09:56 27/09/2023

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam 'khất lần' trả nợ, phụ huynh bức xúc gửi đơn kiện ra toà

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Trong những ngày qua, sự việc một số phụ huynh tập trung trước cổng Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại Nhà Bè, TP.HCM, mang theo băng rôn có nội dung yêu cầu bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch HĐQT trường trả nợ đã gây chú ý của dư luận. Đặc biệt mới đây có phụ huynh đã phải gửi đơn ra tòa nhờ pháp luật can thiệp.

Vietnamnet đưa tin, vì tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh đã "xuống tiền" cho Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) có trụ sở tại huyện Nhà Bè, TP.HCM vay tiền. Điều kiện của hợp đồng vay tiền là con của họ được hỗ trợ học tập, đào tạo miễn học phí trong thời gian học chính khóa tại trường.

Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam
Nhiều phụ huynh đến cổng trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, huyện Nhà Bè, đòi tiền, chiều 21/9. Ảnh: Vnexpress

Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay khi học sinh kết thúc học hoặc chuyển trường. Tuy nhiên khi việc học kết thúc, các phụ huynh lại phải mòn mỏi đi "đòi nợ". Quá bức xúc, nhiều phụ huynh đã tập trung trước cổng trường căng băng rôn yêu cầu nhà trường thanh toán số tiền đã vay.

Đặc biệt mới đây một phụ huynh đã quyết định gửi đơn kiện ra toà nhờ pháp luật can thiệp xử lý vụ việc. Cụ thể, đó là trường hợp chị Mai (huyện Nhà Bè, nhân vật được đổi tên), có con học lớp 8 tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) cho trường vay hơn 3 tỷ đồng, không tính lãi suất của khoản tiền vay trong suốt thời gian nhà tường đào tạo học sinh. Con của chị Mai sẽ học đến hết lớp 12 với mức phí là 0 đồng. Hai bên làm hợp đồng vay vốn, có công chứng viên. 

Theo Điều 4 của hợp đồng vay cũng nêu rõ, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam có trách nhiệm hoàn trả số tiền trên trong thời hạn 30 ngày sau khi con của chị Mai hoàn tất chương trình lớp 12. Trường hợp nhà trường chậm trễ trong việc hoàn trả tiền cho chị Mai, ngoài số tiền gốc phải hoàn trả, trường còn phải trả cho phụ huynh khoản lãi chậm theo lãi suất huy động ngân hàng tính trên số ngày thực tế chậm trả và số tiền chậm hoàn trả. Thời gian chậm hoàn trả (nếu có) tối đa là 30 ngày.

q
Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam
Theo hợp đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam có trách nhiệm hoàn trả số tiền trên trong thời hạn 30 ngày sau khi con của chị Mai hoàn tất chương trình lớp 12 tại trường. Trường hợp nhà trường chậm trễ trong việc hoàn trả tiền cho chị Mai, ngoài số tiền gốc phải hoàn trả, nhà trường còn phải trả cho chị Mai khoản lãi chậm. Thời gian chậm hoàn trả (nếu có) tối đa là 30 ngày. Ảnh: Vietnamnet

Cùng ngày, chị Mai và Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam ký phụ lục hợp đồng về việc điều chỉnh số tiền của chị cho nhà trường vay từ tiền Việt Nam sang số tiền tương đương là hơn 140.000 USD.

Tháng 6/2022, con gái chị Mai hoàn thành lớp 12, cuối tháng đó, nhà trường gửi email cho phụ huynh đề xuất thời gian hoàn trả số tiền. Cụ thể, chậm nhất đến đầu tháng 7, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền 50.000 USD; chậm nhất đến cuối tháng 9 sẽ hoàn trả 45.000 USD và chậm nhất đến cuối tháng 10 hoàn trả khoảng 45.000 USD còn lại.

Dù đưa ra kế hoạch hoàn trả tiền cho chị Mai trong 3 lần, nhưng trên thực tế Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam mới trả cho chị được một phần nhỏ số tiền. Sau đó, chị Mai gửi email yêu cầu hoàn trả số tiền còn lại. Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam đã nhiều lần trì hoãn và gửi mail đề nghị cho kéo dài thời gian hoàn trả.

Trực tiếp làm việc với chị Mai vào giữa tháng 9/2022, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Quốc tế Mỹ, đã ký “văn bản cam kết hoàn trả gói đầu tư” với nội dung xác nhận còn nợ số tiền còn lại và cam kết hoàn hoàn trả cho chị Mai làm 2 đợt.

Trong đó, đợt đầu chậm nhất là đầu tháng 10 sẽ trả 50.000 USD và đợt 2 đầu tháng 12 với số tiền còn lại. Tiền hoàn trả là đồng Việt Nam theo tỷ giá bán của ngân hàng.

 

Chị Mai khẳng định, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam trì hoãn kéo dài, không có thiện chí trả khoản nợ theo cam kết đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và tài chính của gia đình chị, làm ảnh hưởng tới việc học đại học của con. Vì vậy tháng 5/2023 vừa qua, chị đã làm đơn kiện Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam

Tuy nhiên, dù đã ký cam kết nhưng đến đầu tháng 10 Trường Quốc tế Mỹ mới trả cho chị số tiền 20.000 USD. Và cho đến nay, phía Trường Quốc tế Mỹ chưa hoàn trả cho chị Mai thêm bất cứ đồng nào. Chị đã nhiều lần yêu cầu Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam trả nợ như đã cam kết nhưng nhà trường vẫn không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả, khất hẹn nhiều lần. 

lên Toà án nhân dân huyện Nhà Bè. Đơn kiện yêu cầu trường trả số tiền còn lại, đồng thời trả cho chị Mai tiền lãi phát sinh từ tháng 7/2022 đến nay, theo lãi suất của ngân hàng. 

Hiện Toà án nhân dân huyện Nhà Bè đã thụ lý vụ án, đồng thời đưa xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 8. Dự kiến đầu tháng 10 toà sẽ xét xử phúc thẩm.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, thanh tra Sở đã nhận được một số đơn tố cáo của phụ huynh, trong đó nhiều người đến trực tiếp Sở để trình bày vụ việc.

"Sở sẽ có đoàn làm việc chính thức với trường Quốc tế Mỹ Việt Nam vào ngày 27/9 để tìm hiểu tình hình tài chính, hoạt động và phương án giải quyết với phụ huynh", lãnh đạo Sở nói.

Được biết, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam là trường liên cấp từ bậc mầm non đến trung học, hiện có hơn 1.400 học sinh, 200 giáo viên nước ngoài, 300 nhân viên trong nước. Học phí ở đây dao động 280-350 triệu đồng một năm với bậc mầm non, 450-500 triệu đồng với bậc tiểu học và cao nhất là 600-725 triệu ở bậc trung học. Trường dạy chương trình tú tài quốc tế (IB).

Sở GD-ĐT TP HCM có văn bản chấn chỉnh

Ngày 25/9, Sở GD-ĐT TP HCM có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động của các trường ngoài công lập sau sự việc phụ huynh đòi nợ AISVN hàng chục tỉ đồng.

Sở GD-ĐT TP HCM ra văn bản yêu cầu các trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục (có vốn trong nước) cần tách biệt giữa hoạt động của doanh nghiệp và nhà trường về huy động vốn, phát hành trái phiếu, ký hợp tác đầu tư tài chính...

Đồng thời, những cơ sở này không tổ chức quảng cáo và tuyển sinh tại địa điểm chưa được cấp phép hoạt động giáo dục; phải tuyển sinh đúng với số lượng Sở GD-ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm.

Về học phí, các trường tư thục cần thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận