15:14 04/11/2022

Thúc đẩy sáng kiến của trẻ em về phòng chống bạo lực và phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Thu Hà

Mới đây, tại TP Đà Nẵng, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn quyền trẻ em và thúc đẩy sáng kiến trẻ em về phòng chống bạo lực và phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật.

Buổi tập huấn có sự tham gia của các thành viên nhóm Câu lạc bộ Quyền trẻ em của 2 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và trường THCS Trưng Vương, Đà Nẵng. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật” với sự tài trợ của tổ chức Cứu trợ trẻ em.

ANH 3
Toàn cảnh buổi tập huấn

Trong một ngày, các em đã được chia sẻ những thông tin cơ bản về quyền trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Bên cạnh đó, các em đã được trang bị thêm kiến thức cơ bản về truyền thông, sự tham gia của trẻ em trong quá trình truyền thông và kỹ năng trong xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông tại cộng đồng.

Thông qua trò chơi đóng vai, các em đã được trải nghiệm về những khó khăn mà các bạn nhỏ bị khuyết tật phải đối mặt. Cũng từ đó, các em đã có những nhận định riêng về sự tham gia của các bạn khuyết tật ở dạng tật khác nhau và những bạn không khuyết tật trong các hoạt động chung của lớp, của nhóm, của trường.

ANH 5
anh 7
Các em tham gia phần thảo luận nhóm

Từ những phần thảo luận nhóm tích cực để giải quyết vấn đề bạo lực và phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật, đã có 3 sáng kiến được đưa ra để chuyển tải thông điệp về sự tôn trọng, thấu hiểu và không phân biệt đối xử với các bạn khuyết tật trong các hoạt động tập thể dù ở trong trường hay ngoài cộng đồng. Mỗi sáng kiến có thế mạnh riêng phù hợp với từng nhóm trẻ em như tổ chức sự kiện truyền thông trong trường học thông qua thiết kế poster treo trong lớp học và tổ chức truyền thông với các bạn học sinh vào giờ chào cờ đầu tuần với các hoạt động như đố vui có thưởng, diễn kịch, thuyết trình. Ngoài ra, có sáng kiến tổ chức sự kiện truyền thông tại cộng đồng với xây dựng video truyền thông thân thiện với trẻ em, giao lưu âm nhạc, tặng quà kết bạn...

Sau buổi tập huấn, em Võ Minh Huy – trường THCS Trưng Vương chia sẻ: “Hoạt động này rất ý nghĩa, mang đến cho em nhiều hiểu biết hơn về quyền trẻ em giống như nhiều bạn mong đợi ở đây. Trong hoạt động em được tham gia nhiều với cô và các bạn, có nhiều trò chơi rất thú vị. Kế hoạch của nhóm em khi xây dựng rất nghiêm túc và rất mong đợi được thực hiện. Chúng em mong muốn đúng như thông điệp là kết nối các bạn khuyết tật và không khuyết tật với nhau để cộng đồng sẽ đẹp hơn. Em muốn nói rằng, tất cả các bạn đều như nhau và không có ai khác biệt quá lớn, chúng ta có thể hoạt động hòa đồng với nhau trong một tập thể mà không có sự tranh chấp gì cả”.

Những sáng kiến của trẻ em sẽ cần được đánh giá về tính khả thi và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cùng với tổ chức Cứu trợ trẻ em sẽ hỗ trợ, kết nối để trẻ em có thể thực hiện sáng kiến tại cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức cho người lớn và trẻ em trong tham gia phòng chống bạo lực và phân biệt đối xử với trẻ em khuyết tật, góp phần thực hiện tốt hơn nữa quyền trẻ em để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận