07:41 14/02/2023

Cách chọn sữa công thức phù hợp với trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Mặc dù các chuyên gia y tế khuyên rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất để nuôi con, thế nhưng một số mẹ bỉm không thể cho con bú hoặc lựa chọn không cho con bú bằng sữa mẹ mà thay vào đó là sữa công thức.

NỘI DUNG: 

  • Làm thế nào để lựa chọn sữa công thức phù hợp với trẻ
  • Các loại sữa công thức
  • Dấu hiệu cho thấy sữa công thức không phù hợp với trẻ
  • Cách tốt nhất để kết hợp bú mẹ và bú bình

Làm thế nào để lựa chọn sữa công thức phù hợp với trẻ

Hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu sữa công thức dành cho trẻ em và mỗi loại đều chứa các chất dinh dưỡng và thành phần khác nhau.

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh nên có sự kết hợp của protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất. Khi mua bất kỳ loại sữa công thức nào, cha mẹ hãy đảm bảo rằng, sản phẩm không hết hạn sử dụng hoặc sắp hết hạn sử dụng và tem chống hàng giả trên bao bì còn nguyên vẹn. 

Việc tự chế sữa công thức không được khuyến khích vì lượng calo và chất dinh dưỡng có thể khác nhau, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em bé.

Hầu hết các bậc cha mẹ thường bắt đầu với công thức làm từ sữa bò, trừ khi bác sĩ nhi khoa đưa ra khuyến nghị cụ thể khác. Tất cả các loại sữa công thức được FDA chấp thuận phải có lượng calo và chất dinh dưỡng phù hợp để an toàn cho trẻ sơ sinh và thúc đẩy tăng cân giúp em bé phát triển khỏe mạnh.

Các loại sữa công thức

Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò

Sữa công thức làm từ sữa bò là loại sữa công thức phổ biến nhất trên thị trường. Trẻ sơ sinh dưới một tuổi không nên uống sữa bò. Tuy nhiên, sữa công thức làm từ sữa bò phải trải qua một quy trình kỹ lưỡng để được coi là an toàn cho trẻ sơ sinh. Sản phẩm cuối cùng giống với sữa mẹ hơn là sữa bò.

Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa dê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa công thức làm từ sữa dê là một sự thay thế an toàn cho sữa công thức làm từ sữa bò. Một số trẻ không dung nạp được sữa công thức làm từ sữa bò nên cha mẹ phải tìm loại sữa công thức thay thế. Sữa công thức dành cho trẻ em từ sữa dê dễ tiêu hóa và chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành

Sữa công thức thực vật, như sữa công thức đậu nành, được làm bằng protein từ đậu nành và có thể là lựa chọn sữa công thức thay thế cho trẻ bị dị ứng với sữa bò, galactosemia bẩm sinh hoặc trẻ có cha mẹ ăn chay hoặc thuần chay.

Công thức đậu nành thường chứa isoflavone, hợp chất được tìm thấy trong đậu nành và các loại đậu khác. Isoflavone bắt chước hoạt động của hormone estrogen và những bé gái được nuôi bằng sữa đậu nành được phát hiện có những thay đổi trong các tế bào của âm đạo và tử cung lớn hơn.

sữa công thức
Sữa công thức được chia làm 3 loại phổ biến đó là: dạng bột, dạng cô đặc và dạng pha sẵn (Ảnh: Internet).

Sữa công thức dành cho bé dễ mẫn cảm

Sữa công thức nhạy cảm được sản xuất với hàm lượng đường sữa thấp hơn và được sử dụng cho những em bé có dạ dày nhạy cảm và khó tiêu hóa sữa công thức làm từ sữa bò thông thường. Một em bé có thể cần một loại sữa công thức nhạy cảm nếu chúng bị tiêu chảy, nôn mửa, quấy khóc nhiều hơn hoặc đầy hơi sau khi bú.

Sữa công thức không gây dị ứng (Dành cho trẻ bị dị ứng)

Công thức không gây dị ứng được thiết kế dành cho trẻ bị dị ứng với sữa công thức làm từ sữa bò. Nó được tạo ra từ các protein đã được chia thành các phần nhỏ hơn, dễ tiêu hóa hơn được gọi là axit amin. Việc phá vỡ các protein về cơ bản là “tiêu hóa trước” công thức và giảm nguy cơ phản ứng dị ứng.

Dấu hiệu cho thấy sữa công thức không phù hợp với trẻ

Nếu mẹ bỉm đang không biết được loại sữa công thức vừa mua có phải là loại phù hợp với con hay không, hãy quan sát và theo dõi một số dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ tiêu hóa của bé không dung nạp sữa công thức: Nôn mửa, tiêu chảy, phát ban toàn thân, sút cân, đầy hơi, chướng bụng, khó chịu, tăng quấy khóc, thở khò khè hoặc ho sau khi bú,....

Hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám nếu bé có những dấu hiệu sức khỏe bất thường hoặc có các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng sữa công thức.

Cách tốt nhất để kết hợp bú mẹ và bú bình

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, tuy nhiên cơ địa của một số người có thể ít sữa hơn và không đủ sữa để nuôi con phát triển toàn diện. Do đó, cần bổ sung sữa công thức nếu trẻ không tăng cân khi bú mẹ hoàn toàn.

Một số bà mẹ sẽ cho bé bú sữa mẹ và sau đó cho bé bú bình nếu bé vẫn đói. Ngoài ra còn có tùy chọn thêm sữa mẹ được bơm vào công thức. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chuẩn bị/pha sữa công thức trước và sau đó thêm sữa mẹ. Sữa công thức pha sẵn có thể được bổ sung thêm sữa mẹ trực tiếp vì không cần bất kỳ sự pha chế nào.

Sữa công thức cho trẻ em có rất nhiều nhãn hiệu và loại khác nhau. Hầu hết các loại sữa công thức đều có nguồn gốc từ sữa bò, tuy nhiên sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành và sữa dê cũng có thể là những sự lựa chọn thay thế. 

Nếu trẻ bị dị ứng, không dung nạp đường, sữa hoặc khó tiêu hóa sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò, cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các loại sữa công thức dành cho người nhạy cảm hoặc không gây dị ứng. 

Trẻ sơ sinh được khuyến cáo nên bú sữa mẹ hoàn toàn cho đến 6 tháng tuổi, nhưng sữa công thức là một giải pháp thay thế an toàn cho sữa mẹ.

Sữa công thức có thể được mua dưới dạng bột, chất lỏng cô đặc hoặc loại pha sẵn. Một số loại sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò, đậu nành hoặc sữa dê,... một số loại sữa công thức dành cho trẻ nhạy cảm và trẻ bị dị ứng.

Sữa mẹ và sữa công thức có thể được trộn lẫn nhưng phải được thực hiện đúng cách. Nên chuẩn bị/pha sữa công thức trước, sau đó mới có thể cho sữa mẹ vào.

Các bà mẹ có thể cho con bú và sau đó cho bú bình nếu trẻ vẫn đói hoặc không tăng đủ cân khi bú mẹ hoàn toàn.

Theo Healthnews

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận