07:43 18/02/2023

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Vì sao nhiều hiệu trưởng kiên quyết chọn thi môn thứ 4?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang - Hà Chi

Ngày 16/12, UBND thành phố Hà Nội đã lấy phiếu khảo sát xin ý kiến thầy cô giáo về nội dung thi 3 hay 4 môn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Theo ghi nhận độc lập của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, nhiều hiệu trưởng trên địa bàn thành phố chọn thi môn thứ 4 vào lớp 10 vì nhiều lý do khác nhau.

"Việc học gì thi nấy là điều bình thường"

Cụ thể, phiếu khảo sát ghi rõ: "Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của Luật Giáo dục, thầy cô giáo lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024", thông báo ghi.

Theo đó, phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án gồm: Thi 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác.

Nhiều hiệu trưởng trên địa bàn TP Hà Nội chọn thi môn thứ 4 vào lớp 10
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đề nghị các thầy cô giáo cho ý kiến vào nội dung phiếu khảo sát đến 4 giờ chiều cùng ngày (Ảnh: Chụp màn hình)

Như vậy, theo nội dung thông báo kể trên, UBND thành phố Hà Nội chỉ khảo sát ý kiến thầy cô giáo, trong khi trên các diễn đàn cha mẹ học sinh, phụ huynh đang kêu gọi nhau nhanh chóng lựa chọn phương án chỉ thi 3 môn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã phản ánh trước đó, trên các diễn đàn, phụ huynh đã đồng loạt thay hình đại diện, “nhuộm đỏ” mạng xã hội để phản đối Hà Nội tổ chức bài thi thứ tư.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã nhận được phiếu khảo sát và đã có phương án lựa chọn.

Cô Hồng nói, cô đã chọn điền vào phiếu khảo sát phương án thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm). Theo cô Hồng, việc học gì thi nấy là điều bình thường, không phải là vấn đề để học sinh quá áp lực. 

Theo đó, có nhiều quan điểm của phụ huynh cho rằng, môn thứ tư sắp tới thi sẽ bao gồm kiến thức trong 4 năm nhưng mất 2 năm học sinh nghỉ dịch Covid và học online tại nhà, do đó có thể chất lượng học tập sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Cô Hồng cho hay, năm nay học sinh đi học từ đầu năm, không thể nói là vì dịch mà không bảo đảm số lượng kiến thức.

Một Hiệu trưởng trường THCS ở quận Ba Đình (Nhân vật xin phép giấu tên) cho hay, nhà trường chưa nhận được link khảo sát của UBND thành phố Hà Nội triển khai, nhưng trong một nhóm thông tin liên lạc gồm các cô hiệu trưởng của các trường cấp 2 có mở một cuộc trao đổi về vấn đề này.

Theo vị hiệu trưởng này, quan điểm việc thi thêm một môn sẽ gây ra áp lực với học sinh là không đúng, bởi môn này học sinh sẽ được thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, theo kết quả của những năm trước khi thi thêm môn thứ 4, điểm của các em học sinh được đánh giá là ổn, không quá thấp. 

Tuy nhiên, vấn đề của năm nay là học sinh lớp 9 đang theo học chương trình cũ nhưng lớp 10 thì các con sẽ được theo học chương trình mới, cho nên rất có thể môn thi thứ 4 sẽ không còn tiếp tục được tiếp cận khi lên cấp 3. Do đó, câu hỏi được đặt ra là liệu có nên thi thêm môn thứ 4 không vẫn còn dựa vào quan điểm riêng của mỗi người.

"Môn thi thứ tư có thể là cứu cánh cho các em không có thế mạnh ở 3 môn còn lại"

Trả lời câu hỏi của PV về lý do lựa chọn phương án thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm), một vị Hiệu trưởng khác tại Quận này (Nhân vật xin phép giấu tên) cho rằng, không có phương án nào là tuyệt đối, mỗi cách thức có những ưu nhược điểm riêng, dù là lựa chọn thi 3 hay 4 môn.

Tuy nhiên, lựa chọn của chị quyết định căn cứ dựa trên 3 tiêu chí chính. Đầu tiên, chị cân nhắc về việc phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế, dịch Covid-19 cũng đã qua khoảng thời gian khá lâu, các em học sinh cũng đã quay trở lại học trực tiếp từ đầu năm. 

Trong thời gian học trực tuyến, ngành Giáo dục cũng đã nỗ lực để các em có thể bảo đảm chất lượng học tập và về cơ bản học sinh đã đạt chuẩn về kiến thức kỹ năng như mục tiêu đề ra trong kế hoạch giáo dục. Do đó, việc quay trở lại thi 4 môn là phù hợp.

Lý do thứ 2 là có một bộ phận không nhỏ phụ huynh cũng mong mỏi thi môn thứ 4 bởi vì trên thực tế, trước đây, thành phố Hà Nội cũng đã từng lựa chọn thi môn thứ 4. Phụ huynh không nên coi thi môn thứ 4 là quá căng thẳng hay áp lực, bởi hình thức thi môn này là trắc nghiệm, thời gian thi không quá dài, mức độ của đề thi chủ yếu là nhận biết thông hiểu vận dụng thấp. 

Tỷ lệ học sinh đạt điểm cao trong môn thi này không hề thấp. Trong một số trường hợp, đây có thể là môn thi cứu cánh cho rất nhiều học sinh không có thế mạnh ở 3 môn thi Toán, Văn, Anh. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn môn thi thứ 4 không những đáp ứng được 2 yếu tố hoàn cảnh và nguyện vọng của phụ huynh mà còn phù hợp với mục đích lâu dài của giáo dục. Nếu không thi môn thứ 4 vào lớp 10, học sinh sẽ không có động lực thúc đẩy học đều các môn.

Nhiều phụ huynh tiếp tục phản đối thi 4 môn

phản đối thi 4 môn vào lớp 10
Nhiều phụ huynh thay ảnh bìa trên Facebook, ảnh avatar trên Zalo để phản đối môn thi thứ 4 (Ảnh: Lê Chiến).

Chị Phạm Thị Hằng, phụ huynh có con đang học lớp 9, trường THCS Lômônôxốp Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chị nhận được đường link vote (bỏ phiếu) từ những phụ huynh khác. Đường link này đóng lúc 16h ngày 16/2.

Theo chị, việc truy cập đường link khá chật vật do quá tải, chị Hằng phải vào tới lần thứ 4 mới vote được.

"Nhiều bạn bè tôi, kể cả những người có con chưa lên lớp 9, cũng tham gia ủng hộ thi 3 môn để giảm áp lực cho các con”, chị Hằng nói.

Được biết kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng bởi mỗi năm, Hà Nội chỉ dành khoảng 60% suất học trường công, còn lại 40% tự tìm nguồn khác để học tiếp nên cuộc chạy đua vào cấp 3 được coi là rất quyết liệt, trong khi phụ huynh luôn đặt kỳ vọng cao vào con cái.

Thi 3 hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó 3 bài thi được biết trước gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và gần kỳ thi mới công bố bài thi thứ tư. Trong khi Hà Nội chưa công bố phương án thi lớp 10 năm học 2023 - 2024 thì nhiều địa phương chỉ thi 3 môn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận