16:49 24/11/2022

Trẻ bao nhiêu tuổi có thể bế thẳng đứng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Nhiều người lần đầu làm cha mẹ sẽ bỡ ngỡ và không biết là sau khi sinh con, làm thế nào để bế con.

Trong 3 tháng đầu, xương của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, cột sống tương đối mềm, cơ cổ còn yếu nên không thể bế trẻ thẳng đứng. Sau 3 tháng, bạn có thể bế bé thẳng đứng.

be-dung

Tại sao phải bế bé thẳng đứng và lợi ích là gì?

1. Cho trẻ tiếp xúc với những điều mới

Khi đến một độ tuổi nhất định, trẻ sẽ ngày càng tò mò hơn về thế giới, nhưng phần lớn thời gian trẻ nằm ngang, tầm nhìn chỉ là trần nhà, tuy nhiên, bế trẻ theo chiều thẳng đứng có thể giúp trẻ nhìn được nhiều thứ hơn và mở rộng tầm nhìn của trẻ, thúc đẩy sự phát triển thị giác của trẻ.

2. Ngăn trẻ ọc sữa

Sau khi bú xong, đặt nằm ngang trên giường dễ làm trớ hoặc tràn sữa, không có lợi cho tiêu hóa của trẻ. Nhưng bế trẻ theo chiều thẳng đứng có thể khiến trẻ bớt ọc sữa, đồng thời có thể loại bỏ chứng đầy hơi trong hệ tiêu hóa.

3. Rèn luyện thân thể cho trẻ

Trong trường hợp ôm dọc, một phần cơ thể của trẻ ở trạng thái gắng sức, có thể rèn luyện cơ bắp, để trẻ dần thích nghi với việc ôm dọc, nâng cao thể chất của trẻ.

Vậy khi bế bé thẳng đứng cần chú ý điều gì?

1. Tư thế ôm dọc

Khi bế trẻ thẳng đứng, bạn phải thực hiện đúng tư thế để bảo vệ các bộ phận dễ bị tổn thương của trẻ. Một tay đỡ cổ trẻ, một tay đỡ mông trẻ, cánh tay và lòng bàn tay bảo vệ lưng trẻ.

Khi trẻ quấy khóc hoặc bị sặc sữa, bạn có thể bế trẻ đứng thẳng, vỗ nhẹ vào lưng trẻ và xoa dịu cảm xúc của trẻ.

2. Chú ý quan sát thể trạng của trẻ

Khi bế trẻ, hãy chú ý xem cơ thể trẻ có ở trạng thái tự nhiên và thoải mái hay không. Chú ý xem tay, chân và lưng của trẻ có bị ép hay gập lại không.

3. Giữ trẻ đứng thẳng không quá 10 phút

Xương của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, cơ thể mềm về mọi mặt, bế lâu sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, bế lâu cũng khiến bố mẹ rất mệt mỏi.

4. Không lắc trẻ

Khi cha mẹ ôm con, để làm con vui, cha mẹ sẽ theo thói quen lắc con, nhưng đôi khi rất khó kiểm soát độ mạnh của động tác lắc. Nếu lực quá lớn rất có thể sẽ làm tổn thương đầu và mắt của trẻ.

5. Mất tập trung

Khi đứa trẻ lớn lên, việc bế thẳng đứng sẽ không cần lo lắng cơ thể quá mềm. Khi đó, trẻ có thể thích thú với việc được bế theo chiều dọc và dần dần không còn hài lòng với việc được bế theo chiều ngang. Lúc này giữ trẻ thẳng đứng trong một thời gian là điều thực sự không thể, bởi vậy cần dùng đồ chơi hoặc âm nhạc để chuyển hướng sự chú ý của trẻ.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận