ hơn 93 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 với số tiền hơn 11 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng.

Nạn nhân không chỉ là phụ huynh đã mất tiền

Chị Trần Kim Quý đã đăng ký cho con tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders có địa chỉ trên đường Xuân Diệu (Quận Tây Hồ, Hà Nội) với hi vọng con có thể theo kịp chúng bạn về ngoại ngữ.

Con học chưa hết 1 năm, nghe giáo viên tư vấn có chương trình khuyến mại hấp dẫn, chị Quý đã xuống tiền, mua 2 năm học cho con với mức phí khoảng 50 triệu đồng với hy vọng việc học ngoại ngữ của con được cải thiện.

Nhưng sau khi chi hàng chục triệu đồng, chị Quý mới tá hỏa vì thực tế không như quảng cáo.

Chất lượng giảng dạy không như quảng cáo, giáo viên thay đổi liên tục, con chị về phản ánh không hiểu bài, sức học ngày càng đuối hơn các bạn. Chị Quý không hài lòng với chất lượng nên tìm đến trung tâm yêu cầu hoàn trả học phí, tuy nhiên chị chỉ nhận được câu trả lời lườn khướt.

Cũng như chị Quý, hàng loạt phụ huynh đến Apax Leaders để khiếu nại, yêu cầu hoàn trả học phí với lý do trung tâm không thực hiện đúng cam kết.

Thậm chí, trên mạng xã hội còn lập cả một nhóm lấy tên là Hội nạn nhân Hội nạn nhân của trung tâm Apax English có số thành viên lên đến 6,2 ngàn thành viên.

Có thể thấy, cho con trẻ học tiếng Anh từ nhỏ đã và đang là xu hướng giáo dục thời gian qua. Nhiều bậc phụ huynh bắt đầu đưa con “chạy đua” trên hành trình học tiếng Anh với mong muốn con sẽ thành thạo ngoại ngữ này, từ đó mở rộng các cơ hội tương lai.

Trong khi những kỳ vọng từ việc cải thiện chất lượng giáo dục của khu vực công lập vẫn còn chưa thỏa mãn yêu cầu của phụ huynh, học sinh thì “cơn khát” các chương trình giáo dục hiện đại, trong đó có tiếng Anh mà các thương hiệu tư nhân đang cung cấp vẫn đang thực sự là mảnh đất màu mỡ.

Đây chính là cơ hội của nhiều doanh nghiệp đánh vào tâm lý của phụ huynh để kiếm tiền và không ít phụ huynh, học sinh là nạn nhân của các trung tâm Anh ngữ khiến quyền lợi bị ảnh hưởng.

sổ-liên-lạc-học-sinh-cho-trung-tâm-tiếng-anh[1]
Hình ảnh quảng cáo của Trung tâm Apax Leaders

Trao đổi với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) cho rằng việc ‘Shark’ Thủy bị bắt, tiền học phí nợ phụ huynh ở Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sẽ giải quyết thế nào sẽ phụ thuộc vào kết luận điều tra của Bộ Công an.

Tuy nhiên, sẽ không có gì bất ngờ khi ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thuỷ) bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bởi trước đó tập đoàn Egroup của ông Thuỷ đã lâm vào tình trạng phá sản, rất nhiều người đầu tư vào các dự án của tập đoàn này mất tiền, nhiều nhà đầu tư có đơn thư tố cáo, tố giác gửi đến cơ quan điều tra, vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên sau khi xác minh làm rõ phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Thủy về tội lừa đảo là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Đối với các trung tâm tiếng Anh, nếu ông Thủy biết là các trung tâm này không còn khả năng hoạt động nhưng vẫn nhận tiền đặt trước của các phụ huynh thì đây cũng là thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của các phụ huynh và hành vi cũng có thể bị xử lý hình sự.

Bởi vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hoạt động của các trung tâm tiếng Anh này như thế nào, việc nhận tiền của các phụ huynh được chi tiêu sử dụng như thế nào, nếu có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền học phí này thì đây cũng là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sẽ bị xử lý trong vụ án này.

Tất cả những người mất tiền từ các dự án đầu tư mua cổ phần, cho vay, nộp tiền vào trung tâm tiếng Anh đều được xác định là người bị hại. Có thể với các phương thức thủ đoạn lừa đảo khác nhau nhưng tất cả các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản đều là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhưng hơn cả, nạn nhân các trung tâm này không chỉ là các vị phụ huynh mà còn là trẻ em là học sinh của trung tâm này. Các em sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, việc học của các em sẽ bị gián đoạn”.

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Công An, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup, Công ty CP đầu tư và phân phối Egame; ngày 22/3/2024, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm ra giam đối với:

(1) Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup, Công ty CP đầu tư và phân phối Egame;

(2) Đặng Văn Hiển, Trưởng Ban quan hệ cổ đông Công ty CP đầu tư và phân phối Egame về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận