07:59 22/04/2024

Trẻ sẽ học được nhiều kỹ năng tự lập qua các trại hè

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang (Theo Parent Circle)

Trại hè là một trong những lựa chọn mà các bậc cha mẹ mong muốn con được trải nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng sống.

Tại sao nên cho trẻ tham gia trại hè?

Gắn bó mật thiết với gia đình: Thông trường hiện nay trong các gia đình hạt nhân cả cha và mẹ đều đi bận rộn mỗi ngày với công việc của họ, do đó trại hè đã trở thành một tiện ích hơn là một lựa chọn. Những lựa chọn phổ biến cho kỳ nghỉ hè của trẻ có thể bao gồm: đến nhà người quen, một kỳ nghỉ dài cùng gia đình, trại hè,.. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ thu hút của từng yếu tố với trẻ. Trẻ có thể tuỳ ý lựa chọn nhưng chắc chắn sẽ phải tham gia vào kỳ nghỉ hè.

Hạn chế thời gian sử dụng công nghệ: Thời gian rảnh rỗi có thể mang đến cho trẻ nhiều niềm vui giải trí. Nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới mà trò chơi điện tử và các chương trình truyền hình phần lớn chiếm lĩnh thời gian và tâm trí của trẻ. Vì vậy, các khóa trại hè theo lịch trình có thể hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của trẻ.

Học hỏi thêm các kỹ năng mới: Trẻ cần được từng bước ra khỏi vùng an toàn và học các kỹ năng mới trong các lớp học hè. Dù là kỹ năng sống thực tế hay đào tạo chuyên môn, trại hè đều mang đến những lợi ích đó.

Khám phá sở thích: Nếu con bạn đam mê về một lĩnh vực nào đó, trẻ có thể sử dụng các lớp học hè hoặc trại hè làm bàn đạp để khám phá sâu hơn. Ví dụ: Nếu trẻ tỏ ra hào hứng mỗi khi cha mẹ sử dụng máy ảnh, cha mẹ có thể chọn khóa học về máy ảnh để trẻ dành thời gian kiên trì với việc chụp ảnh và từ đó có thể xác định xem liệu chúng có muốn theo đuổi như một lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai hay không.

Trải nghiệm sự tự lập: Khi không có cha mẹ ở bên, trẻ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn, đặc biệt khi tham gia các trại hè qua đêm. Những đứa trẻ thậm chí sẽ làm cha mẹ của chúng ngạc nhiên về sự tháo vát và thông minh của chúng sẽ được bộc lộ qua quan sát thường ngày.

Kết thêm nhiều bạn mới: Trong một khoảng thời gian ngắn. trẻ sẽ có thêm những người bạn mới, đây là một bước tiến lớn quyết định việc trẻ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp xã hội. Và không có gì quý giá hơn những kỷ niệm được tạo ra. Trại hè là nơi tạo nên những tình bạn lâu dài, mật thiết và những kỷ niệm đặc biệt.

how-to-choose-the-right-summer-camp-for-your-child-1515719585151
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để trẻ được là chính mình và không bị áp lực bởi bài tập ở trường (Ảnh: ParentCircle).

Cách chọn trại hè phù hợp

Chọn trại hè phù hợp cho trẻ quan trọng hơn việc chỉ đăng ký tuỳ ý theo những người xung quanh. Nó sẽ bao gồm một số yếu tố như chi phí, các hoạt động trẻ được trải nghiệm, địa điểm,.. Dưới đây là những gợi ý để giúp cha mẹ chọn một trại hè phù hợp với trẻ:

Sở thích của trẻ: Trước tiên, cha mẹ cần quan sát thường xuyên và nhận thấy sở trường, đam mê của trẻ, sau đó mới nghiên cứu các trại hè khác nhau dựa trên sở thích của chúng và đưa ra một vài lựa chọn tốt nhất cho chúng. 

Sự an toàn: Cha mẹ cần đến và trao đổi trực tiếp với ban tổ chức trại hè, quan sát thái độ và cách ứng xử của họ đối với trẻ em. Ngoài ra, cần tìm hiểu xem ban tổ chức và các nhân viên đã chuẩn bị tất cả các công đoạn cần thiết và an toàn chưa. Cuối cùng, không thể thiếu việc tham khảo trên các trang mạng xã hội, trò chuyện với các phụ huynh khác đã có con tham gia trại hè trước đó.

Ngân sách: Hãy lựa chọn một trại hè phù hợp với khả năng tài chính của các bậc phụ huynh. Đừng nhầm tưởng rằng đắt tiền đồng nghĩa với việc an toàn hơn và tốt hơn. Trại hè chỉ là hỗ trợ giúp trẻ phát triển và giải trí, không cần thiết phải tiêu hao quá nhiều chi phí trong sổ tiết kiệm. Hãy tin vào khả năng lựa chọn của mình và tìm kiếm trại hè chất lượng.

Trại ban ngày: Trại hè là tốt nhất để trẻ làm quen với việc lên ý tưởng về mùa hè. Chúng giúp trẻ hòa đồng, biết cách trở thành một phần của cộng đồng và đương đầu thử sức với khó khăn mà không thể phụ thuộc vào cha mẹ của mình. Đây có thể là sự khởi đầu tuyệt vời cho những bậc cha mẹ mong muốn huấn luyện con về kỹ năng tự giác và độc lập.

Trại qua đêm: Phụ huynh có con là trẻ vị thành niên có thể cân nhắc việc cho con cắm trại qua đêm. Không có độ tuổi cố định để trẻ tham gia trại qua đêm. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy rằng trẻ em trong độ tuổi 9-12 tuổi có thể sẵn sàng tự lập xa cha mẹ vài đêm.

tips-to-choose-the-right-summer-camp-for-your-child-6613437559622
Trẻ em cần thời gian vui chơi tự do để phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo (Ảnh: ParentCircle).

Trại hè không nhất thiết chỉ nhằm mục đích để phát triển chỉ số IQ của trẻ. Suy cho cùng, mọi sự lựa chọn không nhất thiết phải xoay quanh thành tích học tập.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em đang trở nên rụt rè, ít giao lưu và hiếm khi trò chuyện với nhau do ảnh hưởng của công nghệ kỹ thuật số. Trại hè có thể giúp trẻ em trân trọng những giây phút tương tác với mọi người, hòa mình vào thiên nhiên và khơi dậy trí tưởng tượng vốn có. Cha mẹ cần khuyến khích trẻ vì đây là cơ hội tuyệt vời để trẻ trở nên tự lập.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian vui chơi ngoài trời tự do sẽ giúp củng cố nền tảng kiến thức cũng như cải thiện khả năng tư duy, hành vi và thể chất. Cha mẹ cần tìm kiếm những trại hè phù hợp ngân sách của gia đình nhưng cũng phù hợp với sở thích của trẻ. Nếu không có lựa chọn nào phù hợp để trẻ phát huy khả năng tưởng tượng, cha mẹ vẫn có thể thực hiện các chuyến đi ngắn đến sở thú, bảo tàng, thư viện hoặc công viên. Miễn là trẻ sẽ có thể học hỏi từ mọi việc xung quanh. Kỳ nghỉ hè là cơ hội tuyệt vời để trẻ khám phá và học hỏi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận