15:56 29/10/2022

Sai lầm cần tránh khi pha sữa công thức cho trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Pha sữa công thức cho bé là việc quen thuộc với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc mẹ vẫn có thể mắc phải rất nhiều sai lầm.

sua

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, việc sử dụng sữa công thức không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ sau này…

Dưới đây là một số sai lầm khi pha sữa công thức cho trẻ:

Pha không đúng tỷ lệ

Trong quá trình pha sữa cho trẻ, nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no hơn, tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1 đến 2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất, nhưng một số bà mẹ lại pha loãng ra.

Điều này hoàn toàn sai lầm, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa nên nếu pha quá đặc có thể trẻ bị thiếu nước, nếu pha quá loãng, trẻ có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Vì vậy, cha mẹ nên pha đúng tỷ lệ chuẩn theo hướng dẫn, giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

pha-sua

Pha sữa công thức bằng nước cháo

Nước cháo có nhiều gluxit và trong sữa cũng đã đầy đủ chất nên khi pha trong nước cháo làm cho trẻ không hấp thu hết, quá ngưỡng của trẻ.

Bên cạnh đó, trong sữa có chứa nhiều Vitamin A, còn trong nước cơm hay cháo lại chứa chủ yếu là chất bột sẽ phá hủy Vitamin A. Vì vậy, trẻ sẽ không hấp thụ được đủ lượng Vitamin A cần thiết để phát triển.

Hơn nữa tinh bột trong nước cháo, nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu canxi khiến trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, khó ngủ, khóc đêm do kém hấp thụ canxi trong sữa.

Dùng nước nóng hoặc nước nguội để pha

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của sữa bột chủ yếu là tinh bột lúa mì, protein, đường nho, lixin, axits poric, các vitamin nhóm B. Các chất này rất dễ bị phân giải do tác dụng của nhiệt độ cao, vì thế pha sữa bằng nước vừa đun sôi sẽ làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng của sữa.

Ngược lại, nếu pha sữa bằng nước nguội khiến sữa vón cục, không dạy mùi vị thơm ngon khiến trẻ bú kém.

Vì thế mẹ nên pha sữa bột với nhiệt độ khoảng 40 độ C là phù hợp để bé ngon miệng lại hấp thu đầy đủ được chất dinh dưỡng.

2-3

Hâm nóng sữa trong lò vi sóng

Nhiều mẹ thường lựa chọn phương pháp hâm nóng sữa bột trong lò vi sóng cho con. Không thể phủ nhận rằng đây là một giải pháp khá tiện lợi, giúp mẹ tiết kiệm được thời gian. Thế nhưng, vì cách vận hành của lò vi sóng có nhiệt độ cao, trong quá trình hâm nóng có thể làm thất thoát chất dinh dưỡng có trong sữa, và sữa không được nóng đều.

Vì vậy, khi hâm sữa mẹ hãy ngâm bình sữa với bát nước nóng để nhiệt độ đồng đều hơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con.

Lắc sữa quá mạnh

Các mẹ có thói quen pha sữa rồi lắc theo chiều dọc, cầm bình sữa lắc thật mạnh theo phương thẳng đứng. Cách lắc sữa như vậy tạo ra nhiều bọt khí trong bình sữa, khi con uống sữa sẽ uống phải không khí đầu tiên nên dễ gây đầy hơi, trớ sữa.

Khi dạ dày chứa một lượng không khí như vậy, lượng sữa con ăn được sẽ giảm đi, và đó là một bữa sữa không hiệu quả.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận