10:37 25/11/2022

Anh hướng dẫn về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trường học

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Hướng dẫn này của Anh nhấn mạnh các vấn đề về sức khỏe và an toàn liên quan đến việc chuẩn bị thực phẩm an toàn trong trường học.

Về khung pháp lý

Có nhiều luật và quy định liên quan đến việc chuẩn bị và chế biến thực phẩm ở Anh. Đạo luật An toàn thực phẩm 1990 và các quy định bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến mua bán, giao hàng, chuẩn bị, dán nhãn, lưu trữ, nhập khẩu và xuất khẩu thực phẩm. 

Theo Đạo luật này, việc bán bất kỳ loại thực phẩm nào không đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm là một hành vi phạm tội. 

Cán bộ thực thi nhiệm vụ như nhân viên y tế có quyền kiểm tra chất lượng thực phẩm và việc đảm bảo vệ sinh tại các cơ sở chế biến học đường. 

Nếu thực phẩm bị phát hiện là có vấn đề, đơn vị cung cấp có thể bị truy tố trước tòa án và lĩnh các hình phạt bao gồm cả phạt tiền và phạt tù.

Các vi phạm chính là: Bán, lưu trữ để bán thực phẩm không bảo đảm yêu cầu ATTP; có hành vi để thực phẩm có hại cho sức khỏe; thực phẩm không đảm bảo chất lượng như quảng cáo; mô tả hoặc trình bày thực phẩm một cách sai lệch hoặc gây nhầm lẫn.

Các đơn vị cung cấp thực phẩm phải tuân thủ Quy định Vệ sinh thực phẩm (sửa đổi) 1990, Quy định Ghi nhãn thực phẩm (sửa đổi) 1990, Quy định Cơ sở thực phẩm 1991...

Food-Hygiene-Guide-For-Schools
Anh quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm trường học. Ảnh: Internet

Về vệ sinh thực phẩm

Vệ sinh thực phẩm là một khía cạnh quan trọng trong việc kiểm soát các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng trường học.

Nhận thức không đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thực phẩm có thể dẫn đến sự lây lan của một số bệnh, nhất là ngộ độc thực phẩm học đường. 

Các bệnh như salmonella, E coli, campylobacter và tiêu chảy có thể cực kỳ khó chịu, gây ra các triệu chứng như đau đầu và co thắt dạ dày cho đến sốt, tiêu chảy và nôn mửa. Trong một số trường hợp, các tác nhân lây nhiễm có thể tồn tại trong cơ thể vài tuần sau khi các triệu chứng đã biến mất, gây nguy cơ tiếp tục lây lan bệnh nhiễm trùng.

Các nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là:

  • Mất vệ sinh trong bảo quản, chuẩn bị hoặc xử lý thực phẩm
  • Vệ sinh cá nhân kém/người xử lý thực phẩm mang mầm bệnh
  • Chuẩn bị thức ăn sớm sau đó giữ ở nhiệt độ phòng. Nếu thực phẩm được nấu tại cơ sở, thực phẩm phải được làm nguội ở nhiệt độ phòng không quá 90 phút, sau đó bảo quản lạnh.
  • Nấu chưa kỹ hoặc không hâm nóng thức ăn ở nhiệt độ đủ cao
  • Nhiễm chéo từ thực phẩm sống sang thực phẩm chín
  • Không giữ được thức ăn nóng trên 63 độ C, khiến vi khuẩn không bị tiêu diệt trong quá trình nấu ăn

Ngộ độc thực phẩm là một bệnh nguy hiểm phải khai báo theo Đạo luật Y tế Công cộng (Kiểm soát Dịch bệnh) năm 1984. Khi bác sĩ chẩn đoán về bất kỳ bệnh truyền nhiễm phải có trách nhiệm khai báo cho cơ quan có thẩm quyền. Đó có thể là cơ quan tư vấn địa phương trong việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm (CDC) hoặc một cán bộ y tế cấp cao. Khi bùng phát ngộ độc thực phẩm trong trường học, nhà trường phải tìm đến những cơ quan này.

Thực phẩm được chuẩn bị và phục vụ trong trường học

Thực phẩm được chuẩn bị và/hoặc phục vụ trong nhiều bối cảnh khác nhau trong trường học, bao gồm:

  • Khu vực giảng dạy, ví dụ lớp học công nghệ thực phẩm  
  • Căng tin
  • Quán ăn nhanh
  • Khu vực mà học sinh hoặc nhân viên dùng bữa trưa
  • Phòng nhân viên
  • Thức ăn được chuẩn bị bên ngoài trường học nhưng được ăn trong khuôn viên trường học
  • Thực phẩm được tiêu thụ trong các chuyến thăm trường và các chuyến đi thực địa.

Trách nhiệm về sức khỏe và an toàn trong trường học

Người sử dụng lao động (nhà trường) có trách nhiệm chung trong việc duy trì một nơi làm việc an toàn và lành mạnh, đồng thời chịu trách nhiệm gián tiếp về các hành vi hoặc thiếu sót của nhân viên. 

Nhưng giáo viên cũng có nghĩa vụ quan tâm đến nhau và quan tâm đến học sinh. Theo mục 7 của Đạo luật Sức khỏe và An toàn tại nơi làm việc năm 1974, nhân viên có nghĩa vụ “quan tâm hợp lý đến sức khỏe và sự an toàn của bản thân và của những người khác".

Nếu giáo viên không tuân theo các hướng dẫn của nhà trường, kết quả là học sinh hoặc người khác bị bệnh, thì nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm với bất kỳ thiệt hại nào. Trong trường hợp đó, giáo viên đó cũng có thể bị coi là đáng trách nếu vi phạm nghĩa vụ của họ.

Giám sát và kiểm tra

Các phòng giảng dạy được sử dụng cho các hoạt động chuẩn bị thức ăn có thể được giám sát và kiểm tra các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn bởi chính quyền địa phương, Thanh tra Giáo dục và Đào tạo, cũng như bởi các đại diện do công đoàn trường chỉ định.

Quy trình vệ sinh an toàn

Bất cứ nơi nào thực phẩm được chuẩn bị chế biến hoặc phục vụ, cần thiết lập các quy trình vệ sinh an toàn và đầy đủ để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về sức khỏe và an toàn. Dù các nhiệm vụ này được thực hiện bởi học sinh, giáo viên, người chăm sóc, nhân viên căng tin, người giám sát giờ ăn trưa hoặc nhân viên dọn dẹp, thì điều quan trọng là tất cả những người liên quan đều nhận thức được các thói quen này và luôn tuân thủ chúng.

Quy trình vệ sinh an toàn:

  • Rửa tay trước và sau các quy trình vệ sinh, đồng thời cân nhắc việc đeo găng tay bảo vệ trong một số trường hợp nhất định (lưu ý rằng một số loại găng tay cao su có thể gây sốc phản vệ khi người dùng bị dị ứng hoặc nhạy cảm)
  • Các vấn đề lây nhiễm chéo cần được giải quyết.
  • Bất kỳ chất tẩy rửa ăn mòn hoặc gây kích ứng nào, ví dụ như thuốc tẩy, đều phải tuân theo đánh giá Kiểm soát các chất nguy hiểm cho sức khỏe (COSHH) và các biện pháp thích hợp được thực hiện để tránh gây hại.

 Theo NEU

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận