08:08 19/08/2023

Tạo điều kiện để trẻ em dưới 6 tuổi phát triển toàn diện

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam TA

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển toàn diện trẻ em dưới 6 tuổi” ngày 18/8.

Nhìn lại công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cho trẻ em những năm qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cho biết, hệ thống pháp luật, chính sách của Việt Nam ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Quốc hội đã thông qua Luật Trẻ em; ban hành một số luật liên quan như Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Hình sự, Luật Giáo dục, Luật Khám bệnh, chữa bệnh… có những quy định thể chế hóa quan điểm ưu tiên thực hiện quyền trẻ em.

13bcc974c255100b4944-1692336751245
Quang cảnh hội thảo

Cùng với các kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật phát triển toàn diện trẻ em còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức liên quan đến vấn đề chăm sóc dinh dưỡng; cơ hội tiếp cận giáo dục mầm non chưa được bao phủ toàn diện, nhất là một số nhóm trẻ có điều kiện khó khăn; tình trạng tai nạn, thương tích trẻ em; việc thực hiện quy định của Luật Trẻ em 2016 và trách nhiệm của HĐND các cấp chưa được thực hiện đầy đủ…

Về vấn đề chăm sóc dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam, bà Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, cho biết so với giai đoạn trước, tỷ lệ suy dinh dưỡng và tỷ suất tử vong trẻ em đã giảm nhiều, nhưng không đồng đều.

Theo bà Mai Thoa, trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với 3 gánh nặng về dinh dưỡng là suy dinh dưỡng, béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng. Tình trạng trẻ em thiếu vi chất còn khá phổ biến, gần 1/3 trẻ em bị thiếu máu và 2/3 trẻ em bị thiếu kẽm.

Chỉ ra nguyên nhân gia tăng trẻ béo phì, ông Trần Đăng Khoa, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe, bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế), cho hay, trong khi tiếp cận thực phẩm tăng lên thì tiếp cận thực phẩm và đồ uống không lành mạnh đã tăng lên đáng kể với các cửa hàng thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn giá rẻ, doanh số bán hàng ngày càng tăng lên, làm gia tăng tình trạng thừa cân, béo phì.

Bà Lesley Miller, Phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia tiên phong trong khu vực và trên toàn cầu về phát triển toàn diện trẻ em; sớm phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em và thực hiện công ước này với những giải pháp tiến bộ. Trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai và biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác cần nỗ lực để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG), nhất là các mục tiêu liên quan đến trẻ em.

Phó Đại diện UNICEF tại Việt Nam khuyến nghị Chính phủ Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các chương trình phát triển trẻ em và điều phối các nỗ lực hiệu quả hơn giữa các ngành, lĩnh vực; tăng cường cơ cấu, điều phối ở tất cả các cấp để cải thiện sự tích hợp dịch vụ; cải thiện hệ thống dữ liệu với các chỉ số thiết yếu về sự phát triển của trẻ nhỏ để theo dõi tiến trình và cung cấp thông tin cho việc hoạch định và thực hiện chính sách. Quốc hội tăng cường vai trò của cơ quan dân cử các cấp trong việc giám sát công tác hoạch định và thực thi chính sách về quyền trẻ em, đặc biệt việc phân bổ và sử dụng ngân sách…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận và đưa ra giải pháp để tiếp tục thúc đẩy phát triển toàn diện trẻ em, nhất là các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng trẻ em dưới 6 tuổi, vai trò của gia đình trong phát triển toàn diện cho trẻ.

Một số đại biểu cũng đóng góp ý kiến liên quan đến nguồn lực đảm bảo thực hiện quyền của trẻ em; trách nhiệm của HĐND đối với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển toàn diện trẻ em; kinh nghiệm ban hành, triển khai, thực hiện các quy định của Luật Trẻ em liên quan đến trách nhiệm của HĐND tại địa phương… Đồng thời kiến nghị những chính sách liên quan đảm bảo quyền phát triển của trẻ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận