13:26 09/02/2023

Bộ sách giúp cha mẹ cùng con vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

“Mỗi câu chuyện của các học viên đã và đang theo học tại WE chính là nguồn cảm hứng để nhóm tác giả quyết định viết bộ sách này”, Phó Giám đốc Học viện Giáo dục giới tính WeGrow Việt Nam.

Trong “Báo cáo khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019” được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam công bố sau khoảng hơn hai năm gián đoạn bởi dịch Covid-19 mới đây đã đưa ra một con số đáng quan ngại phản ánh một cách khách quan về “lỗ hổng” trong việc giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ em và trẻ vị thành niên hiện nay.

Theo báo cáo cho thấy, tỷ lệ quan hệ tình dục (QHTD) trong học sinh giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ QHTD trước 14 tuổi lại tăng gấp 2 lần, từ 1,45% (năm 2013) lên 3,51% (năm 2019).

Trong số những học sinh đã từng QHTD, 42,4% em được khảo sát cho biết, có sử dụng bao cao su và 44,0% sử dụng các phương pháp ngừa thai khác, thấp hơn so với tỷ lệ này vào năm 2013 (lần lượt là 52,6% và 64,2%).

Trên thực tế, vấn đề GDGT hiện nay ở nước ta còn nhiều hạn chế, nhất là những kiến thức về cơ thể con người, sức khỏe sinh sản, QHTD,... Rất nhiều phụ huynh thừa nhận cảm thấy mất kết nối với con khi con ở độ tuổi dậy thì và mong muốn tìm được một phương pháp có thể kết nối được ba mẹ với con cái.

Nhìn nhận và thấu hiểu được tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh, đồng thời để giúp các em có thể phát triển tiềm năng và theo đuổi ước mơ của mình một cách khỏe mạnh và hạnh phúc, Học viện Giáo dục giới tính WeGrow Việt Nam (WE) - Đối tác độc quyền của AFY Hoa Kỳ đã cho xây dựng, biên soạn và xuất bản bộ sách “90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng”. Bộ sách giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho trẻ.

Để tìm hiểu rõ hơn về bộ sách này, PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với một trong những tác giả của bộ sách - bà Hà Thu (Phó Giám đốc Học viện GDGT WeGrow Việt Nam, chuyên gia giáo dục truyền cảm hứng).

GDGT1

KHI CON CÓ NHỮNG VẤN ĐỀ NHẠY CẢM KHÓ NÓI

Emagazine - Tạp chí Trẻ em Việt Nam 

***

Thưa bà Hà Thu, để độc giả của Tạp chí Trẻ em Việt Nam có thể hiểu rõ hơn về “90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng”, bà có thể chia sẻ bao quát hơn về nội dung của bộ sách?  

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Bộ sách "90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng" sẽ bao gồm 9 cuốn sách. Trong đó, có 6 cuốn dành cho các con và 3 cuốn đồng hành dành cho phụ huynh.

Ở phần dành cho các con, bộ sách có phân chia theo khung tuổi là kid (6 - 11 tuổi) và teen (12 - 18 tuổi) để các bậc cha mẹ có thể lựa chọn phù hợp với độ tuổi của từng bé.

Trong bộ sách của các con, các con sẽ được học kiến thức toàn diện về GDGT.

Thứ nhất, sẽ có kiến thức vững về tuổi dậy thì. Các con sẽ thích nghi tốt với những thay đổi về cơ thể, thay đổi tâm sinh lý. Ngoài ra cũng học được cách quản lý cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực của mình tốt hơn.

Thứ hai, các con sẽ được học về những kỹ năng về GDGT gồm bảo vệ bản thân, tình yêu tuổi học trò lành mạnh...; Những chuyện nhạy cảm khó nói như yêu đương ở tuổi này nên thế nào, câu chuyện con xem phim sex trên mạng, chuyện con... thủ dâm. Ngoài ra các con còn được học cách sử dụng internet thế nào cho hiệu quả, những việc nhạy cảm kể trên hầu hết dẫn ra từ việc con sử dụng internet không đúng cách.

Thứ ba, các con sẽ được học về bài học phẩm chất. Bên cạnh những kiến thức, kĩ năng thì điều quan trọng là con phải có những phẩm chất tử tế. Từ việc con biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, con sẽ thấu hiểu công lao, tâm tư cha mẹ ra sao.

Những cuốn sách của con đi từ sự khai phá bản thân tới cách chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì, rèn luyện phẩm chất, quản lý cảm xúc, bảo vệ bản thân và cuối cùng là chinh phục ước mơ, làm chủ cuộc sống.

Còn ở 3 cuốn đồng hành dành cho phụ huynh, WE sẽ giúp bố mẹ trẻ thành người bạn đồng hành của con, yêu thương, thấu hiểu và cùng con trưởng thành một cách tỏa sáng.

Sách của phụ huynh sẽ bao gồm sách đọc, sách thực hành và sách nói, hướng dẫn phụ huynh cụ thể các trường hợp con phản ứng thái quá, con thiếu trách nhiệm, tự giác, con tò mò, hay cãi, thậm chí xem phim sex... với chỉ dẫn chi tiết theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

8f5df096b5dc6f8236cd
Bộ sách "90 ngày cùng con Dậy thì tỏa sáng" đã đến tay được rất nhiều học sinh (Ảnh: WeGrow).

Thưa bà, lý do gì một bộ sách được viết về GDGT cho trẻ nhỏ lại có 3 cuốn sách dành cho phụ huynh, phải chăng là vì chính cha mẹ cũng cần học về GDGT?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Bao giờ cũng vậy, triết lý GDGT toàn diện ở WE là cần phải tác động vào người học và môi trường của người học. Ở đây, người học chính của bộ sách là các bạn nhỏ, nhưng môi trường đầu tiên của mà các bạn nhỏ được tiếp xúc trước hết là môi trường gia đình.

Việc học đồng hành sẽ giúp ba mẹ và các con gắn kết với nhau hơn, tạo sự kết nối trong gia đình. Phụ huynh và gia đình là những người gần gũi nhất với trẻ em, và theo như chuẩn GDGT, phụ huynh nên là những người chỉ dạy con đầu tiên.

Một đứa trẻ có vượt qua được tuổi dậy thì an toàn và hạnh phúc hay không rất cần sự đồng hành của ba mẹ. Chính vì vậy, phụ huynh là đối tượng rất cần được học.

Hiện tại ở Việt Nam, nhiều phụ huynh chưa có đủ kiến thức và điều kiện để cập nhập những kiến thức và kỹ năng về GDGT, vì vậy việc giáo dục cho phụ huynh cũng là một việc rất quan trọng.

Được biết toàn bộ nội dung bộ sách được áp dụng theo khung K12-SIECUS Hoa Kỳ. Vậy bà có thể giải thích rõ hơn về khung chương trình này?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Khung K-12 SIECUS Hoa Kỳ được hiểu là những kiến thức được giảng dạy xuyên suốt 12 năm học của trẻ. Vì vậy kiến thức sẽ mang tính đầy đủ và toàn diện hơn. Tương tự như vậy, kiến thức GDGT trong bộ sách sẽ không chỉ dùng lại tại chủ đề tình dục và an toàn tình dục, mà còn đề cập đến các chủ đề liên quan khác như quyền bất khả xâm phạm cơ thể và các quyền hạn được pháp luật bảo vệ khác, giáo dục phẩm chất và kỹ năng sống,...

Khi áp dụng khung này vào học phần GDGT cũng như bộ sách, WE mong rằng, các con không chỉ được cung cấp những kiến thức và kỹ năng về giới và giới tính mà còn được rèn luyện và khám phá bản thân thông qua những bài học về giáo dục phẩm chất và quản lý cảm xúc. Từ đó, các con biết cách nhìn nhận và thấu hiểu bản thân hơn, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

IMG_2105
Theo bà Hà Thu, các phương pháp trong bộ sách "90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng" giúp con hào hứng học tập nhờ được kích hoạt Flow state (Trạng thái dòng chảy) của não bộ, duy trì khả năng tập trung x18 lần (Ảnh: WeGrow).

Điểm mới trong phương pháp học của bộ sách so với các bộ sách GDGT khác là gì thưa bà?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Xuyên suốt bộ sách cũng như các sản phẩm khác tại WE đều xoay quanh 3 phương pháp đào tạo, đó là giáo dục phẩm chất, học qua dự án (Project-based learning), và học qua trải nghiệm (Exprience-based learning). Cụ thể hơn, WE lấy giáo dục phẩm chất (thái độ và giá trị) làm gốc - đi lên giáo dục năng lực (kiến thức và kĩ năng) thông qua câu chuyện, những dự án theo hình thức cá nhân và gia đình - để hình thành thói quen và tính cách tốt cho trẻ.

Theo thông tin, bộ sách được WE cam kết có hiệu quả thật với những bạn lười đọc sách, vậy bộ sách có gì đặc biệt khiến nhóm tác giả và WE tự tin khẳng định được điều đó?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Bộ sách được cam kết có hiệu quả thật với những bạn lười đọc sách bởi bộ sách đã chia nhỏ những thử thách và kiến thức mà một người cần cho GDGT toàn diện ở mức độ cơ bản, các con sẽ chỉ cần bỏ ra 5 - 10 phút mỗi ngày là có thể đọc và hoàn thành xong thử thách của ngày hôm đó.

Điều này tối ưu việc trẻ em có mức độ tập trung không cao và không đòi hỏi nhiều thời gian trong ngày cho cả trẻ em và phụ huynh trong một thời đại mà ai cũng đều bận rộn và rất nhiều áp lực. Ngoài ra, việc vừa học qua trải nghiệm, vừa học vừa thực hành thử thách sẽ giúp các con tránh cảm giác nhàm chán.

Được biết bộ sách được mở bán từ tháng 8/2022, vậy cho đến thời điểm hiện tại,“90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng” đã được tổ chức hay cá nhân có tầm ảnh hưởng nào đánh giá ghi nhận về nội dung và chất lượng?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Bộ sách “90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng” không chỉ được biên soạn chuẩn khung K-12 SIECUS Hoa Kỳ, mà còn có hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo về GDGT toàn diện. Hơn nữa, bộ sách cũng được chứng nhận bởi Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, hiện nay bộ sách đã được NXB Phụ nữ công nhận và cấp phép xuất bản.

"MỌI TRẺ EM ĐƯỢC SINH RA ĐỀU CÓ QUYỀN
ĐƯỢC PHÁT TRIỂN AN TOÀN, HẠNH PHÚC
VÀ TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH"

Emagazine - Tạp chí Trẻ em Việt Nam 

***

Là một trong những tác giả biên soạn của bộ sách, bà có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng để nhóm tác giả quyết định viết nên bộ sách?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Mỗi câu chuyện của các học viên đã và đang theo học tại WE chính là nguồn cảm hứng để nhóm tác giả quyết định viết bộ sách này.

Đã có rất nhiều phụ huynh khi nói chuyện với các chuyên gia tại WE đều chia sẻ, họ cảm thấy mất kết nối với con khi con ở độ tuổi dậy thì và mong muốn tìm được một phương pháp có thể kết nối được ba mẹ với con cái, vừa GDGT toàn diện cho các con ngay tại nhà.

Ngoài ra, một nguồn cảm hứng khác cho việc biên soạn bộ sách chính là sự biến đổi của thời đại, khi các học sinh phải học online trong một khoảng thời gian dài. Chính điều này đã thúc đẩy một phương pháp học trực tuyến cấp tiến mới, các con sẽ không chỉ học trên sách vở mà còn học trên các phần mềm online.

Bộ sách đi theo mô hình “Blended-learning”. Có thể hiểu đơn giản đây là một mô hình mà học sinh vừa học trên bản cứng, sách giấy (offline), vừa làm bài tập và nhận thử thách trên Google Classroom (online), một phần mềm quen thuộc, dễ dùng với mọi gia đình và đảm bảo tính trải nghiệm.

Thông điệp mà nhóm tác giả và WE muốn truyền tải thông qua bộ sách là gì?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: WE mong muốn có thể gửi gắm thông điệp “trao quyền hạnh phúc” đến với hơn 20 triệu trẻ em và gia đình Việt Nam.

Mọi trẻ em được sinh ra đều có quyền được phát triển an toàn, hạnh phúc và trở thành chính mình; được làm điều mình thích, được chấp nhận và cạnh bên những người mình thương yêu trong một cộng đồng bình đẳng. Điều này cũng thống nhất với khẩu hiệu và tầm nhìn của WE về một tương lai nơi mọi người trẻ được tiếp cận và hưởng lợi từ GDGT toàn diện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Đây là bộ sách mang ý nghĩa “đồng hành”, đồng hành không chỉ cùng với mỗi trẻ em Việt Nam, để các con hạnh phúc và phát triển toàn diện, mà còn là đồng hành cùng với mỗi gia đình, vì chúng tôi thấu hiểu việc gia đình chính là một môi trường đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn đến nhiều phương diện của trẻ trong suốt quá trình trưởng thành.

8cacbcf5f9bf23e17aae
100% giá trị bộ sách sẽ được quyên góp vào quỹ từ thiện mỗi khi một bạn nhỏ hoàn thành tất cả thử thách trong vòng 90 ngày. Đã có 20.938 bạn nhỏ lớn lên AN TOÀN, trưởng thành một cách TRÁCH NHIỆM và TỬ TẾ với bộ sách của WeGrow. Bên cạnh đó, 1.209 em nhỏ khó khăn đã nhận được phần quà thông qua hoạt động của Quỹ (Ảnh: We Grow).

Thưa bà, lợi ích và giá trị khi cha mẹ lựa chọn bộ sách là “người bạn” đồng hành cùng con trong chặng đường dậy thì là gì?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: Khi mua bộ sách "90 ngày cùng con dậy thì tỏa sáng", các bậc phụ huynh không chỉ đang mua một bộ sách mà còn mua lấy một cơ hội để đảm bảo sự an toàn và hạnh phúc cho các con của mình. Các bậc phụ huynh đang mua sự tiết kiệm thời gian và tránh cho mình khỏi những bối rối khi GDGT cho con.

Là một trong những tác giả biên soạn bộ sách, đồng thời là Phó Giám đốc của Học viện, bà có lời gì muốn nhắn gửi tới các bậc phụ huynh hiện có con trong độ tuổi cần được GDGT?

PGĐ Học viện GDGT WeGrow Việt Nam: WE nói chung và nhóm tác giả nói riêng mong rằng, bộ sách sẽ là một công cụ và bảo bối hữu hiệu cho những bạn nhỏ. Dậy thì và tiền dậy thì là những độ tuổi phát triển phức tạp và các bạn nhỏ dễ cảm thấy cô đơn và hoang mang. Khi đó, WE mong rằng bộ sách sẽ trở thành một người bạn đồng hành thông thái và gần gũi để các con có thể đi qua tuổi dậy thì an toàn và hạnh phúc.

Xin chân thành cảm ơn bà!

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận