09:47 17/12/2022

5 điều cha mẹ cần làm khi nghi ngờ con có thể bị xâm hại tình dục

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Liên minh Châu Âu tài trợ dự án “Hỗ trợ, tiếp cận tư pháp cho trẻ em bị xâm hại tình dục tại Hà Nội”. Trong Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ dự án này đã có những hướng dẫn cụ thể cho các bậc cha mẹ cần làm gì để trở thành điểm tựa an toàn nhất và giúp con tốt nhất nếu nghi ngờ con mình bị xâm hại tình dục.

Lưu giữ bằng chứng 

Việc cách ly trẻ với kẻ xâm hại cần được thực hiện đầu tiên. Có thể cần chuyên gia tâm lý để hỗ trợ trẻ tốt nhất. Lưu giữ những vật chứng liên quan  như đồ lót dính máu, vết tinh dịch, vật lạ bám trên quần áo, cơ thể trẻ… và chụp ảnh các vết thương trên cơ thể trẻ. Đồng thời ghi âm lại những cuộc trò chuyện với trẻ ban đầu làm tư liệu và cũng tránh cho trẻ phải kể đi kể lại nhiều lần.

xamhai
Trẻ bị xâm hại tình dục vô cùng tổn thương, ác mộng, cô lập, dằn vặt... Ảnh minh hoạ

Báo cáo sự việc

Bố mẹ cần kết nối công an nơi mình cư trú, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã hoặc phòng LĐTBXH huyện, tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111… Cha mẹ cần luôn ở bên con khi trẻ tiếp xúc với bất kỳ ai. Làm việc với công an cũng nên ở nơi kín đáo. Cha mẹ cũng có thể nhờ luật sư khi tiếp xúc với công an, báo chí…

Kiểm tra sức khoẻ

Cha mẹ cần yêu cầu công an đưa trẻ đi giám định hoặc đưa trẻ đi khám tại Khoa Cấp cứu bệnh viện gần nhất theo quy trình hỗ trợ trẻ bị XHTD theo Quyết định của Bộ Y tế. Sau khi bệnh viện có chẩn đoán ban đầu, cha mẹ yêu cầu công an huyện/quận phải ra quyết định trưng cầu giám định đối với nạn nhân ngay và yêu cầu các cơ quan phải bảo mật tất cả các thông tin liên quan nạn nhân và gia đình.

Lắng nghe, tin tưởng con

Cha mẹ cần giữ bình tĩnh, không thể hiện sự tức giận, hoảng hốt, mất tự chủ sẽ khiến trẻ hoảng sợ hơn. Cha mẹ hãy khẳng định việc con kể ra là điều đúng đắn, đó không phải là lỗi của con, cha mẹ sẽ luôn ở bên giúp con, bảo vệ con.

Khi nghe con kể chuyện và hỏi chuyện con, cha mẹ nên dùng câu hỏi mở, đơn giản như "Con có thể kể về…", "Điều gì đã xảy ra khi…"…

Khi con chưa sẵn sàng kể chuyện, cha mẹ không nên ép trẻ kể về sự việc, làm tổn thương trẻ thêm.Chỉ cần nói đơn giản "Con chưa thể nhớ ra mọi chuyện ngay bây giờ cũng không sao, lúc nào con nhớ cái gì thì lại kể cho bố mẹ nhé". 

Dũng cảm lên tiếng

TS Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội cho rằng, chúng ta vẫn có những rào cản lớn khiến những ông bố bà mẹ không dám lên tiếng. Nạn nhân và gia đình im lặng bởi họ sợ rằng nếu nói ra, con cái họ sẽ bị mất tương lai, bị đàm tiếu, thậm chí, nhiều gia đình còn phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Cũng chính từ tâm lý đó mà nhiều gia đình chọn phương án hòa giải. "Với các vụ việc nghiêm trọng, hòa giải không những không giải quyết được vấn đề mà còn vi phạm pháp luật".

Trẻ bị XHTD vô cùng tổn thương và căm hận kẻ xâm hại, khi kẻ ác bị pháp luật trừng trị cũng giúp trẻ giải tỏa một phần tâm lý. Cha mẹ dũng cảm lên tiếng sẽ vạch mặt kẻ xấu, không cho chúng có cơ hội tiếp tục phạm tội, tức là đang bảo vệ con em mình và những người khác.

Khi con bị xâm hại tình dục, nhiều cha mẹ sốc và khủng hoảng tâm lý. Nhưng việc cần làm nhất lại là giảm thiểu những tác động vô cùng xấu đến con hiện tại và cả tương lai sau này nên cần phải cân bằng lại cảm xúc, sẵn sàng đồng hành với con suốt một chặng đường dài. Quan trọng hơn, hãy dạy con kỹ năng phòng, tránh bị xâm hại ngay từ khi con còn bé. Và luôn nhắc nhở các con nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị xâm hại.

Theo Phụ nữ VIệt Nam

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận