14:20 22/11/2022

28 món ăn nhẹ lành mạnh cha mẹ làm, con sẽ rất thích

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Thời gian ăn nhẹ là cơ hội tuyệt vời để bổ sung một số chất dinh dưỡng vào chế độ ăn của con bạn. Dưới đây là danh sách các món ăn nhẹ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ em, vừa tốt cho sức khỏe vừa ngon miệng.

1. Sữa chua

Sữa chua là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho trẻ em vì đây là nguồn cung cấp protein và lượng canxi dồi dào. Canxi rất quan trọng trong giai đoạn phát triển xương của trẻ em. Một số loại sữa chua cũng chứa vi khuẩn sống, có lợi cho hệ tiêu hóa.

28 món ăn nhẹ lành mạnh cha mẹ làm, con sẽ rất thích
Hầu hết các loại sữa chua được bán cho trẻ em đều có lượng đường cao. Thay vào đó, hãy chọn sữa chua nguyên chất, nhiều chất béo và vị ngọt bằng trái cây tươi (Ảnh: Healthline).

2. Bắp rang bơ

Đôi khi người lớn coi bỏng ngô là đồ ăn vặt, nhưng đó lại là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng. Chỉ cần cha mẹ không phủ nó qua caramel, bỏng ngô có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ em bằng cách rắc một ít bơ và một ít pho mát bào lên trên. 

Tuy nhiên, hãy thận trọng khi cho trẻ nhỏ ăn bỏng ngô vì nó có thể gây nguy cơ nghẹt thở.

3. Cần tây với bơ đậu phộng và nho khô

Cần tây với bơ đậu phộng và nho khô là một cách thú vị khiến con bạn ăn rau.

Cắt một cọng cần tây thành ba hoặc bốn khúc, phết bơ đậu phộng vào bên trong cần tây và xếp một ít nho khô lên trên lớp bơ đậu phộng. Ba loại thực phẩm này kết hợp cung cấp một sự cân bằng tốt của carbohydrate, protein và chất béo.

Bạn cần lưu ý nên mua bơ đậu phộng không thêm đường hoặc dầu thực vật.

4. Quả hạch

Các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, cùng với chất xơ và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, chất béo trong chế độ ăn uống rất quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng ở trẻ em.

Tuy nhiên, các loại hạt có thể gây nguy cơ nghẹt thở, vì vậy hãy đảm bảo chia nhỏ các kết cấu trước khi cho trẻ nhỏ ăn các loại hạt như một món ăn nhẹ.

5. Hỗn hợp đường

Hỗn hợp đường là một món ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ em ăn khi di chuyển. Hầu hết các hỗn hợp đường bán ở siêu thị đều chứa kẹo chocolate, chứa nhiều đường, nhưng cha mẹ có thể dễ dàng tự làm nó ở nhà.

Để có một phiên bản lành mạnh hơn, hãy trộn các loại hạt, trái cây sấy khô và ngũ cốc nguyên hạt.

6. Lê cắt lát với phô mai 

Lê là một món ngọt và dễ ăn đối với một đứa trẻ khi chúng được cắt thành từng lát. Lê có nhiều chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi.

Cha mẹ có thể phết từng lát với phô mai để bổ sung nguồn protein và canxi dồi dào cho bữa ăn nhẹ của con em mình.

7. Phô mai que

Phô mai Cottage là một loại phô mai tươi và kem đủ mềm để ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể ăn được. Nó giàu protein và là nguồn cung cấp selen (tên gọi đầy đủ là selenium), vitamin B12 và canxi. Vitamin B12 rất quan trọng cho sự tăng trưởng thích hợp và phát triển trí não ở trẻ em.

Bạn có thể tự phục vụ phô mai tươi, phủ lên trên nó với trái cây tươi hoặc khô, hoặc làm nó như một lớp kem phủ trên bánh mì nướng nguyên cám.

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một bữa sáng lành mạnh cho trẻ em nhưng cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan, làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, cùng với các lợi ích sức khỏe khác.

Bỏ qua các gói có hương vị, có nhiều đường và chế biến bột yến mạch của bạn bằng yến mạch nguyên hạt, cán mỏng. Thêm khoảng 1/8 muỗng cà phê quế và một ít táo thái hạt lựu để tạo vị ngọt. Nếu bạn pha bột yến mạch với sữa thay vì nước, nó sẽ bổ sung thêm một số protein và canxi.

9. Một miếng pho mát

Phô mai chủ yếu được tạo thành từ protein và chất béo và là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn pho mát đầy đủ chất béo đóng góp đáng kể vào nhu cầu dinh dưỡng của trẻ về canxi, magiê và vitamin A và D.

Phô mai cung cấp cho trẻ em protein chất lượng cao, cần thiết cho sự phát triển thích hợp. Protein cũng sẽ giúp họ cảm thấy no giữa các bữa ăn. Hơn nữa, một số nghiên cứu lưu ý rằng, trẻ em ăn phô mai ít bị sâu răng hơn.

10. Túi bánh chay Pita

Một số cha mẹ nghĩ rằng thật khó để bắt con họ ăn rau. Nhưng nếu bạn làm đúng món, nhiều khả năng chúng sẽ ăn thử rau. Rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Trải một ít đậu trong bánh chay Pita làm từ lúa mì nguyên hạt và cắt lát các loại rau sống như cà rốt, dưa chuột, rau diếp và ớt chuông. Hãy để con bạn chọn một vài loại rau và lấp đầy bánh Pita.

11. Sinh tố trái cây

Một ly sinh tố trái cây là một cách tốt để có nhiều chất dinh dưỡng trong một bữa ăn nhẹ. Bạn cũng có thể thêm rau vào sinh tố. Với vị ngọt của trái cây, con bạn thậm chí có thể không nhận ra có rau ở trong đó.

Sử dụng nguyên liệu tươi, nguyên chất và tránh nước trái cây chứa nhiều đường.

Dưới đây là một công thức sinh tố để bạn thử làm lần đầu:

Sinh tố berry.

2 cốc (60 gram) rau bina tươi.

2 cốc (300 gram) quả mọng đông lạnh.

1 cốc (240 ml) sữa chua nguyên chất.

1 cốc (240 ml) sữa nguyên chất hoặc sữa hạnh nhân.

1 muỗng canh (20 gam) mật ong.

Cho tất cả các thành phần vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi mịn.

12. Trứng luộc

Hãy đặt trứng luộc trong tủ lạnh để có món ăn nhanh giàu protein. Trứng rất giàu dinh dưỡng, chúng cung cấp protein chất lượng cao và một số vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B12, riboflavin và selen.

Chúng cũng chứa lutein và zeaxanthin, hai loại carotenoid có lợi cho sức khỏe của mắt. Hơn nữa, chúng là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp choline, một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển trí não thích hợp.

13. Bánh quy yến mạch chuối

Bánh quy chuối tự làm là một món ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ em. Những chiếc bánh quy này có vị ngọt từ chuối nghiền chứ không phải đường tinh luyện.

Công thức bánh quy yến mạch chuối:

3 quả chuối chín, nghiền nát.

1/3 cốc (80 ml) dầu dừa.

2 cốc (160 gram) yến mạch cuộn

1/2 cốc (80-90 gram) vụn chocolate mini hoặc trái cây sấy khô

1 thìa cà phê (5 ml) vani.

Trộn tất cả nguyên liệu vào một cái bát. Đặt từng thìa hỗn hợp cookie lên một tấm cookie đã được bôi mỡ và nướng trong vòng 15-20 phút ở 350°F (175°C).

14. Gói snack nho khô

Nho khô là nho được sấy khô, nó chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng trong nho tươi - nhưng đựng trong một gói nhỏ hơn. Gói snack nho khô là một món ăn nhẹ dễ dàng mang đi và tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với hầu hết các loại thực phẩm tiện lợi.

Nho khô chứa một lượng lớn chất sắt, một chất dinh dưỡng mà nhiều trẻ em không có đủ và cần thiết để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Hơn nữa, nho khô đóng gói các hợp chất thực vật, bao gồm axit oleanolic, có thể bảo vệ răng của con bạn khỏi sâu răng bằng cách ngăn vi khuẩn bám vào chúng.

15. Gà tây và bơ cuộn

Gà tây cuộn bơ là một món ăn nhẹ dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Gà tây là một nguồn cung cấp protein dồi dào, có nhiệm vụ xây dựng và chữa lành cơ thể. 

Bơ chứa nhiều chất béo có lợi cho tim, cùng với chất xơ, folate, axit pantothenic, kali, một số chất chống oxy hóa và vitamin C và K.

Để làm món gà tây và bơ cuộn, trước tiên, hãy gọt vỏ và cắt lát một quả bơ. Nhẹ nhàng ngâm các lát trong nước chanh để không bị thâm. Quấn một miếng gà tây quanh mỗi lát bơ.

16. Khoai lang nướng

Khoai lang là một trong những nguồn giàu beta-carotene, một chất dinh dưỡng có thể được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Nó góp phần giúp đôi mắt và làn da khỏe mạnh.

Công thức khoai lang nướng: 

1 củ khoai lang tươi.

1 thìa cà phê (5 ml) dầu ô liu.

Muối biển.

Gọt vỏ và cắt lát khoai lang. Cho khoai tây trong dầu ô liu và rắc muối biển lên. Nướng bánh quy ở nhiệt độ 425°F (220°C) trong 20 phút.

17. Dưa chua

Dưa chua là dưa chuột đã được lên men trong muối và nước. Chúng cung cấp vitamin K dồi dào và một số sản phẩm chứa vi khuẩn probiotic tốt cho hệ tiêu hóa. Nên tránh dưa chua ngọt, có nhiều đường bổ sung.

18. Cải xoăn chiên

Cải xoăn được coi là một siêu thực phẩm, nó chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Trẻ em có thể nhận được tất cả các loại vitamin A, C và K mà chúng cần trong một ngày chỉ trong 1 cốc (65 gram) cải xoăn.

Mặc dù hầu hết trẻ em sẽ không có cơ hội ăn loại lá xanh tươi sống này, nhưng cải xoăn chiên là một món ăn nhẹ ngon miệng có thể thay đổi suy nghĩ của con bạn.

Công thức cải xoăn chiên:

1 bó cải xoăn nhỏ.

1 muỗng canh (15 ml) dầu ô liu.

1 thìa cà phê bột tỏi.

1/4 thìa cà phê muối.

Xé cải xoăn thành từng miếng, sau đó rửa sạch và lau thật khô. Quăng nó vào dầu ô liu và gia vị. Trải nó ra trên một tấm bánh quy và nướng ở nhiệt độ 350°F (175°C) trong 10-12 phút. Cẩn thận trông chừng lò vì cải xoăn có thể nhanh bị cháy.

19. Cà rốt que và hummus

Hầu hết trẻ em đều thích chấm thức ăn vào sốt, và việc cho chúng sốt chấm một cách lành mạnh là một cách tuyệt vời để khiến chúng ăn rau.

Hummus là một trong những lựa chọn. Đó là một loại bánh dày, kem được làm từ đậu gà, có chứa chất xơ, folate và nhiều chất chống oxy hóa.

Hummus ăn cùng cà rốt que hoặc các loại rau sống khác rất ngon.

20. Quả bóng năng lượng

Quả bóng năng lượng có vị giống như bột bánh quy nhưng được làm bằng các nguyên liệu toàn phần bổ dưỡng như hạt lanh hoặc hạt chia nguyên hạt - cả hai đều là nguồn cung cấp chất xơ, protein và chất chống oxy hóa.

Công thức làm quả bóng năng lượng:

1 cốc (80 gram) yến mạch.

1/3 cốc (115 gam) mật ong chưa lọc.

1/2 cốc (125 gram) bơ hạnh nhân.

1/2 cốc hạt lanh xay (55 gam) hoặc hạt chia nguyên hạt (110 gam).

1 thìa cà phê (5 ml) vani.

1/2 cốc (80 gram) trái cây khô.

Trộn tất cả các thành phần trong một bát lớn. Vo hỗn hợp thành những viên nhỏ và cho vào tủ lạnh. Để thưởng thức, hãy thay thế trái cây khô bằng những viên chocolate cắt nhỏ.

21. Ớt chuông và guacamole

Ớt chuông có vị ngọt tự nhiên và có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng cung cấp một nguồn chất xơ, vitamin C và carotenoid. Đây là các hợp chất thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Ớt chuông có hương vị thơm ngon khi chấm với guacamole, một loại phết kem làm từ bơ nghiền.

22. Bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt và bơ hạt

Bạn có thể tự làm bánh quy sandwich bằng cách phết một ít bơ hạt, chẳng hạn như bơ hạnh nhân, lên bánh quy ngũ cốc nguyên hạt. Món ăn nhẹ này có sự cân bằng tốt giữa protein, carbs và chất béo. Hãy chọn bánh quy giòn được làm từ 100% ngũ cốc và hạt.

23. Một miếng trái cây

Một miếng trái cây là món ăn nhẹ tiện lợi, lành mạnh cho trẻ em. Hầu hết các loại trái cây đều chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, vitamin A và C.

Chuối, táo, lê, nho, đào và mận là những ví dụ về các loại trái cây có thể dùng làm đồ ăn nhẹ mang đi.

24. Bơ đậu phộng và chuối quesadilla

Quesadilla làm từ bơ đậu phộng và chuối rất tốt cho sức khỏe và ngon. Bơ đậu phộng là một cách tuyệt vời để cung cấp cho con bạn một nguồn chất béo lành mạnh và một số protein. Chuối là một nguồn cung cấp kali, vitamin B6 và chất xơ.

Công thức đơn giản này kết hợp bơ đậu phộng và chuối trong một món ăn nhẹ ngon miệng:

1 bánh tortilla nguyên cám.

2 muỗng canh (30 gam) bơ đậu phộng.

1/2 quả chuối.

1/8 thìa quế.

Phết bơ đậu phộng lên toàn bộ bánh tortilla. Cắt chuối và sắp xếp các lát trên một nửa của bánh tortilla. Rắc quế lên chuối và gập đôi bánh tortilla. Cắt nó thành hình tam giác trước khi phục vụ.

25. Ô liu

Ô liu rất giàu chất béo lành mạnh và chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh. Ô liu mềm và dễ ăn cho trẻ. 

26. Táo cùng bơ đậu phộng

Những lát táo và bơ đậu phộng là một sự kết hợp tuyệt vời.

Vỏ quả táo chứa pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Trộn một ít sữa chua nguyên chất béo ngậy với hai thìa (30 gam) bơ đậu phộng để tạo thành hỗn hợp kem mịn cho lát táo.

27. Kem trái cây đông lạnh

Kem trái cây đông lạnh là một món ăn ngon cho trẻ em và thực sự khá tốt cho sức khỏe.

Công thức làm kem trái cây đông lạnh:

Xay nhuyễn trái cây hoặc quả mọng đông lạnh và một lượng nhỏ nước ép trái cây trong máy xay sinh tố. Đổ hỗn hợp vào khuôn kem que hoặc cốc nhựa nhỏ. Đậy bằng giấy bạc và cắm que kem vào kem qua giấy bạc. Để đông lạnh qua đêm.

28. Một nửa chiếc bánh sandwich

Bánh mì không nhất thiết phải dành cho bữa ăn. Một nửa chiếc bánh sandwich cũng có thể trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ em.

Để xây dựng một chiếc bánh sandwich lành mạnh, hãy bắt đầu với bánh mì nguyên cám, chọn một nguồn protein và bao gồm trái cây hoặc rau.

Theo Healthline

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận