14:26 18/06/2024

Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em nơi rẻo cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Thuỷ Hương

“Nhà không có điều kiện, bố mẹ ăn gì thì cho con ăn nấy thôi, từ xưa bố mẹ đều nuôi chúng tôi như thế cả”, chị Hồ Thị Thỉ chia sẻ. Đến khi đứa con thứ ba ra đời, nuôi mãi mà vẫn lớn chậm, chị mới biết tình trạng của con mình được gọi là suy dinh dưỡng.

Chị Thỉ sống cùng chồng và bốn người con tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trước đây, vì kinh tế gia đình còn nhiều thiếu thốn nên hai vợ chồng chị tập trung phần lớn thời gian để phát triển kinh tế và đã không có đủ thời gian để kỹ lưỡng tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em.

Điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình tại huyện Hướng Hoá còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó, kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ của nhiều phụ huynh nơi rẻo cao còn hạn chế, là nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ suy dinh dưỡng cao trên địa bàn.

anh 1 chi thi
Trước đây, chị Thỉ đã rất lo lắng khi phát hiện tình trạng suy dinh dưỡng của bé trai năm tuổi của chị (Ảnh: World Vision).

Phúc, bé trai 5 tuổi của chị Thỉ trước đây từng có các chỉ số báo hiệu tình trạng suy dinh dưỡng (suy dinh dưỡng vừa, thể hiện ở các chỉ số cân nặng và chiều cao), cậu bé thường xuyên bị ốm với các bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy, sốt, tay chân miệng.

Bắt đầu từ năm 2023, Phúc đã nhận được sự hỗ trợ về cải thiện dinh dưỡng từ dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” do World Vision, Tập đoàn Nhân Sâm Hàn Quốc KGC phối hợp với Ban điều hành Chương trình Vùng Hướng Hoá, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa và Đắkrông thực hiện.

anh 2
Phụ huynh nơi rẻo vùng cao Hướng Hoá vui mừng trước sự phát triển khỏe mạnh của con mình nhờ áp dụng thực đơn được tư vấn từ Dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” (Ảnh: World Vision).

Chỉ trong vòng chưa đến 4 tháng, con trai chị Thỉ đã có sự thay đổi đáng kể về cả thể chất lẫn tinh thần. Phúc đã tăng được 1.3kg. Chị Thỉ vui mừng cho biết “cháu ăn uống ngon miệng hơn, tăng cân đều đặn, ít ốm vặt hơn trước. Cũng nhờ những chia sẻ hữu ích của nhân viên Tầm nhìn Thế giới (World Vision) và các cô giáo ở trường của cháu, giờ đây vợ chồng tôi đã biết cách phối hợp bốn nhóm thức ăn cũng như chăm sóc vệ sinh con cái đúng cách”.

Chị Thỉ chia sẻ thêm, “trong thôn không phải ai cũng may mắn được chọn tham gia dự án như gia đình chúng tôi nên nắm bắt được kiến thức gì bổ ích, tôi đều về chia sẻ với mọi người để trẻ em trong thôn đều được cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng”. Chồng chị Thỉ cũng chăm chú khi nghe vợ chia sẻ, anh bổ sung Từ ngày tham gia dự án, gia đình tôi còn được hỗ trợ 50 con gà, hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà để có thịt, trứng cải thiện bữa ăn cho các con. Nhìn con ăn giỏi, chơi ngoan, vợ chồng tôi mừng lắm”.

anh 3
Với cách tiếp cận toàn diện, World Vision tập trung hỗ trợ các hộ gia đình có trẻ em bị suy dinh dưỡng nâng cao cả kiến thức chăm sóc trẻ lẫn sinh kế để đảm bảo việc cải thiện sức khoẻ cho trẻ em được bền vững (Ảnh: World Vision).

Theo thống kê, tại hai huyện Hướng Hóa và Đắkrông (đến tháng 6/2023) trên 26,5% trẻ em bị nhẹ cân và hơn 34,2% trẻ bị thấp còi.

Theo đánh giá của của đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa, tính đến nay, dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” đã và đang đạt được những kết quả tích cực. Trên 95% trẻ tham gia dự án tăng cân, phát triển thể chất tốt hơn, dự án góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

anh 4
Dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” đã làm thay đổi thói quen, nhận thức của các bà mẹ vùng cao về cách việc chăm sóc trẻ đúng cách (Ảnh: World Vision).

Quản lý chương trình vùng Hướng Hóa, anh Dương Tường chia sẻ: “Không chỉ tập trung thay đổi bữa ăn cho đối tượng trực tiếp là trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi, chúng tôi còn đồng hành với các bậc phụ huynh, giúp họ có thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc sinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ. Thực tế đã cho thấy rằng, sự thay đổi tích cực trong nhận thức, hành vi của các gia đình đã góp phần làm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm đi đáng kể. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa nhằm giúp trẻ em vùng khó Quảng Trị phát triển khỏe mạnh, toàn diện”.

Từ 0-5 tuổi là giai đoạn hết sức quan trọng của trẻ em, ảnh hưởng đến phát triển thể chất và tương lai của trẻ. Dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” đã thành lập các trung tâm phục hồi dinh dưỡng trên địa bàn huyện Hướng Hóa và Đắkrông nhằm góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em tại  khu vực miền núi còn nhiều khó khăn này. Các trung tâm dinh dưỡng này thường hoạt động trong thời gian sáu tháng. Tại đây, trẻ suy dinh dưỡng được hỗ trợ, bổ sung vi chất theo định kỳ, theo dõi sức khỏe thường xuyên; trong khi đó đội ngũ giáo viên mầm non và các phụ huynh được hướng dẫn kiến thức về dinh dưỡng và, tập huấn để chuẩn bị được những thực đơn khoa học nhằm cung cấp cho trẻ những bữa ăn thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Từ 2023 đến nay trên địa bàn hai huyện Hướng Hóa và Đắkrông (tỉnh Quảng Trị) đã có có 885 trẻ suy dinh dưỡng được dự án hỗ trợ. Hàng trăm ngàn bữa ăn có sự thay đổi về dinh dưỡng đã được World Vision cùng giáo viên, cán bộ y tế các thôn bản đồng hành cùng các bậc phụ huynh thực hiện.

Dự án “Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi” được Tập đoàn Nhân Sâm Hàn Quốc KGC tài trợ và được triển khai bởi World Vision tại Hướng Hoá và Đắkrông, Ban điều hành Chương trình Vùng Hướng Hoá, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa và Đắkrông. Dự án có tổng ngân sách thực hiện hơn 5,7 tỉ đồng nhằm mang lại những đổi thay tích cực trong việc thực hành dinh dưỡng và chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận