16:49 07/12/2022

8 học sinh lớp 3 nhập viện do hút thử thuốc lá điện tử

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Sở GD-ĐT Hà Nội đang yêu cầu Trường Tiểu học Hoàng Liệt và Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai báo cáo về việc học sinh trường tiểu học Hoàng Liệt sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học.

Theo đó, ngày 5/12, một học sinh trường này mang thuốc lá điện tử tới lớp, rủ các bạn khác trong lớp hút thử trong giờ nghỉ trưa. Theo thông tin từ nhà trường, học sinh lớp 3 vô tình nhặt được thuốc lá điện tử và đã đem đến trường hút thử.

hoang-liet
Trường Tiểu học Hoàng Liệt. Ảnh: Internet

Theo điều tra ban đầu, trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm. Sự việc diễn ra vào giờ nghỉ trưa khiến một số bạn trong lớp hít phải khói thuốc và có biểu hiện buồn nôn, khó chịu. 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Nắm bắt được sự việc, giáo viên đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường và đưa các cháu đến Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra.

Sau thăm khám, bác sĩ kết luận những học sinh này có biểu hiện buồn nôn do hít phải khói thuốc lá điện tử. Sau khi theo dõi tại bệnh viện, cả 7 học sinh đã trở lại đi học bình thường, sức khỏe ổn định.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt - bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết, sau sự việc này, nhà trường đã rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử tới học sinh và phụ huynh, đồng thời đề nghị phụ huynh phối hợp với nhà trường kiểm tra chặt chẽ những vật dụng học sinh mang đến trường và sử dụng

Hiện nay, tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học đang được cảnh báo khi các em đang trong lứa tuổi mới lớn, tò mò, thích bắt chước.

Điều này gây lo ngại khi học sinh có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe và không loại trừ bị đối tượng xấu lợi dụng đưa ma túy vào trường học qua thuốc lá điện tử.

Trước đó, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận một bệnh nhân 5 tuổi vào viện trong bệnh cảnh hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử.

Theo Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an, gần đây tội phạm ma tuý đã chế tạo những chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép.

Các chất ma tuý mới bao gồm: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất ma tuý này khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người xung quanh không may uống nhầm.

Thành phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine, là một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi.

Trẻ em không may nuốt, uống, hoặc hấp phụ lượng lớn nicotine có thể bị ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, tăng tiết nước bọt, đau bụng, da tái nhợt, vã mồ hôi, tăng huyết áp, thở nhanh, mất kiểm soát cơ thể, mất cân bằng không thể đi lại, run tay, co giật. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong.

Cần cẩn trọng cả với những sản phẩm bao bì ghi không chứa nicotine nhưng thực chất chúng vẫn có.

Ngoài ra trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hoá học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hoá chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi.

Trong một số tình huống ít gặp hơn, pin của thuốc lá điện tử có thể cháy nổ và gây bỏng cho người sử dụng.

Chính vì các tai nạn gây ra gần đây cho trẻ em liên quan đến thuốc lá điện tử, đặc biệt là ngộ độc các chất ma tuý mới, ThS.BS Trần Đăng Xoay khuyến cáo các bậc cha mẹ chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc trẻ. Không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các sản phẩm thuốc lá truyền thống hay thế hệ mới đều độc hại đối với sức khỏe và cho đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của các loại thuốc lá thế hệ mới. Sự "mới lạ" của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,..) cùng những lời quảng cáo: không gây hại, "văn hóa hút thuốc lành mạnh", sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của "tuổi mới lớn" và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.

Chính vì vậy, gia đình và nhà trường cần phối hợp phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ở những người chưa hút, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận