07:54 10/11/2022

Làm thế nào khi con xem phim 18+?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Kim Anh

Sự phát triển của mạng xã hội, internet ngày nay khiến chỉ cần một cú click chuột nhầm cũng có thể dẫn trẻ em đang ở độ tuổi tìm hiểu đến một bộ phim 18+.

Với cương vị là phụ huynh, những cuộc nói chuyện xoay quanh tình dục lại là một chủ đề ít được các cha mẹ nghĩ tới. Việc giáo dục con cái về tình dục là cực kỳ cần thiết, thậm chí càng sớm càng tốt.

Mặc dù các bố mẹ vẫn luôn nỗ lực tìm cách giảm thiểu khả năng con cái của mình truy cập hoặc vô tình bắt gặp những nội dung khiêu dâm, nhưng thực tế thì chúng vẫn có thể “chạm trán” với những nội dung ấy bất kể chúng ta làm gì, và nguy cơ này sẽ tăng lên khi chúng lớn hơn, tự chủ động tìm kiếm thông tin.

Chắc chắn cuộc nói chuyện này sẽ chẳng mấy dễ dàng gì và thi thoảng sẽ hơi… kỳ cục, nhưng nó cũng không quá khó chịu hay gây cảm giác không chịu đựng được. Hãy thảo luận về nội dung người lớn với con một cách lành mạnh, hữu ích.

“Liệu con tôi có xem phim người lớn không?”

Trước khi đi vào những nội dung sâu hơn, các bậc phụ huynh cần phải tự hỏi bản thân mình câu hỏi này. Có rất nhiều cha mẹ chắc chắn rằng, con mình không hề truy cập vào những trang web, bộ phim 18+, bằng cách kiểm soát con chặt chẽ trên mọi thiết bị điện tử của chúng.

Thực tế là con bạn sẽ có thể gặp phải một nội dung khiêu dâm (bao gồm video hoặc hình ảnh) vào một thời điểm nào đó khi còn nhỏ và sẽ dần tăng mức độ tìm hiểu lên khi chúng bước vào tuổi vị thành niên.

Điều này được minh chứng bằng những dữ liệu con số cụ thể. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), “42% trong số 10 đến 17 tuổi đã xem nội dung khiêu dâm trực tuyến, với 27% người có chủ đích xem những tài liệu như vậy”.

Ngoài ra, AAP giải thích rằng: “Có một cuộc kiểm tra đánh giá số người truy cập vào web khiêu dâm từ 15 đến 18 tuổi đã cho thấy 54% trẻ em trai và 17% trẻ em gái thừa nhận xem nội dung này với mục đích cá nhân”.

trẻ xem ipad
Một cú click chuột nhầm cũng có thể dẫn trẻ em đang ở độ tuổi tìm hiểu đến một link web chưa được kiểm soát về nội dung (Ảnh: Freepik).

Lưu ý rằng, đây chỉ là số thanh thiếu niên đã thừa nhận cố ý xem nội dung khiêu dâm: Số người thực sự xem rất có thể còn cao hơn dữ liệu cho thấy.

Tạp chí Chăm sóc sức khỏe nhi khoa (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, việc trẻ em xem nội dung khiêu dâm có thể là vô tình hoặc hữu ý, và có thể tự phá vỡ sự giám sát của cha mẹ đặt ra cho chúng để chặn nội dung khiêu dâm.

Ví dụ đơn giản rằng, con bạn có thể gặp phải nội dung khiêu dâm khi:

  • Mở email hoặc văn bản spam.
  • Nhập sai địa chỉ web.
  • Thực hiện tìm kiếm trên web một cụm từ vốn bao hàm ẩn ý tình dục.
  • Nhấp vào quảng cáo.

Con cái cũng không phải lúc nào cũng bị cha mẹ giám sát. Chúng có thể xem phim khiêu dâm khi ở nhà của một đứa trẻ khác. Khi con bạn lớn hơn, chúng có thể gặp phải nội dung khiêu dâm được chia sẻ từ bạn bè, anh chị em lớn tuổi hơn hoặc thông qua việc tìm kiếm, quan tâm đến tình dục.

Tại sao “giáo dục tình dục” lại quan trọng

Sự bùng nổ của việc sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến cũng như xã hội trực tuyến của trẻ em, thanh thiếu niên đã ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách chung của chúng hiện nay.

Mặc dù chủ đề về nội dung khiêu dâm có thể là một phạm vi giáo dục mà vốn các giáo viên phải là người đảm đương, phụ trách. Tuy nhiên, không có gì có thể đảm bảo trẻ sẽ được trau dồi bài bản và kỹ càng.

Vì thế, đây cũng là một phần trách nhiệm của mỗi cha mẹ. Cùng con nói chuyện về “giáo dục giới tính” đi đôi với “giáo dục tình dục” phải được áp dụng rộng rãi cho các bậc cha mẹ ở khắp mọi nơi.

Điểm mấu chốt ở đây là: Chúng ta không thể tránh khỏi thực tế con cái của mình luôn có nguy cơ tiếp cận với nội dung khiêu dâm. Do đó, việc có một người “an toàn” để cùng thảo luận về cảm xúc, nỗi sợ hãi và sự bối rối của chúng về vấn đề này là rất quan trọng.

Cha mẹ cũng cần giáo dục con cái về sự thể hiện cảm xúc ở trên phim. Đôi khi chúng chỉ là những cảm xúc giả, cha mẹ phải nói rõ để con có thể phân biệt được cái gì là phim, cái gì là đời thật. Song, cha mẹ phải cần đặc biệt giáo dục con cái về quan hệ tình dục an toàn và có trách nhiệm.

Cuối cùng, các bậc phụ huynh phải cho con thấy rằng, chúng luôn có một người để tìm đến khi phải gặp bất cứ một sự đáng lo ngại nào về tình dục.

Cách để nói chuyện với con về nội dung người lớn

Việc nói chuyện với con mình về nội dung khiêu dâm có thể gây căng thẳng và ngượng ngùng, vì vậy, việc ghi nhớ một số "điểm cần nói" thực sự có thể giúp ích cho các bậc cha mẹ.

Hãy nhớ rằng, không có cách nào là "đúng" hoàn toàn. Chỉ có một tiêu chuẩn ở đây là cha mẹ phải hiểu rõ con mình và tiếp cận theo cách mà cả hai đều cảm thấy thoải mái.

Dành cho trẻ em dưới 10 tuổi

Đối với trẻ nhỏ, thông thường sẽ không cần thiết phải thảo luận chi tiết cụ thể về nội dung người lớn. Tuy nhiên, điều cha mẹ cần làm là nói về tình dục theo nghĩa chung và đưa ra kết luận rằng nội dung này là một thứ mà các con dễ gặp phải trong tương lai.

Dưới đây là những điều cần nhấn mạnh trong cuộc thảo luận về tình dục và nội dung khiêu dâm với trẻ nhỏ:

Bình thường hóa các trao đổi lành mạnh về tình cảm ở trẻ

Tất cả trẻ em đều có thể hiểu khái niệm rằng, ôm và được ở gần nhau là điều thú vị. Bạn có thể giải thích rằng quan hệ tình dục - cụ thể đó là sự đồng ý giữa hai người lớn - chỉ đơn giản là đưa tình yêu thêm một bước tiến mới. Điều này sẽ giúp con bạn bớt lo lắng, sợ hãi hoặc khó hiểu về tình dục.

Nói về tình dục một cách đơn giản và trực tiếp

Khi bạn đề cập tới vấn đề quan hệ tình dục với con mình, hãy sử dụng các thuật ngữ chính xác cho các bộ phận cơ thể (“dương vật” và “âm đạo”) và giải thích những gì liên quan đến việc quan hệ tình dục.

Trẻ có thể sẽ đặt ra các câu hỏi hoặc bày tỏ sự kinh ngạc và sợ hãi. Các bậc phụ huynh hãy giúp con hiểu rằng cảm xúc của chúng là những điều rất bình thường, đồng thời trả lời câu hỏi của con một cách trung thực và cô đọng nhất.

Nói về những gì bọn trẻ sẽ thấy trên mạng internet

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ không cần phải thảo luận chi tiết về nội dung người lớn. Tuy nhiên, con cái cần biết rằng người lớn đôi khi chia sẻ hình ảnh nhạy cảm trên internet và chúng sẽ vô tình nhìn thấy. Nhiều hình ảnh trong số đó gây ra sự sợ hãi hoặc khó chịu cho trẻ em.

Trẻ em cần phải thoải mái chia sẻ với cha mẹ nếu bất kỳ người lớn hoặc những đứa trẻ lớn hơn khác cố tình cho chúng xem nội dung khiêu dâm và chắc chắn cha mẹ sẽ giúp chúng thoát khỏi những sự bối rối về vấn đề này.

Chia sẻ sách, báo giáo dục phù hợp với lứa tuổi

Cha mẹ không cần làm chủ cuộc thảo luận mà hãy cùng con cái dẫn dắt chủ đề này. Có rất nhiều cuốn sách hay về tình dục dành cho trẻ nhỏ: Hãy tìm một vài cuốn sách phù hợp với trẻ và cung cấp nhiều thông tin đảm bảo.

Dành cho trẻ em ở độ tuổi trung học cơ sở trở lên

Khi các con càng gần đến tuổi dậy thì, chúng càng có nhiều khả năng gặp phải nội dung người lớn, dù vô tình hay hữu ý, hoặc do bạn bè cùng trang lứa chia sẻ. Nếu cha mẹ chưa thảo luận về nội dung người lớn với lứa tuổi thanh thiếu niên của mình thì cũng chưa muộn để bắt đầu ngay bây giờ. Dưới đây là một số cách giúp cha mẹ điều hướng cuộc trò chuyện này:

Chọn một không gian, thời gian thoải mái

Ngồi xuống để họp gia đình sau bữa tối với con có lẽ không phải là cách tốt nhất để bắt đầu cuộc thảo luận này. Cuộc nói chuyện này phải càng “bình thường” càng tốt.

Cha mẹ có thể thử trò chuyện với con trong xe hơi, khi đi dạo hoặc lúc đi bộ buổi tối. Điều này cũng có nghĩa là con bạn sẽ không cần nhìn thẳng vào mắt cha mẹ khi nói chuyện, giảm thiểu tối đa sự bối rối.

Không phán xét

Trẻ em cần biết rằng, sẽ không có sự phán xét nào khi chúng chia sẻ vấn đề tình dục với cha mẹ. Phụ huynh không nên bắt lỗi con trẻ khi chúng xem nội dung khiêu dâm, cũng không cần phải cảnh cáo con về những hình phạt không cần thiết nếu chúng bị phát hiện thêm một lần nữa.

Khi cha mẹ sử dụng hình thức trừng phạt hoặc phán xét thì rất khó có khả năng con cái sẽ chia sẻ những điều thầm kín cho cha mẹ.

Sử dụng các câu hỏi mở

Ở độ tuổi này, các thanh thiếu niên thích nghĩ rằng, họ “biết tất cả” và cha mẹ hãy đồng tình với con điều này, tuy nhiên phải ở một mức độ vừa phải. Đừng cung cấp cho các cô cậu thanh thiếu niên một danh sách thông tin liên quan và hỏi họ quá nhiều câu hỏi thăm dò. Hãy để họ định hướng và làm chủ cuộc trò chuyện khi có thể.

Biến nó thành một cuộc trò chuyện thường nhật

Như giáo dục giới tính, giáo dục tình dục cũng phải là những cuộc trò chuyện liên tục. Có thể con bạn sẽ tiếp tục thắc mắc và có những trải nghiệm riêng với nội dung người lớn trong suốt nhiều năm, tuy nhiên những sự chia sẻ vẫn luôn là điều hữu ích. Cha mẹ hãy chia cuộc trò chuyện thành nhiều câu chuyện nhỏ để chia sẻ hàng ngày thay vì “một” cuộc họp mặt nặng nề.

Sự đồng ý và ranh giới cá nhân

Đôi khi, những nội dung 18+ mô tả các cuộc gặp gỡ không mang tính đồng thuận, có thể bao gồm hình thức bạo lực hoặc cưỡng hiếp. Điều quan trọng là con bạn phải hiểu rằng, những cuộc gặp gỡ như vậy cực kỳ nguy hiểm và không bao giờ được khuyến khích.

Hãy đi vào thực tế, sự đồng ý trong quan hệ tình dục phải rõ ràng, đồng thời sức khỏe của hai bên đều phải luôn được tôn trọng.

Tình dục an toàn

Hầu hết nội dung người lớn không bao gồm các biện pháp phòng tránh an toàn như bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai khác. Hãy ghi nhớ điều này và thảo luận với con về các cách giúp quan hệ tình dục an toàn, bao gồm các phương pháp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. 

Theo Very Well Family

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận