11:16 20/08/2023

Thấy gì từ vụ án xâm hại tình dục trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Câu chuyện của bị cáo Trần Thị Bé Tư (62 tuổi) xâm hại tình dục 3 trẻ em xảy ra tại huyện Phước Long thật sự khiến cho nhiều người bị sốc, khi mà những suy nghĩ, định nghĩa về “yêu râu xanh” đã không còn như trước đây. Một người phụ nữ ở cái tuổi làm bà ngoại, bà nội lại trở thành hung thủ dâm ô trẻ em.

11-2
Phiên tòa xét xử vụ bị cáo Bé Tư hiếp dâm, dâm ô trẻ em. Ảnh: K.K

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chuyện cảnh giác vấn đề xâm hại tình dục, nhất là xâm hại tình dục trẻ em trước giờ chỉ dành cho đối tượng nam giới, và bên được bảo vệ vẫn là các trẻ em gái. Tuy nhiên, câu chuyện của bị cáo Trần Thị Bé Tư đã đảo lộn mọi thứ, vì bị cáo thực hiện hành vi là nữ, và 2 trong 3 bé bị xâm hại tình dục lại là bé trai.

Khi vụ án này được đưa ra xét xử và thông tin trên phương tiện truyền thông, không ít người thắc mắc cho rằng, một người phụ nữ thì làm sao có thể xâm hại tình dục cả bé trai và bé gái? Thậm chí còn có thái độ châm biếm, cho rằng xử vậy là nặng cho một bà già. Thế nhưng, nếu họ biết rõ hơn về tình tiết vụ án, chắc hẳn sẽ phải suy nghĩ lại về vấn đề bảo vệ trẻ em trong tội phạm xâm hại tình dục là không thể phân biệt giới tính nữa.

Tuy là nữ, nhưng bị cáo Trần Thị Bé Tư đã dùng dụng cụ tình dục (dương vật giả) để thực hiện hành vi hiếp dâm cháu K.A (bé gái) chỉ hơn 9 tuổi ở thời điểm bị hại. Ngược lại, với 2 bé trai V.N và T.T, bị cáo Trần Thị Bé Tư đã tự mình thực hiện các hành vi đụng chạm, vuốt ve ở những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể các cháu. Tất cả đều chỉ để thỏa mãn ham muốn dục vọng của bản thân.

Vì còn nhỏ, cả 3 cháu có tuổi đời lần lượt chỉ hơn 6 tuổi, 9 tuổi và 10 tuổi; cái tuổi khó mà cãi lại những yêu cầu của người lớn, nhất là khi đó còn là người quen biết, người thân, thậm chí được các cháu coi như ông bà, cha mẹ. Bị cáo là vợ hờ của ông D., mà ông D. là cha của cháu V.N với người vợ khác; còn 2 cháu còn lại thì xem ông D. như ông nên đương nhiên, khó mà cãi lời khi bị cáo đưa ra yêu cầu.

Bên cạnh đó, còn một vấn đề khá nhạy cảm, thiết nghĩ cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến các sự việc trên mà đôi khi, người lớn không cẩn trọng lại dẫn đến hậu quả đau lòng.

Trong hồ sơ vụ án, các hành động xâm hại 3 cháu bé đều xảy ra trong căn phòng ngủ riêng của chị A. (tên đã thay đổi). Trong lúc chị A. không có nhà, cả 3 cháu bé (2 trai, 1 gái) đã vào đây chơi. Các cháu mở tivi xem phim thì phát hiện có phim sex; trong phòng còn có dụng cụ tình dục nên các cháu lấy ra chơi đùa. Chính lúc này bị cáo Bé Tư bước vào phòng, phát hiện sự việc. Không những không la rầy, dạy bảo các cháu, bị cáo còn nảy sinh ham muốn tình dục cao hơn nên đã ra tay với cả 3 cháu bé.

Không ai biện giải cho hành động của bị cáo được, và bản án 23 năm tù cũng đủ hiểu cái giá mà bị cáo phạm tội hiếp dâm, dâm ô với trẻ em phải trả đắt như thế nào. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh khác, thì việc để cho trẻ em thoải mái xem phim sex, dùng dụng cụ tình dục chơi đùa là việc hết sức sai lầm. Hoặc dù không cho, nhưng người lớn (cha mẹ, ông bà) không quản lý tốt cũng hết sức tai hại. Những trí óc non nớt, chưa hiểu rõ về giới tính lại sớm phải tiếp cận với những vấn đề nhạy cảm, sẽ dễ dẫn đến các hệ lụy xấu.

Do đó, cách giáo dục, quản lý con em trong gia đình cũng hết sức quan trọng. Cha mẹ, người lớn chính là những tấm gương phản chiếu tốt xấu, sống lành mạnh hay không. Nó tác động lớn đến sự phát triển bình thường về tâm sinh lý cho trẻ. Chống xâm hại tình dục trẻ em, trước hết phải từ gia đình là như thế.

Theo Báo Bạc Liêu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận