20:59 19/04/2023

Rơ lưỡi bằng 'thuốc cam', một bé trai nhiễm độc chì

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Hải Nam

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) mới đây đã tiếp nhận một bé trai 1 tuổi được người nhà đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm của cháu bé cho thấy chỉ số men gan tăng cao, lượng nhiễm độc chì trong máu cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Theo thông tin gia đình bé trai chia sẻ: Trước đó khoảng 2 ngày trước, cháu bé đã có triệu chứng sốt cao 38.5 độ C, đáp ứng với thuốc hạ sốt kèm ho ít, trong miệng bé có đốm trắng quanh niêm mạc miệng, chảy nước mũi đục, ăn uống kém, nôn sau ăn, đại tiện bình thường.

32
Gói "thuốc cam" mà gia đình đã cho cháu bé sử dụng (Ảnh: Kinh tế đô thị).

Tuy nhiên khi đó gia đình nghĩ bé bị cam nên đã mua thuốc cam (bột đỏ) để rơ lưỡi ngày 3 lần trong 4 ngày. Tuy nhiên sau 2 ngày cháu bé vẫn sốt và mệt nhiều, quấy, không ăn nên gia đình đưa bé đến bệnh viện thăm khám. Kết quả xét nghiệm của cháu bé cho thấy chỉ số men gan tăng cao, lượng chì trong máu: 226.5 µg/dl cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Qua kết quả cận lâm sàng bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm chì trong máu nặng. Gia đình đã được bác sĩ tư vấn cụ thể về tình trạng và mức độ nguy hiểm của bệnh nhiễm chì trong máu. Các bác sĩ đã liên hệ trực tiếp đến chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp nhận điều trị cho bé.

Hiện tại cháu bé đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sự việc này một lần nữa là bài học cho tất cả các bậc làm cha làm mẹ cần hết sức chú ý, tỉnh táo trước khi cho con sử dụng thuốc điều trị. Quá trình nuôi dưỡng, nếu nhận thấy trẻ có những bất thường về sức khoẻ hãy đưa đưa trẻ đến khám ở những địa chỉ khám bệnh uy tín và những bác sĩ có chuyên môn, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận