16:15 13/01/2023

14 ngày trôi qua, diễn biến quá trình tìm kiếm thi thể bé Hạo Nam giờ ra sao?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Gần 2 tuần kể từ khi bé Hạo Nam lọt hố móng cọc bê tông sâu 35 m tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), lực lượng cứu hộ dù đã nỗ lực làm việc suốt ngày đêm nhưng diễn biến quá trình cứu hộ bé Hạo Nam vẫn còn rất phức tạp.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bé trai lọt trụ bê tông

Trưa 31/12, bé trai Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 bạn đã vào công trình cầu nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp để nhặt sắt. Trong lúc đi qua công trình đang thi công, Nam bất ngờ bị rơi xuống trụ bê tông rỗng có đường kính

Xem thêm

Sáng 13/1, Tổ cứu hộ, cứu nạn đã hạ hoàn chỉnh tầng khung chống 5 và đào sâu hơn tầng 5 khoảng 1,5 m. Thông tin về quá trình cứu nạn, các công nhân tiếp tục đào đất bằng gầu cạp kết hợp gầu ngoạm đối với vị trí không bị vướng 3 đầu cọc bê tông bên ngoài ống vách, sử dụng 2 vòi xói cắt phá đất tại các khu vực chật hẹp mà gầu cạp, gầu ngoạm không thao tác được.

Theo đó, phương án đang được thực hiện là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh trụ bê tông.       

Theo phương án kết hợp này, cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh trụ bê tông tạo thành một bộ khung 4,8 m x 4,8 m, đất xung quanh trụ được lấy lên bằng gầu xúc (tạm gọi là tầng 1). Từ đáy tầng 1, dùng ống vách thép đường kính 1,6 m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy trụ bê tông (tạm gọi là tầng 2).

Tiếp theo sau đó đất xung quanh trụ sẽ được lấy lên bằng khoan guồng xoắn. Đến khi tiếp cận được với đáy trụ, sẽ dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhắc trụ bê tông có bé Hạo Nam lên.

nh búa
Các phương án trục vớt thi thể bé Hạo Nam gặp bất lợi do thời tiết có mưa lớn vào đêm 9/1 (Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Đồng Tháp).

Đại diện Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp đánh giá, xác định khó khăn hiện tại vẫn là công tác đào đất sét cứng và cắt cọc trong điều kiện khó khăn, chật hẹp.

Trước đó, khi phát hiện sự việc bé Hạo Nam bị rơi xuống ống trụ cọc bê tông ly tâm D500 (lỗ cọc đường kính 25 cm, độ sâu 35 m), địa phương cùng với các Sở, ban, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau nhằm giải cứu bé với các giải pháp sao cho an toàn nhất. 

IMG_4115
Vẫn chưa thể đưa trụ bê tông lên mặt đất do tầng địa chất phía dưới khá phức tạp (Ảnh: Kiều Hân).

Sau gần 5 ngày kẹt trong lòng ống bê tông, các chuyên gia pháp y nhận định với việc bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí, nhiệt độ thấp, cháu bé đã tử vong. Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp xác nhận với báo chí: Bé Hạo Nam đã tử vong.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thông báo các lực lượng sẽ thay đổi từ phương án cứu hộ sang tìm kiếm thi thể.

Do vị trí bé nằm trong ống nhỏ, hẹp, địa chất phức tạp, sự việc lại rất hy hữu,.. để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, địa phương đã chủ động nhờ sự phối hợp phối hợp của các Bộ, ngành, đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp thông tin, sau khi địa phương xác định được phương án, giải pháp được thực hiện hiện tại là đưa thi thể bé lên, ở giai đoạn này công việc hàng ngày là triển khai các phương pháp đã được xác định và thực hiện hàng ngày tại hiện trường.

Chiều 13/1, Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ tiếp tục tiến hành đào đất, cắt các cọc bê tông bên ngoài ống vách. Các công nhân tại hiện trường đã thực hiện gia công và chuẩn bị hạ khung chống tầng 6.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận