15:47 12/09/2023

Viết chữ đẹp - Hình thành những nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

“Luyện và tập viết chữ đẹp ở bậc tiểu học sẽ tạo cho học sinh kĩ năng viết chữ thành thục, thói quen cẩn thận, chỉn chu với việc mình làm, hình thành những nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt để tự tin bước vào các cấp học kế tiếp" - cô Nguyễn Thị Trà Ly - Giám đốc Trung tâm Nét Hoa, tác giả bản quyền Rèn chữ Việt phương pháp tối giản cho biết.

Bài viết này thuộc chuyên đề Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất

Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ" lần thứ nhất năm 2023.

Xem thêm

Các cuộc thi viết chữ đẹp là cần thiết 

Cẩn thận lật từng trang vở của học sinh, cô Hoàng Hà - giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Quán Lào (Yên Định, Thanh Hoá) cho hay: “Xác định tầm quan trọng của chữ viết sẽ góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách con người, nhiều năm nay, trường học chúng tôi đã duy trì và phát huy hiệu quả phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp. Qua kiểm tra thực tế vở luyện viết và bài thi của các em, tôi khá hài lòng về chất lượng rèn chữ viết và phong trào giữ vở sạch ở trường. Có nhiều bài viết đẹp, xuất sắc, tập vở sạch sẽ, trình bày ấn tượng. Chúng tôi chấm điểm không chỉ ở nét chữ đẹp mà từng nét viết, thấy rõ sự nỗ lực, niềm đam mê và sự cẩn thận, tỉ mỉ, công phu trong trình bày của mỗi học sinh”.

Điều quan trọng phía sau nét chữ đẹp là mỗi giáo viên rèn luyện, giáo dục nhân cách, kỹ năng sống toàn diện cho từng học sinh. Ngay từ đầu năm học, trường đã nâng cao công tác tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, phụ huynh hiểu rõ ý nghĩa của phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp”. 

Đối với học sinh, thầy cô giáo giảng kỹ cho các em nắm chắc quy luật chữ viết, nắm rõ khái niệm 1 ô li, 2 ô li ngay từ lớp 1, hình thành cho các em thói quen về cách thức trình bày trong vở. Ngoài ra, việc treo những khẩu hiệu, hình ảnh, bảng lớp trang trí trong các phòng đều mẫu mực, đẹp mắt cũng góp phần nâng chất phong trào “Nét chữ - Nết người” trong trường học. 

“Để các em có ý thức rèn chữ, ngay từ khi bước vào lớp 1, trường tập trung vào hỗ trợ kỹ năng để viết đúng, đẹp về độ cao, khoảng cách, tỷ lệ, cách đặt, viết chuẩn theo kiểu chữ. Với những em có năng khiếu thì bồi dưỡng nâng cao hơn với nét thanh, nét đậm rõ ràng… Với học sinh khối lớp 4, lớp 5 nâng dần ở phần làm văn để các em tiếp xúc và thể hiện cảm nghĩ của mình qua đoạn văn, thơ. Từ đó, mỗi em trình bày cảm nhận riêng, để biết, thêm yêu, tự hào hơn với chữ viết của dân tộc”, cô Hà nói.

Cuộc thi viết chữ đẹp là hoạt động thường niên của các trường nhằm mục đích gìn giữ và phát triển phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”, thông qua việc luyện nét chữ để rèn nết người
Cuộc thi viết chữ đẹp là hoạt động thường niên của các trường nhằm mục đích gìn giữ và phát triển phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”, thông qua việc “luyện nét chữ” để “rèn nết người”.

Đang có con ở độ tuổi đi học, chị Ngô Lan Anh (Hà Đông) chia sẻ: “Con tôi từng tham gia thi viết chữ đẹp cấp trường, để viết ra được nét thanh, nét đậm, giữ vở sạch là điều không hề dễ. Trước đây, có lúc tôi băn khoăn lắm, không muốn cho con tham gia luyện chữ vì thấy cực, những bài học ở lớp vốn đã nhiều lại thêm việc phải cặm cụi hàng giờ bên bàn học để rèn chữ khiến con bé mệt mỏi. Nhìn các ngón tay do luyện nhiều sưng húp, rồi chai sạn của con, tôi thương đứt ruột...”.

Tuy nhiên, theo chị Lan Anh, những vết chai đó đã rèn cho con chị sự chăm chỉ học tập, viết chữ cẩn thận, đạt được thành tích cao trong học tập.

“Tôi tự hào khi những nỗ lực của con đã được đền đáp xứng đáng. Hạnh phúc vì con đã thấy được tầm quan trọng của việc rèn chữ và đã có ý thức viết chữ cho rõ, đẹp”, chị nói.

Chữ viết là nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt 

Là một trong những thành viên trong Hội đồng Ban Giám khảo của cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” lần thứ nhất do Tạp chí Trẻ em Việt NamERAS Việt Nam tổ chức, cô Nguyễn Thị Trà Ly - Giám đốc Trung tâm Nét Hoa, tác giả bản quyền Rèn chữ Việt phương pháp tối giản cho biết: “Việc dạy Tiếng Việt và tập viết chữ tốt ở bậc tiểu học sẽ tạo cho học sinh kĩ năng viết chữ thành thục, thói quen cẩn thận, chỉn chu, cầu toàn đối với việc mình đang làm, hình thành những nấc thang vững chắc về ngôn ngữ tiếng Việt để tự tin bước vào các cấp học kế tiếp. Khi bước sang cấp học mới với khối lượng kiến thức đồ sộ, các con sẽ biết cách tư duy logic và biết sắp xếp quy trình học tập một cách khoa học, cô đọng”.

Với lớp 1, để luyện và rèn được cho các em kỹ năng viết đúng nét chữ đã khó, để viết đẹp còn khó hơn nhiều. Vì vậy, cô thường rèn cho các em tính kỷ luật khi viết chữ như tư thế ngồi, cách để vở, cách cầm bút phải chuẩn. Phương pháp “tối giản” luôn được cô ưu tiên. 

“Khi rèn chữ, tôi hay giảng ngắn gọn, dễ hiểu giúp trẻ dễ nhớ hơn về độ cao, độ rộng, kích cỡ chữ. Như vậy, trẻ sẽ không còn ngại học, dần dần yêu thích việc học. Khi đó các con sẽ có sự tò mò, học hỏi, rèn kỹ năng sẽ dễ dàng hơn. Qua từng nét chữ viết, giáo viên sẽ bổ trợ kỹ năng làm văn từng bước, viết chính tả, rèn thói quen viết đúng, tính cẩn thận và logic hơn trong việc dùng từ tiếng Việt”, cô chia sẻ.

Cô bộc bạch, khó vẫn là ở các nét chữ sáng tạo, phải làm sao tạo được sự yêu thích, phát huy tính cần cù, ham học hỏi ở các em thì mới có thể phát huy được năng khiếu viết. Ở từng em, có em viết chữ nét nghiêng rất đẹp, có em viết nét đứng ấn tượng hơn. Vì thế, tùy theo năng lực mà cô xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp, không áp lực, chủ yếu là giúp học sinh rèn những nét chữ đầu đời, từ đó hình thành dần thói quen, viết đúng, viết đẹp trong từng câu chữ.

cô Nguyễn Thị Trà Ly

Hoạt động gìn giữ giá trị văn hoá Việt

Cô Ly kể, trong quá trình giảng dạy tại trung tâm, cô nhận thấy có nhiều học sinh nhờ chữ viết đã thay đổi ngoạn mục. “Tôi ấn tượng nhất với một học sinh vô cùng đặc biệt, em tên là K., em bị chậm phát triển tư duy ngôn ngữ, tăng động giảm chú ý, không thể tập trung vào một hoạt động trong thời gian dài, hay lơ đãng trong giờ học”. 

Tuy nhiên, sau quãng thời gian theo học cô từ giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1 tới lớp 4, được học từ chữ to đến chữ thẳng truyền thống, rồi đến chữ in, em đã thay đổi từ những nét chữ đầu đời còn vụng về, chậm chạp tới nghĩ nhanh, viết nhanh, rõ ràng sạch sẽ, không còn sai lỗi chính tả, câu cú gọn gàng, biết cách trình bày, diễn đạt dễ hiểu. Đây chính là niềm tự hào, niềm vui trong nghề rèn chữ của cô.

Cũng theo cô Ly, luyện nét chữ sẽ rèn nết người, hoạt động này luyện cho học sinh được đức tính cẩn thận, kiên trì, nhẫn nại và nâng cao năng khiếu thẩm mỹ, óc quan sát, sáng tạo cho từng em, do đó việc duy trì các hội thi viết chữ đẹp là cần thiết. 

“Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp” là hoạt động cần thiết và hữu ích trong tổ chức lồng ghép các hoạt động ở các trường tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị văn hóa Việt”, cô khẳng định.

Việc duy trì hội thi viết chữ đẹp vẫn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Để nâng cao chất lượng từ nguồn học sinh, mỗi giáo viên cần là tấm gương về vở sạch, chữ đẹp. Giáo viên cần năng động, chăm chỉ và linh hoạt áp dụng phương pháp và tiêu chí rèn chữ phù hợp với đối tượng học.

banner-095519-125038

Cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” lần thứ nhất với chủ đề “Luyện nét chữ, rèn nết người” do Tạp chí Trẻ em Việt Nam phối hợp với ERAS Việt Nam phát động và tổ chức đã chính thức nhận bài dự thi của thí sinh từ ngày 31/8. Vòng sơ khảo, Ban Tổ chức sẽ nhận bài tới hết ngày 5/10/2023.

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH GỬI BÀI DỰ THI THEO 3 BƯỚC

a. Bước 1: Chuẩn bị

- Chụp ảnh rõ nét bài dự thi và chụp quá trình viết bài.

- Quay video quá trình thực hiện bài viết (khuyến khích, không bắt buộc) và up lên YouTube (tối đa 03 phút).

b. Bước 2: Đăng ký và gửi bài dự thi online

- Đăng ký gửi bài dự thi online qua link website: https://treemvietnam.net.vn/chu-dep-tuoi-tho

Hoặc quét mã Qr tại đây:

Chữ đẹp tuổi thơ mã qr

- Điền đầy đủ thông tin thí sinh: họ và tên (chính xác theo giấy khai sinh), ngày tháng năm sinh, đang theo học lớp/trường nào; số điện thoại liên hệ của bố, mẹ hoặc người giám hộ; địa chỉ email, địa chỉ nơi ở.

- Đính kèm hình ảnh bài viết (tối đa 02 ảnh).

- Đính kèm hình ảnh quá trình thực hiện bài viết (01 ảnh).

- Gửi kèm link video đã up lên YouTube (nếu có).

c. Bước 3: Gửi bài viết giấy về Ban Tổ chức

- Trong bài dự thi bản giấy, thí sinh vẫn điền đầy đủ thông tin như trong THỂ LỆ CUỘC THI.

- Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất.

Địa chỉ: Tạp chí Trẻ em Việt Nam, tầng 5 Cung Trí thức thành phố, số 1 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

SĐT liên hệ: 0816.221166 hoặc 0865.221168; email: chudeptuoitho@gmail.com

TỔNG GIẢI THƯỞNG CUỘC THI TRỊ GIÁ LÊN ĐẾN GẦN 200 TRIỆU ĐỒNG

Tổng giải thưởng cuộc thi trị giá lên đến 200 triệu đồng, với 02 Giải Nhất; 04 Giải Nhì; 04 Giải Ba; 20 Giải Khuyến khích; 01 Giải thí sinh có sáng tác ngắn hay nhất tại Chung kết; 02 Giải mở rộng “Nét chữ đầu đời”; 02 Giải thí sinh truyền thông về cuộc thi tốt nhất; 02 Giải thí sinh có lượt bình chọn online nhiều nhất; 02 Giải tập thể trường/trung tâm có nhiều bài dự thi nhất; 222 giải thí sinh triển vọng.

Cuộc thi dự kiến chia làm 2 vòng: Vòng Sơ khảo và Vòng Chung kết - Trao giải.

Vòng 1 - Sơ khảo diễn ra từ ngày 31/08/2023 - 15/10/2023: Thời gian nhận bài dự thi: 31/8/2023 - 5/10/2023; Thời gian chấm thi: 05/10 - 10/10/2023; Thời gian công bố kết quả: 10 - 15/10/2023

Vòng 2 - Vòng chung kết và trao giải, dự kiến diễn ra vào ngày 11/11/2023 tại Hà Nội (địa điểm có thể thay đổi). 

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận