20:40 30/03/2023

Xác định nguyên nhân khiến hơn 70 học sinh trường Tiểu học Kim Giang bị ngộ độc

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân khiến 72 học sinh trường Kim Giang bị ngộ độc phải nhập viện là do vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà có trong suất ăn trưa.

Liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm tại trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến hơn 70 học sinh nhập viện, hiện đã xác định được nguyên nhân ban đầu là do vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà có trong suất ăn.

ngo-doc-thanh-xuan10
Các bệnh nhi điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Kinh tế & Đô thị).

Chia sẻ với VOV, Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện tại 68/72 trẻ bị ngộ độc thực phẩm đã xuất viện. 4 trẻ còn lại, có 2 trẻ đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Xây dựng và 2 trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Hiện, sức khoẻ của các trẻ đã ổn định.

Sau khi xác định nguyên nhân khiến học sinh nhập viện là do vi khuẩn tụ cầu vàng có trong món thịt gà, cơ quan chuyên môn của Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tiếp tục chỉ đạo điều tra tại bếp ăn trường Tiểu học Kim Giang, trong đó rà soát lại nguyên nhân vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà từ khâu vận chuyển hay trong quá trình chế biến.

Như báo chí đã đưa tin, ngày 28/3, trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi tham quan tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh, địa chỉ tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Về đơn vị cung cấp thức ăn cho học sinh trong chuyến tham quan, trường Tiểu học Kim Giang đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh (trụ sở tại Tập thể Công ty Bắc Hà, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) theo Hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú số 06/2022/HĐ-NSX ngày 05/9/2022. 

Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Món ăn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô. Trong quá trình đi trải nghiệm, học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19 lít của Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh. Thời gian học sinh từ trang trại về trường lúc 14h30 phút.

ke-hoach-da-ngoai-234229
Kế hoạch chương trình "Trải nghiệm nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh" của học sinh trường Tiểu học Kim Giang (Ảnh: Đời sống - Tri thức và cuộc sống).

Khi về đến trường, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, 2 cháu có biểu hiện đi ngoài phân lỏng 2-3 lần. Từ 15h30 phút đến 18h cùng ngày, tổng số 50 học sinh có cùng biểu hiện nôn, buồn nôn, đau bụng được chuyển khám bệnh viện.

Tổ điều tra của Chi cục đã lấy mẫu nôn, mẫu thức ăn dã ngoại, mẫu thức ăn lưu tại trường, gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia. 1 tổ phối hợp lấy mẫu cần thiết tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh cũng được tiến hành.

Bếp ăn tập thể trường Tiểu học Kim Giang đã tạm dừng hoạt động để điều tra rõ nguyên nhân. Bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm với phụ huynh khi để xảy ra sự việc hàng loạt học sinh phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Chia sẻ với PV Dân trí trước đây về quy trình an toàn thực phẩm của nhà trường, bà Bình từng cho biết, việc kiểm soát và truy nguồn gốc thực phẩm vào trường rất chặt chẽ, có sự giám sát của đại diện ban giám hiệu nhà trường và có sự chứng kiến của phụ huynh học sinh vào khoảng 5h30.

Đến khoảng 6h, sau khi kiểm tra nguồn gốc thực phẩm đảm bảo an toàn, bếp ăn của trường mới đưa vào sơ chế, nấu. 

Theo Hiệu trưởng nhà trường, đợt đi dã ngoại này, gồm các học sinh khối 1 và khối 2. Tuy nhiên, các học sinh khối 1 khi về không vấn đề gì, các học sinh có dấu hiệu đau bụng, nhập viện đều là học sinh khối 2. Hôm đó, nhà trường còn có số học sinh không đi ngoại khóa (lớp 3, 4, 5), ăn ở trường và không xảy ra vấn đề gì.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận