15:02 21/08/2023

Áp lực từ cha mẹ khiến trẻ em kém phát triển

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Kỳ vọng trong việc nuôi dạy con cái thời hiện đại đang gây áp lực lên chính các bậc cha mẹ. Chính sự kỳ vọng này đang hạn chế cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện.

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Essex, kỳ vọng trong việc nuôi dạy con cái thời hiện đại đang gây áp lực lên chính các bậc cha mẹ. Chính sự kỳ vọng này đang hạn chế cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện.

Tiến sĩ John Day, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Vào những năm 1990, cha mẹ không bị áp lực giải trí và giám sát cùng con cái liên tục như ngày nay, vì vậy trẻ em có nhiều quyền tự do hơn để chơi một cách độc lập. Nhưng trong thời nay, các bậc cha mẹ có cảm giác cần trách nhiệm cao hơn đối với sự phát triển con cái”.

chame
Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ John Day: "Một khía cạnh của vấn đề chính là nỗi sợ hãi gia tăng xung quanh mối nguy hiểm từ người lạ và lưu lượng giao thông dày đặc. Điều đó có nghĩa cơ hội hoạt động thể chất thông qua các trò chơi tự phát của trẻ em bị hạn chế”.

Các bậc cha mẹ luôn cảm thấy có trách nhiệm đối với sự phát triển của con cái họ, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng, việc nuôi dạy con cái ngày càng sát sao trong những năm gần đây khiến cha mẹ buộc phải "quan sát, chú ý, đáp ứng mong muốn và hành vi của con cái" trong xã hội ngày nay.

Kết quả của việc làm trên là trẻ em có ít thời gian hơn để chơi độc lập và tự tìm hiểu những rủi ro và nguy hiểm khi chơi ngoài trời. Ngoài ra, trẻ em ít vận động hơn, dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng công nghệ và ít thời gian chơi với nhau hơn.

chame-1
Ảnh minh họa

"Các bậc cha mẹ được khuyến khích dành nhiều thời gian hơn cho con cái của họ trong khi vẫn phải cho con cái được độc lập. Nhưng, hầu hết việc học về tính độc lập đó diễn ra khi trẻ chấp nhận rủi ro do chúng tự lựa chọn và khám phá. Và những cơ hội tự khám phá này đang dần bị mất đi trong tuổi thơ của trẻ", Tiến sĩ John Day nói.

"Xã hội ngày nay coi cha mẹ là yếu tố duy nhất trong quá trình phát triển của con cái và điều này thể hiện một gánh nặng phi thực tế, mang đến áp lực và sự kỳ vọng bất công", Tiến sĩ nói tiếp.

Vì vậy, ông cho biết cần phải có một sự thay đổi về văn hóa để tạo cơ hội cho trẻ em tìm hiểu về những rủi ro của hoạt động thể chất và tự chơi.

Ông nói: “Việc nuôi dạy con cái không còn đơn giản chỉ là một khía cạnh của con người, mà đã trở thành một kỳ vọng buộc phải thực hiện hoàn hảo. Cha mẹ và con cái của họ bị mắc kẹt cùng nhau trong kịch bản này và vì vậy chúng tôi cần các nhà hoạch định chính sách nhận ra điều này và làm việc với cha mẹ và con cái để thay đổi điều này cho các thế hệ tương lai".

Theo  Fox News

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận