16:48 02/11/2022

4 điều cha mẹ làm tốt, con trai sẽ tài đức song toàn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An / Theo Aboluowang

Khi nói đến việc nuôi dạy con trai, nhiều bậc cha mẹ muốn bày tỏ những vướng mắc và do dự trong lòng. Vì con đường nuôi dạy con cái này đầy chông gai!

Con trai vốn có tính nghịch ngợm, hiếu động, thích chạy nhảy. Nếu muốn việc nuôi dạy con trai dễ dàng hơn, cha mẹ nên làm 4 điều sau:

Thứ nhất: Đừng bỏ qua sự giáo dục của bố

Cuốn sách “Nuôi dạy con trai” cho biết: Con trai luôn khao khát một hình mẫu đàn ông tích cực, vì vậy người bố đương nhiên là người mà con trai bắt chước.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của người bố trong quá trình trưởng thành của con trai mình. Tính cách, thái độ của đứa trẻ đối với mọi người và mọi việc về cơ bản đều được học trong gia đình.

Nhiều bé trai coi bố như thần tượng của mình. Trong quá trình đồng hành cùng con, các ông bố sẽ khéo léo dẫn dắt trẻ học hỏi và biến chúng trở thành những người đàn ông thực thụ.

Nếu người cha hút thuốc, uống rượu suốt ngày hay hành động thô bạo và không tôn trọng mẹ của đứa trẻ. Lúc đó, đứa trẻ sẽ trở thành người bắt chước cha của mình, và trong tương lai, hầu hết những đứa con trai sẽ đi theo con đường cũ của người cha.

Ngược lại, nếu người cha là một người đàn ông sạch sẽ, ngăn nắp, hiền lành, biết tôn trọng và yêu thương vợ thì dưới ảnh hưởng của người cha, cậu bé sẽ trở thành một hình mẫu như vậy.

2

Thứ hai: Không quá nuông chiều trẻ

Mỗi cậu bé đều có ước muốn trở thành một người đàn ông thực thụ, được tự tay làm nhiều việc, nhưng các bậc cha mẹ ngày nay thích làm tất cả mọi thứ. Đừng cấm để trẻ làm bất cứ điều gì, điều đó sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

Cha mẹ nên học cách buông bỏ và để con cái làm những gì chúng có thể. Ví dụ, dọn dẹp phòng và giặt quần áo của riêng trẻ, để trẻ có thể phát triển tính cách độc lập.

Khi trẻ muốn làm việc gì đó một cách độc lập, cha mẹ nên khuyến khích để trẻ tự tin chứ không phải lúc nào cũng coi con trai mình là trẻ con.

4

Thứ ba: Để trẻ phát triển tự nhiên

Bà Bingxin nói: “Hãy để trẻ em phát triển tự nhiên như những bông hoa dại”.

Khi con trai tôi mới biết đi, tôi đã cho cháu đi chơi với họ hàng ở quê. Tôi đưa nó đi chơi trên cát, và bắt chuồn chuồn và kiến ​​dưới tán cây. Dù không được sạch sẽ, thậm chí còn bị muỗi đốt nhưng bé rất vui vẻ chơi đùa.

Cha mẹ nên cho con cái cơ hội trải nghiệm cuộc sống như vậy, để trẻ có cơ hội hoà vào thiên nhiên, chơi những gì chúng thích. Chỉ có như vậy mới nuôi dưỡng được tâm hồn trẻ thơ của chúng. Khi trẻ bước vào cấp 2, cấp 3, việc học hành bận rộn sẽ tạo áp lực khiến trẻ không còn thời gian vui chơi. Khi đứa trẻ lớn lên, và nhớ lại khoảng thời gian chơi đùa trên cát, trẻ sẽ cảm thấy rằng mình vẫn còn rất nhiều kỷ niệm đẹp trong thời thơ ấu.

1

Thứ tư: Giáo dục con trai chịu áp lực, không lùi bước

Trong tương lai, con trai sẽ phải lập gia đình, gánh vác trách nhiệm gia đình, nếu không chịu được nắng mưa thử thách thì có thể không giữ được hạnh phúc gia đình. Cần phải giáo dục trẻ biết lùi bước ngay từ khi còn nhỏ, chỉ những bé trai chịu được áp lực mới có khả năng tự chủ cuộc sống của mình.

Điều này có nghĩa là khi con cái gặp thất bại, cha mẹ nên có những hướng dẫn, động viên đúng đắn để con biết cách đối mặt với khó khăn và tìm cách giải quyết chúng.

Luôn giữ thái độ lạc quan và nỗ lực tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Cha mẹ có thể tạo ra những vấn đề nhỏ cho con một cách thích hợp và để chúng học cách tìm hướng giải quyết chúng, điều này có thể rèn luyện sức chịu đựng tâm lý và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Khi con trai có tâm trạng thấp thỏm, chúng ta nên làm tốt việc xoa dịu cảm xúc kịp thời và xây dựng lại sự tự tin cho con, để con luôn giữ được thái độ lạc quan, mạnh mẽ trong những tình huống khó khăn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận