08:21 11/05/2023

3 trẻ cấp cứu do ăn bánh sôcôla chứa 'ma túy': Lời cảnh báo cho phụ huynh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Sau khi ăn bánh sôcôla được hàng xóm cho, 3 cháu nhỏ đã phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả kiểm tra cho thấy, loại bánh này có chứa một loại ma túy mới, còn gọi là "sôcôla bay".

Mới đây Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu một trẻ 5 tuổi bị ngộ độc nặng do ăn phải bánh có chứa chất ma túy mới. Hai trẻ nhỏ khác cùng ăn bánh với cháu bé này cũng nhập viện nhưng tình trạng nhẹ hơn.

Trao đổi với Lao Động, Ths.Bs Nguyễn Tân Hùng - Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, cháu bé 5 tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, phụ thuộc máy thở, bóp bóng. Bệnh nhân hôn mê sâu, đồng tử giãn to. Qua khai thác, cháu bé có tiền sử khỏe mạnh. Các triệu chứng ngộ độc xảy ra đột ngột sau khi bé cùng 2 bạn nhỏ khác ăn một loại bánh.

ma-tuy-socola-bay
Bệnh nhi ngộ độc khi ăn bánh có chứa ma túy được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Ảnh: Tầm nhìn).

Theo lời kể của gia đình, bánh mà các cháu bé ăn do người hàng xóm trong xóm trọ cho. Người này nói đây là bánh thừa trong bữa liên hoan công ty của anh nên anh mang về.

Các bác sĩ lập tức nghĩ tới khả năng cháu bé bị ngộ độc thực phẩm có chứa chất gây nghiện. Sau thời gian điều trị, trẻ đã hồi phục tốt. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã mời công an vào cuộc.

Theo bác sĩ Hùng, gần đây thị trường các chất nghiện trở nên đa dạng, đặc biệt nghiện chất núp bóng thực phẩm như kẹo viên, kẹo sôcôla, kẹo xoài, kẹo mút tẩm cần sa, bánh quy.

"Điều này làm gia tăng nguy cơ trẻ tiếp xúc và ngộ độc với các loại ma túy", bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ có những biểu hiện như lơ mơ, hôn mê, hoặc có triệu chứng tim mạch như rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, rối loạn nhịp thở, suy hô hấp, ngừng thở, một số triệu chứng đường tiêu hóa khác đi kèm như nôn, đi ngoài, đau bụng… gia đình cần đưa trẻ đi viện ngay.

Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo về việc gần đây thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy mới, núp bóng thực phẩm như bánh, kẹo, nước uống...

Trên các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok còn có nhiều đối tượng rao bán công khai các loại ma túy này như: Hội đồng bay lắc (hơn 6.000 thành viên tham gia); Socola Monkey Chill - Chuyên sỉ lẻ toàn quốc (hơn 6.000 thành viên); Socola bay Luxury (hơn 1.000 thành viên)...

Vì vậy phụ huynh cùng với nhà trường và các ban, ngành, đoàn thể cần tuyên truyền để con em tránh xa những thông tin độc hại trên mạng xã hội, rủ rê sử dụng thực phẩm lạ, thuốc lá điện tử... tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận