06:05 16/02/2023

7 lợi ích dinh dưỡng của sữa mẹ dành cho bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Sữa mẹ là siêu thực phẩm tối ưu, cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ, năng lượng cho trẻ sơ sinh và vô số lợi ích cho người mẹ.

Sữa mẹ được nhiều chuyên gia công nhận là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ lớn lên và phát triển trong những tháng đầu đời. Nhưng lợi ích của sữa mẹ không chỉ là về mặt dinh dưỡng mà còn mang lại lợi ích cho cả mẹ và bé. 

Dinh dưỡng hoàn chỉnh

Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh cần để tăng trưởng và phát triển, bao gồm chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Sữa mẹ đặc biệt giàu axit béo thiết yếu, rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và chứa một hỗn hợp “đặc biệt” giữa protein và globulin miễn dịch giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng. 

Thành phần linh hoạt 

Thành phần của sữa mẹ thay đổi theo thời gian để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng của trẻ. Sữa non được sản xuất trong một vài ngày đầu sau khi sinh chứa rất nhiều protein và globulin miễn dịch, trong khi sữa thuần thục (sữa già) chứa nhiều chất béo và carbohydrate để đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ.

1
Sữa mẹ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện trong những tháng đầu đời (Ảnh: Onlymyhealth).

Dưỡng ẩm tối ưu

Sữa mẹ có hơn 87% là nước, là nguồn cung cấp nước tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Hàm lượng nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của em bé và duy trì sự cân bằng chất lỏng, điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sinh non.

Dễ tiêu hóa

Sữa mẹ có những thành phần để hệ tiêu hóa non nớt của trẻ dễ tiêu hóa hơn. Hàm lượng đường sữa cao, một loại đường tự nhiên, cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng, trong khi protein và chất béo được phân hủy từ từ, cung cấp năng lượng bền vững suốt cả ngày.

Hỗ trợ chức năng miễn dịch

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể và các hợp chất tăng cường miễn dịch khác giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít có khả năng bị dị ứng, hen suyễn và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác.

2
Sữa mẹ được coi là tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng trẻ sơ sinh (Ảnh: Onlymyhealth).

Thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh

Hệ vi sinh đường ruột của con người là một hệ sinh thái phức tạp gồm vi khuẩn, nấm và vi rút đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Sữa mẹ có chứa prebiotic, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các bệnh như béo phì và tiểu đường loại 2.

Có lợi cho mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng mang lại nhiều lợi ích cho người mẹ, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cải thiện mật độ xương và thúc đẩy hỗ trợ việc giảm cân. Ngoài ra cũng giải phóng oxytocin, một loại hormone giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy sự gắn kết giữa mẹ và bé.

Sữa mẹ là siêu thực phẩm tối ưu, cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ, năng động cho trẻ sơ sinh và vô số lợi ích cho bà mẹ. Cho dù là người mới làm cha mẹ hay là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, thì điều quan trọng là phải hiểu những lợi ích dinh dưỡng của sữa mẹ và lý do tại sao sữa mẹ được coi là tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng trẻ sơ sinh. 

Theo Onlymyhealth

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận