06:05 17/02/2023

Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì cha mẹ cần biết

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Thuận

Câu chuyện nữ sinh lớp 7 tại Sơn Động (Bắc Giang) sinh con trong nhà vệ sinh những ngày gần đây đã khiến dư luận xôn xao.

Nhiều vấn đề được đặt ra xung quanh câu chuyện này, đặc biệt là khía cạnh pháp lý. Tuy nhiên dưới góc độ những người làm cha làm mẹ cũng cần xác định đây là bài học trong việc nắm bắt tâm lý con gái ở tuổi dậy thì, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì thay đổi ra sao?

Các bé gái khi bước vào tuổi dậy thì thường có rất nhiều dấu hiệu thay đổi cả về tâm lý và ngoại hình. Trẻ xuất hiện nhiều dấu hiệu như: Mọc mụn, lớn nhanh, có kinh nguyệt… Cơ thể dần hoàn thiện ra dáng một thiếu nữ, và trẻ cũng bắt đầu chú ý đến ngoại hình nhiều hơn.  

Trong khi đó, tính cách các bé gái có thể thay đổi 180 độ. Từ một cô bé suốt ngày luyên thuyên với cha mẹ có thể trở nên ít nói hơn hay ngược lại con có thể có xu hướng nổi loạn hơn.

TY
(Ảnh minh họa: Internet).

Cụ thể những thay đổi thường thấy trong tâm lý trẻ dậy thì:

Trưởng thành và tự lập hơn trong suy nghĩ

Đa phần các bé gái sẽ có xu hướng dậy thì lớn hơn bé trai 1- 2 năm, bởi vậy ở những trẻ 13 - 14 tuổi trở lên chúng ta thường thấy những bé gái thường có những suy nghĩ trưởng thành, chín chắn và “ người lớn” hơn các bạn nam.

Bước vào tuổi dậy thì các con nghĩ rằng mình đã trở thành người lớn nên thường muốn được độc lập, muốn được cha mẹ tôn trọng quyền riêng tư, sẵn sàng “nổi loạn” nếu không được như ý muốn.

Hay né tránh cha mẹ

Ở các gia đình khi có con gái đang ở tuổi dậy thì thường rất dễ có những xung đột giữa cha mẹ và con cái. Các con sẽ cho rằng, cha mẹ áp đặt nên nảy sinh suy nghĩ né tránh cha mẹ.

Tính khí thay đổi thất thường

Tính cách tâm lý con gái ở tuổi dậy thì trở nên nhạy cảm, bướng bỉnh, dễ khóc hơn nói chung cảm xúc của con thay đổi rất thất thường. Đôi khi những trách cứ rất nhẹ nhàng của cha mẹ cũng khiến con cảm thấy tủi thân.

Mặt khác những áp lực từ việc học hành, những suy nghĩ lớn dần trong con nhưng lại không được giải đáp, trạng thái “chiến tranh lạnh” với cha mẹ cũng là yếu tố khiến con trở nên nhạy cảm.

Chăm chút bản thân hơn

Trẻ nữ ở tuổi dậy thì bắt đầu quan tâm đến bản thân, nhận thức được mình đã trở thành một thiếu nữ nên điệu đà và chăm chút ngoại hình nhiều hơn. Trẻ biết cách làm dáng, muốn mặc đồ đẹp, tìm hiểu về trang điểm, muốn nhịn ăn để giảm cân… Trẻ bắt đầu tìm hiểu về cơ thể mình hoặc so sánh với các bạn.

Cha mẹ cần làm gì để đối phó với sự thay đổi tâm lý con gái ở tuổi dậy thì

Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, cha mẹ luôn đóng vai trò rất lớn trong việc giúp đỡ, chăm sóc và đồng hành cùng con. Thời điểm dậy thì con luôn nghĩ mình đã trưởng thành nhưng thực tế con vẫn chỉ là một cô bé vô cùng ngây thơ và trong sáng.

Việc cha mẹ quan tâm hay đưa con vào khuôn khổ dù chỉ mang mục đích hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho con nhưng nếu không khéo léo sẽ chỉ khiến con cảm thấy gò bó nhiều hơn.

Chia sẻ với PV Sức khỏe & Đời sống, Ths.Bs Trần Thu Nguyệt - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: Các bậc cha mẹ cần tự tìm hiểu đầy đủ những kiến thức, thông tin về tuổi dậy thì và đặc biệt chú ý tìm hiểu nhiều hơn về con của mình. Qua đó sẽ giúp cha mẹ có cách ứng xử phù hợp với con, tránh những ảnh hưởng tâm lý không tốt cho trẻ trong giai đoạn nhạy cảm này. 

Lúc này cha mẹ cần lắng nghe và tôn trọng con. Như vậy sẽ là cách ứng phó hiệu quả với sự thay đổi tính cách tâm lý con gái ở tuổi dậy thì. Tâm sự, hướng dẫn con những kỹ năng sống cần thiết như cách chọn nội y, đến việc đi đứng, cư xử, giao tiếp… Đặc biệt phụ huynh cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết cho con về chu kỳ kinh nguyệt, về giáo dục về giới tính, tình dục cho bé gái.

Đặc biệt hãy dành thời gian trò chuyện với con mỗi ngày. Dù cha mẹ có bận rộn thế nào hay con có từ chối chia sẻ với cha mẹ ra sao thì phụ huynh cũng nên kiên trì cố gắng nói chuyện, kết nối và trò chuyện với con. Hãy tạo thói quen chia sẻ, trò chuyện với con ngay từ khi con còn nhỏ để bé cảm thấy việc nói chuyện với cha mẹ thoải mái hơn, không ngại chia sẻ.

Những thay đổi về tính cách tâm lý con gái ở tuổi dậy thì rất khó đoán, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gia đình, nhà trường, bạn bè hay môi trường xung quanh. Nhưng dù thay đổi theo hướng nào thì cha mẹ những người sát cánh cùng con giúp định hướng và đưa con về con đường đúng đắn nhất. Bởi thế cha mẹ cần luôn quan tâm và chăm sóc đời sống tinh thần của con khi bé đến tuổi dậy thì.

(Tổng hợp)

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Từ khoá:

tuổi dậy thì

Bình luận