06:56 10/01/2023

4 cách cha mẹ cần làm để khuyến khích trẻ uống nước

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Nước là thức uống tốt nhất cho sức khỏe với một số lợi ích tuyệt vời. Nhưng liệu con bạn có uống đủ nước không?

Thường xuyên uống nước và uống đủ lượng nước là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, đặc biệt là đối với trẻ em. Nhưng với những thay đổi trong lối sống, thói quen cũng thay đổi. 

Trẻ em bây giờ chủ yếu có sở thích uống các loại nước ngọt như soda hay nước hoa quả thay vì nước lọc. Mặc dù thói quen này cha mẹ không thể nhìn thấy sự đe dọa của nó đến sức khoẻ ngay lập tức, nhưng thực chất về lâu về dài nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống một cách trầm trọng. 

70525086-b842-4394-8d6b-570d77b084db
Uống nước đúng cách có lợi cho sức khỏe mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh như hỗ trợ giảm béo, táo bón, thanh lọc cơ thể,... (Ảnh: ParentCircle).

Hãy tham khảo một số cách để thuyết phục trẻ em uống nhiều nước hơn dưới đây:

Giải thích về lợi ích

Việc thuyết giảng về lợi ích của việc uống nước chắc chắn sẽ khiến trẻ em cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc, nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng một cách tiếp cận khác. 

Hầu hết trẻ em thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc tìm hiểu cơ thể con người hoạt động như thế nào. Vì vậy, hãy lấy một vài cuốn sách có câu chuyện và hình minh họa cho thấy nước uống có lợi ích cho cơ thể chúng ta ra sao. 

Đọc truyện, đồng thời cho xem tranh sẽ giúp trẻ hình dung tầm quan trọng của việc uống nước và tiếp thu nhanh hơn bài học. 

Tạo niềm vui

Trẻ em thích uống nước từ cốc, ly hoặc chai có màu sắc rực rỡ có in hình thiết kế trên đó. Bảo quản nước trong những chai đựng như vậy trong tủ lạnh, điều này sẽ giúp hầu hết trẻ em đều thấy nước lạnh hấp dẫn hơn và muốn uống chúng.

Bạn có thể khuyến khích con mang chai nước về phòng, sân chơi hoặc bất cứ nơi nào chúng đến. Thêm một vài viên đá có hình dạng khác nhau hoặc miếng trái cây như dâu tây và gợi ý cho chúng uống nước bằng các loại ống hút hình thú mới lạ để tạo niềm vui.

Thay đổi thói quen dần dần

Nếu con bạn có thói quen uống nước ngọt thường xuyên, việc đột ngột thay đổi sang nước lọc có thể khiến chúng phản ứng dữ dội. Bạn nên thử tăng dần lượng nước để thay thế đồ uống không bảo đảm sức khoẻ. 

Một trong những cách đó là cho con bạn uống một ly nước đầy trước khi cho chúng uống đồ uống có ga. Điều này sẽ giúp làm dịu cơn khát của trẻ và chúng sẽ dần giảm bớt nhu cầu và đam mê với đồ ngọt.

Một khi con bạn bỏ được thói quen uống đồ có đường, hãy đảm bảo rằng, bạn sẽ không bao giờ mua và trữ đồ uống như vậy trong tủ lạnh nữa. Ngoài ra, hãy cố gắng trở thành hình mẫu cho con bạn bằng cách uống nhiều nước. Khi con trẻ nhìn thấy bố mẹ uống nước, chúng cũng dần dần bị ảnh hưởng và trở nên dễ dàng áp dụng thói quen này.

Theo dõi tiến trình

Trẻ em luôn thích theo dõi tiến trình và các giai đoạn của mình. Cha mẹ nên lập một biểu đồ để con bạn theo dõi số ly nước chúng uống mỗi ngày. Mỗi khi họ uống một cốc nước, hãy dán một nhãn dán có tên của họ. 

Bạn cũng có thể đựng nước trong các chai có đánh mã màu để dễ theo dõi lượng nước con uống. Nếu con bạn hoàn thành mục tiêu sau mỗi tuần, hãy tổ chức một bữa tiệc vui vẻ dưới nước để khuyến khích con tiếp tục đi đúng hướng.

Hãy nhớ, đừng bao giờ có thói quen cằn nhằn với con mình. Cha mẹ nên khuyến khích và thúc đẩy con trẻ thay đổi thói quen của chúng là hoạt động tốt nhất.

Hãy luôn chia sẻ cho con bạn biết tầm quan trọng của việc uống đủ nước sẽ có thân hình cân đối và khỏe mạnh. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, mặc dù điều quan trọng là phải uống nước, nhưng phải đảm bảo rằng, nước uống phải được lọc sạch và không có độc tố.

Theo ParentCircle

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận