11:37 23/11/2022

Uống nhiều sữa có gây dậy thì sớm không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Nhiều cha mẹ lo lắng, trẻ sử dụng nhiều sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ bị dậy thì sớm, liệu điều này có đúng không?

Dậy thì sớm là gì?

Dậy thì là một quá trình thay đổi thể chất, qua đó mà cơ thể của một đứa trẻ phát triển thành cơ thể trưởng thành và có khả năng sinh sản bởi các tín hiệu nội tiết tố từ não đến tuyến sinh dục. Sự tăng trưởng thể chất bao gồm chiều cao và khối lượng cơ thể sẽ mạnh nhất vào nửa đầu tuổi dậy thì và được hoàn thành khi cơ thể được phát triển hoàn toàn.

Trung bình các bé gái bắt đầu dậy thì vào nằm từ 10 đến 11 tuổi và kết thúc dậy thì vào khoảng năm 15-17 tuổi; các bé trái bắt đầu muộn hơn khoảng 11 đến 12 tuổi và kết thúc cũng muộn hơn vào khoảng 16-17 tuổi.

Dậy thì sớm là trình trạng cơ thể phát triển diễn ra sớm hơn so với bình thường. Trước 8 tuổi đối với bé gái và trước 9 tuổi với bé nam.

sua-va-day-thi-som-1407
Ảnh: Internet

Dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ

Đối với bé gái: Chiều cao phát triển nhanh, ngực bắt đầu lớn hơn, có lông vùng nách và lông mu, sau những phát triển như trên thì thấy có kinh nguyệt khoảng 1 đến 2 năm sau đó.

Đối với bé trai: Thấy tinh hoàn tăng kích thước, có lông vùng kín, vỡ giọng, xuất hiện mộng tinh và dương vật lớn hơn.

 Ngoài ra, bé còn có biểu hiện: Mụn trứng cá; Tâm lý trẻ có thể thay đổi, có xu hướng tách khỏi bố mẹ, quan tâm đến bản thân, so sánh với bạn bè, chơi với bạn cùng giới.

Uống nhiều sữa có gây dậy thì sớm không?

Lo lắng trẻ uống nhiều sữa có bị dậy thì sớm không? thì các phụ huynh có thể yên tâm rằng, uống nhiều sữa không phải nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ.

Theo Bệnh viện ĐKQT Vinmec, vào thời gian trước đây, người ta nhận thấy tỷ lệ dậy thì sớm ở trẻ tăng một cách đáng kể, đặc biệt là đối với trẻ gái. Ngay lúc đó các nhà khoa học đã vào cuộc nghiên cứu tác nhân, đặc biệt lưu ý tới sữa và các chế phẩm từ sữa.

Nguyên nhân người ta nghĩ tới việc sữa có thể gây ra dậy thì sớm đó là bởi vì trong sữa có hormon tăng trưởng, các chất này là IGF-I có cấu trúc tương tự như với insulin trong cơ thể người. Trong suốt 20 năm qua, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, nhưng không tìm được mối liên quan rõ ràng nào. Người ta chỉ thấy béo phì mới làm cho trẻ gái dậy thì sớm. FDA cũng đã kết luận rằng chất IGF-I được chuyển hóa và không hấp thụ trực tiếp vào cơ thể, do đó nó không gây ra các tác động trực tiếp với cơ thể.

sua-va-day-thi-som-1
Ảnh: Internet

Một mối liên quan rõ rệt qua các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa dậy thì sớm và béo phì ở trẻ. Nghĩa là những trẻ béo phì sẽ có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn những trẻ khác. Một số nguyên nhân khác có thể là nguyên nhân gây ra dậy thì sớm như:

- Liên quan tới yếu tố chủng tộc: Một số chủng tộc trên thế giới có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn những chủng tộc khác.

- Những bất thường trong não của trẻ: Như khối u vùng dưới đồi, tuyến yên có thể tăng việc sản xuất hormon giới tính.

- Dùng các sản phẩm bôi trên da của người lớn có chứa thành phần nội tiết.

- Sử dụng không đúng cách các sản phẩm từ nhựa, đặc biệt là nhựa tái chế.

Nhưng đa số các trường hợp dậy thì sớm không cho thấy nguyên nhân một cách rõ ràng.

Như vậy, trẻ sử dụng sữa không có bất kỳ mối liên quan nào được nghiên cứu làm tăng nguy cơ dậy thì sớm hay gây ra dậy thì sớm ở trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý không nên dùng quá nhiều sữa, bởi nó làm giảm lượng các dinh dưỡng từ các nguồn dinh dưỡng khác. Đặc biệt nếu cho trẻ uống nhiều sữa có đường có thể khiến trẻ bị tăng cân, nguy cơ béo phì. Chính điều này là một yếu tố làm trẻ bị dậy thì sớm. Cho nên, bố mẹ nên để trẻ ăn uống đa dạng các thực phẩm từ các nguồn khác nhau, chứ không nên chỉ tập chung vào sữa.

Cùng quan điểm, ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết trên Doanh nghiệp & Tiếp thị: Vì thiếu hiểu biết nên rất nhiều phụ huynh quan niệm sai lầm rằng trẻ uống nhiều sữa gây ra tình trạng dậy thì sớm. Vì vậy mà vội vã cắt nguồn sữa đang cung cấp cho trẻ.

Có thể hiểu như sau, thực tế không phải nguồn sữa nào cũng khiến trẻ dậy thì sớm. Quan trọng hơn hết là việc phụ huynh biết cách lựa chọn loại sữa an toàn đối với trẻ.

Một vài lựa chọn khi phụ huynh chọn sữa cho trẻ được hướng dẫn như sau:

Nếu cho trẻ phát triển chiều cao, cần chọn loại sữa có nguồn gốc hữu cơ, organic. Điều này có nghĩa là lựa chọn sữa của những con bò được chăn nuôi ở môi trường trong lành, không có hormone tăng trưởng và không có sử dụng hóa chất bảo vệ hay thuốc trừ sâu và các loại hóa chất có hại khác.

Đồng thời, bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm rằng, sữa có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể của trẻ. Bác sĩ cho biết rằng, canxi thực tế có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, chỉ có nguồn canxi từ sữa, canxi từ các chế phẩm từ sữa thì mới có giá trị sinh học cao và tốt cho sức khỏe của trẻ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận